Stephen Hawking lần đầu tiên đưa ra lời cảnh báo về trí thông minh nhân tạo

GD&TĐ - Nhà vật lý nỏi tiếng thế giới đã lên tiếng cảnh báo rằng những con người giỏi lập trình virus máy tính, có thể sẽ tạo ra trí thông minh nhân tạo (AI) giỏi đến nỗi sẽ “cải tiến và tự nhân bản” cho tới khi “vượt trội hơn con người”.  

(ảnh minh họa Trí thông minh nhân tạo)
(ảnh minh họa Trí thông minh nhân tạo)

“Tôi sợ rằng AI sẽ thay thế cả loài người” – ông Stephen Hawking nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Wired.

Trong cuộc phỏng vấn, nhà khoa học 75 tuổi cũng nhấn mạnh rằng chúng ta cần phải có một chương trình vũ trụ mới “để tìm những hành tinh thích hợp cho con người sinh sống”.

Ông cho rằng Trái đất “sẽ trở nên quá nhỏ” cho con người vì “dân số toàn cầu đang tăng lên với tốc độ đáng báo động và chúng ta đang gặp phải nguy cơ “tự phá hủy”.

Đây là lần đầu tiên nhà khoa học Stephen Hawking đưa ra cảnh báo về mối nguy hiểm của AI. Ông cho rằng “không có sự khác biệt sâu sắc giữa cái có thể đạt được bằng một bộ não sinh học với điều đạt được bằng máy tính”.

Do đó, con người nên nhận thức được mối nguy hiểm rằng “về lý thuyết, máy tính có thể mô phỏng trí thông minh của con người và vượt trội hơn” rồi có thể “phá hủy hay biến đổi xã hội.

Ông đưa ra một ví dụ về thành tựu này là xe hơi tự lái hay máy tính có thể chiến thắng trò chơi Go.

“Những đầu tư khổng lồ đang đổ vào công nghệ này. Những thành tựu chúng ta đã có được chắc chắn sẽ không ăn thua gì so với những gì mà những thập kỷ mới mang lại” – ông kết luận và nói thêm rằng trong đó có những mối nguy tiềm ẩn do AI tạo ra như “vũ khí tự vận hành mạnh mẽ, hay những cách thức mới để một số ít người có thể áp bức nhiều người khác”.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ