Sốt ảo thị trường xe máy đón lõng mùa Tết

Sốt ảo thị trường xe máy đón lõng mùa Tết

(GD&TĐ) - Trong bối cảnh nhu cầu mua xe máy của người dân tại những đô thị lớn đã ở mức bão hòa, mỗi năm chỉ có vài thời điểm được coi là mùa vụ của các đại lí bán xe máy. Đó là dịp đầu năm học khi nhu cầu mua xe của học sinh sinh viên tăng cao, hay dịp Tết ta nhiều gia đình có nhu cầu đổi xe mới chạy Tết… Trước những thời điểm “nóng” này vài tháng, thị trường xe máy bắt đầu chạy đà bằng chiêu sốt ảo.

t
Thị trường xe máy bắt đầu chạy đà bằng chiêu sốt ảo. (Ảnh có tính chất minh họa/Nguồn: Internet)

Sốt ảo

Cuối tháng 10, tức là còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết âm lịch, thị trường xe máy bắt đầu được lên dây cót nóng lại với vỏn vẹn vài mẫu xe Honda tăng giá mạnh.

Đây được coi là động thái làm thức tỉnh thị trường của nhà sản xuất khi mà giai đoạn trầm lắng, băng giá đã kéo dài liên tục suốt cả tháng qua. Mẫu xe SH và SH Mode (2 dòng xe có giá cao nhất trong các mẫu xe của Honda) vọt tăng 3 - 6 triệu đồng.

Nếu như giá bán đề xuất của nhà sản xuất với Honda SH 125i chỉ là 66 triệu đồng thì cuối tháng 10 đã có cửa hàng niêm giá tới 72 triệu đồng. Đến nay khi thời điểm sốt giá cao nhất đã qua nhưng giá mẫu xe này vẫn xoay quanh 70 triệu đồng.

Trong khi đó SH Mode cũng tăng khoảng 3 triệu đồng/ chiếc so với giá đề xuất. Diễn biến tăng giá bất thường này theo chuyên gia thị trường rất có thể do hãng giảm thiểu lượng cung 2 mẫu xe này ra thị trường để tạo độ “khan” cho thị trường.

Thông tin về giá 2 mẫu xe tăng khiến nhiều người có nhu cầu mua xe nháo nhác lo ngại khoản tiền dành dụm dự kiến mua xe vào cuối năm sẽ “trượt giá” so với giá xe.

Tuy nhiên thực tế thị trường xe máy thực sự lại không hề nóng. Nhiều cửa hàng vẫn trong cảnh đìu hiu vắng khách. Sáng 5/11, tại cửa hàng đại lí xe máy Kường Ngân (phố Huế, Hà Nội), đã tầm trưa mà vắng tanh không một bóng người tới xem xe.

Thấy có khách, mấy cô bán hàng tranh nhau đon đả dẫn khách và nhiệt tình giới thiệu tỉ mỉ từng mẫu mã, chủng loại. Hỏi chuyện có phải giá xe máy đang tăng trở lại? Nhân viên bán hàng tỏ vẻ ngơ ngác vì tình hình bán xe vẫn đang rất ế ẩm. Các mẫu xe của Honda ngoại trừ SH và SH Mode đều vẫn đang có giá bán thấp sâu dưới giá đề xuất của hãng.

Ví dụ như xe nói “bán chịu lỗ” là bởi đã vài tháng qua các mẫu xe của 2 ông lớn Honda và Yamaha đều được các đại lí bán dưới mức giá đề xuất. Với mẫu xe Airblade 125 cách đây 1 tháng còn có giá thấp hơn hiện nay 1 triệu đồng, nghĩa là thấp hơn 3 triệu đồng so với giá đề xuất.

Với các “Head” (đại lí ủy nhiệm cấp 1 của Honda) lớn quãng thời gian qua phải gồng mình chịu lỗ nhưng các Head nhỏ không chịu nổi “áp” chắc chắn phải tìm cho mình con đường sống.

Đại lí xoay xở tìm lối thoát

Trong năm chỉ có vài thời điểm sốt hàng, còn lại là những tháng các đại lí phải “đắp chăn” vì ế ẩm. Tuy nhiên các Head Honda cũng như đại lí xe lớn không thể không nhập hàng theo đúng mức qui định của hãng sản xuất để còn giữ “hạn ngạch” nhập xe vào những thời điểm căng thẳng như Tết hoặc khi hãng sản xuất tung ra mẫu xe mới.

Chẳng hạn mức qui định cho các Head lớn của Honda là khoảng 1.000 xe mỗi tháng và để “đẩy” được số lượng lớn xe này trong mùa thấp điểm các đại lí không có cách nào khác là hạ giá để quay vòng vốn.

Cuộc đua này khắc nghiệt tới mức Head lớn thì chịu lỗ nặng còn Head nhỏ thì lâm cảnh sức cùng lực kiệt. Giải pháp tồn tại đơn giản nhất mà các đại lí nhỏ tìm tới là giảm thiểu chi phí. Giảm từ chế độ bảo hành bảo dưỡng, và thậm chí là thay đổi linh kiện xe nguyên bản bằng linh kiện trôi nổi. 

Ngoài việc giữ uy tín bảo đảm chất lượng xe nguyên bản, các Head lớn cũng tranh lượng khách ít ỏi nhờ vào chế độ bảo hành, bảo dưỡng. Nhân viên chăm sóc khách hàng tại Head Honda lớn tại đường Trần Quang Khải (HN) cho biết các linh kiện xe trong vòng 2 năm có lỗi do sản xuất có thể được đổi mới. Thậm chí Head này còn có đội sửa xe lưu động phục vụ khách hàng mua xe tại cửa hàng mà bị hỏng hóc.

Hà Anh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ