Sơn La xây dựng Nghĩa trang Nhân dân không đúng vị trí: Ban Tiếp công dân Trung ương phản hồi

GD&TĐ - Hơn 100 hộ dân và Trường Đại học Tây Bắc (ĐH Tây Bắc) kịch liệt phản đối việc Sơn La lựa chọn vị trí xây dựng dự án Nghĩa trang Nhân dân, lò hỏa táng (Nghĩa trang Sơn La) nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía cơ quan công quyền. Bức xúc lên đến đỉnh điểm, họ “đệ” đơn lên Trung ương (TW) và đã có phản hồi.

Các hộ dân cho rằng, Sơn La “rầm rộ” triển khai các hạng mục của dự án khi chưa lấy ý kiến nhân dân, chưa có ĐTM
Các hộ dân cho rằng, Sơn La “rầm rộ” triển khai các hạng mục của dự án khi chưa lấy ý kiến nhân dân, chưa có ĐTM

Công văn số 1551/BTCDTW-TD1 của Ban Tiếp công dân TW thuộc Thanh tra Chính phủ ban hành hôm 28/5 nêu rõ: Ngày 17/5/2019, Ban Tiếp công dân TW đã tiếp ông Đoàn Hùng Tuyến, đại diện cho 111 hộ dân trú tại tổ 2, phường Quyết Tâm, TP Sơn La và đại diện Trường ĐH Tây Bắc về việc không nhất trí địa điểm xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng thuộc Dự án Nghĩa trang Sơn La tại khu Phiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, đồng thời kiến nghị với tỉnh Sơn La lựa chọn vị trí khác để triển khai dự án.

Các hộ cũng cho biết, việc xây dựng Nghĩa trang Sơn La ở vị trí hiện tại thuộc đất đô thị là không đúng với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 07-10:2016/BXD; Hơn thế, việc tỉnh Sơn La lập, phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Nghĩa trang Sơn La thì Trường ĐH Tây Bắc và 111 hộ dân trong vùng dự án đã không nhận được hồ sơ, tài liệu liên quan để tham gia đóng góp ý kiến; UBND tỉnh Sơn La cho triển khai dự án khi chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); Ranh giới khu đất quy hoạch nghĩa trang vi phạm quy hoạch chi tiết đã được duyệt của Đại học Tây Bắc.

Đặc biệt, việc đặt nghĩa trang nằm ở vị trí trung tâm TP Sơn La có nguy cơ ô nhiễm về môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và các yếu tố về tâm linh, tinh thần, sức khỏe của dân cư trong vùng.

Theo đó, Trường ĐH Tây Bắc và đại diện 111 hộ dân đề nghị được đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về các nội dung liên quan đến dự án nêu trên.

Trên cơ sở đó, Ban Tiếp công dân TW đã yêu cầu UBND tỉnh Sơn La kiểm tra, xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật; đồng thời đề nghị thông báo kết quả đến Ban Tiếp công dân TW.

Trước đó, dự án Nghĩa trang Sơn La khi triển khai đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ dư luận. Ngày 22/3/2019, UBND tỉnh Sơn La đã phát đi Văn bản số 868/UBND-KT gửi Bộ TN&MT với mong muốn cơ quan này giới thiệu cho tỉnh Sơn La công nghệ, loại hình lò đốt hoả thiêu tiên tiến, đồng thời giới thiệu đơn vị tư vấn giúp thực hiện lập báo cáo ĐTM cho dự án. Ngày 19/4, Bộ TN&MT đã đề nghị tỉnh Sơn La liên hệ với cơ quan thuộc Bộ KH&CN cùng một số địa phương khác để được hỗ trợ.

Tuy nhiên, ngày 10/5, UBND TP Sơn La đã truyền đi Thông báo số 220/TB-UBND công khai lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản: Khu đất an táng và cho thuê đất xây dựng công trình chức năng dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, giao thông cây xanh cảnh quan, Dự án xây dựng Nghĩa trang Nhân dân TP tại Phiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La với tổng diện tích 193.198m2.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.