Sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường tại các cơ sở lưu trú và khu, điểm du lịch

GD&TĐ - Ngày 25/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Vụ Khách sạn - Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học “Triển lãm về sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong các cơ sở lưu trú và các khu, điểm du lịch”.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm thân thiện với môi trường sử dụng trong các cơ sở lưu trú và khu điểm du lịch
Các đại biểu tham quan các sản phẩm thân thiện với môi trường sử dụng trong các cơ sở lưu trú và khu điểm du lịch

Hiện nay, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững là những vấn đề cấp thiết. Đặc biệt, trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam phát triển nhanh, đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt về tăng trưởng khách quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh việc tăng số lượng khách du lịch cũng đặt ra những vấn đề liên quan đến môi trường.

Với mục đích phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Tổng Cục Du lịch tổ chức nhiều đợt tập huấn cho các cán bộ, nhân viên các cơ sở  lưu trú, khách sạn…đặc biệt hội thảo “Triển lãm về sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong các cơ sở lưu trú và các khu, điểm du lịch” được tổ chức lần này nhằm nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường nói chung, về sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường nói riêng, qua đó, làm rõ thực trạng sử dụng sản phẩm, công nghệ tại các cơ sở lưu trú, các khu, điểm du lịch.

Hội thảo tập trung thảo luận về các vấn đề: Cơ hội, thách thức và yêu cầu đặt ra cho cơ sở lưu trú du lịch và khu du lịch Việt Nam; Làm rõ bối cảnh và xu hướng phát triển bền vững; Các vấn đề về môi trường tại cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch; Nghiên cứu các sản phẩm, công nghệ làm sạch theo hướng bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, xử lý chất thải trong cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch; Nghiên cứu các sản phẩm thân thiện với môi trường trong phòng tắm, phòng ngủ, bếp, nhà hàng...

Hội thảo này cũng là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp du lịch chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và những khuyến nghị của cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch về việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

ông Vũ Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội thảo
ông Vũ Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội thảo 

Tại hội thảo, ông Vũ Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch chia sẻ: “Hiện nay, các điểm du lịch của Việt Nam đang đối mặt với những thách thức về chất lượng dịch vụ, bảo vệ môi trường do tốc độ ngày càng phát triển nhanh, mạnh của các khu du lịch.

Sự phát triển này một mặt đáp ứng nhu cầu thị trường du lịch nhưng mặt khác cũng gây áp lực lớn lên hạ tầng và tài nguyên, một số nơi đã xảy ra tình trạng thiếu nước, thiếu điện cục bộ, lượng chất thải lớn không được xử lý kịp thời gây ô nhiễm môi trường…

Trong thời gian tới, các cơ sở lưu trú, điểm du lịch cần kiểm soát chặt chẽ và giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu, áp dụng các công cụ thiết thực để bảo vệ môi trường…”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ