Sự hồi sinh của mẹ con tê tê ở Việt Nam

Mang thai khi bị thương rất nặng, bị nhồi bột tăng trọng, nhưng tê tê mẹ vẫn sinh con và cả hai phát triển khỏe mạnh, được tái thả về tự nhiên.

Sự hồi sinh của mẹ con tê tê ở Việt Nam

Miracle là con tê tê đầu tiên sinh ra trong điều kiện nuôi nhốt và thả về tự nhiên ở Việt Nam.

Mẹ của Miracle được tịch thu tại huyện Yên Thủy (Hoà Bình) ngày 9/5/2015 và chuyển giao cho Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã (SVW). Tê tê mẹ được chẩn đoán mang thai sau đợt kiểm tra sức khỏe và Miracle chào đời ngày 23/5/2015.

Ông Trần Quang Phương (quản lý Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê) cho biết, tên Miracle như dấu ấn cho sự chào đời kỳ diệu. Khi được cứu hộ, mẹ của Miracle đã bị thương rất nặng, bị nhồi bột tăng trọng. Các chuyên gia dự đoán nó không thể sống sót, nhưng sau khi sinh, tê tê mẹ lại hồi phục nhanh và chăm con tốt.

Điều kỳ diệu thứ hai là mặc dù tê tê con có tỷ lệ sống sót rất thấp trong điều kiện nuôi nhốt, nhưng Miracle đã trải qua giai đoạn nguy hiểm nhất và phát triển khỏe mạnh.

Hai tháng tuổi, Miracle và mẹ được chuyển từ khu kiểm sinh sang khu cứu hộ dài hạn với đầy đủ điều kiện gần giống với tự nhiên.

Tại đây, Mircale được học các kỹ năng sinh tồn cơ bản từ mẹ như đào hang, leo trèo…

Cho đến khi gần trưởng thành, nặng 2 kg, Miracle vẫn bám trên lưng mẹ mọi lúc mọi nơi.

Hơn 6 tháng tuổi, Miracle nặng 2,5 kg và được tái thả cùng mẹ vào tháng 11/2015.

"Đây là một trong những chuyến tái thả nhiều cảm xúc nhất của chúng tôi khi Miracle lần đầu thấy rừng, cây cối và không như những tê tê khác, nó dành hơn 15 phút để khám phá quanh hộp gỗ (dùng để vận chuyển tê tê) trước khi theo dấu mẹ vào rừng", ông Phương nhớ lại.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ