Sơn La: Lưu ý tổ chức 2 phần lễ, hội trong khai giảng năm học mới

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Trong văn bản này, Sở GD&ĐT yêu cầu chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các điều kiện cho tổ chức lễ khai giảng. Có phương án khắc phục mưa, bão để lễ khai giảng diễn ra thông suốt, trang trọng, tiết kiệm; tạo niềm vui, phấn khởi động viên các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh và nhân dân trên địa bàn bước vào năm học mới.

Nội dung lễ khai giảng được tổ chức với 2 phần. Phần “Lễ” được tổ chức trang trọng gồm: Chào cờ, hát Quốc ca; đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng năm học mới; diễn văn khai giảng; đánh trống khai trường; phát biểu của lãnh đạo; triển khai phong trào thi đua và phát động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phát biểu của học sinh; …

Trong phần "Lễ", có thể thực hiện các nghi thức truyền thống, như lễ đón học sinh đầu cấp; duyệt nghi thức; đón nhận cờ thi đua, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, ...

Phần ‘‘Hội’’ nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi bước vào năm học mới. Tùy thuộc vào điều kiện thực tế, các nhà trường phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tại địa bàn tổ chức các hoạt động phong phú, sáng tạo, hấp dẫn có tác dụng thiết thực đối với giáo dục đạo đức học sinh như:

Lễ báo công của học sinh; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian; tìm hiểu truyền thống lịch sử địa phương, truyền thống nhà trường; chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng tại địa phương; tổ chức trồng cây, tổ chức giao lưu, kết nghĩa giữa các khối lớp trong nhà trường, hoặc kết nghĩa với các đơn vị gần trường.

Các nghi thức cho lễ khai giảng, Sở GD&ĐT lưu ý yêu cầu giáo viên, học sinh phải hát Quốc ca; hạn chế sử dụng băng, đĩa hát. Khuyến khích giáo viên, học sinh mặc trang phục dân tộc trong các ngày lễ hội và sinh hoạt tập thể. Các đơn vị thực hiện không thả bóng bay trong lễ khai giảng để hưởng ứng phòng trào chống ô nhiễm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Chuẩn bị khai giảng năm học mới, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị chủ động, tích cực tham mưu với các cấp uỷ, chính quyền các cấp để chỉ đạo, kiểm tra và có biện pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học.

Đồng thời, chuẩn bị điều kiện phục vụ ăn, ở cho học sinh bán trú, nội trú; thực hiện chế độ chính sách cho học sinh, quan tâm đến học sinh là con liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh khuyết tật; vận động học sinh bỏ học ra lớp.

Sắp xếp, bố trí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hợp lý; thực hiện tốt công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp theo kế hoạch năm học, huy động hết học sinh trong độ tuổi đến trường

Hướng dẫn, công khai các khoản thu, chi trong nhà trường, chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ