Sơn La: Hoãn xét xử vụ án gian lận điểm thi vì vắng mặt nhiều người được triệu tập

GD&TĐ - Sáng nay (16/9), Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Sơn La đã dừng phiên xét xử vụ án gian lận điểm thi tại kỳ thi Trung học Phổ thông (THPT) quốc gia 2018 do nhiều nhân chứng và người có liên quan đã vắng mặt.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La.
Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La.

Trong phiên xét xử khai mạc được tổ chức trong sáng nay, sau khi điểm danh, TAND tỉnh Sơn La thông báo 44 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cùng 31 người làm chứng đã vắng mặt.

Trong số này có ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Sơn La. Đáng chú ý, trong thành phần mời dự có 44 thí sinh trong danh sách được nâng điểm song không ai có mặt. 

Bị cáo Trần Xuân Yến đến toà.
 Bị cáo Trần Xuân Yến đến toà.

Đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị hoãn phiên tòa vì vắng nhiều người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Hội đồng xét xử sau đó tạm dừng làm việc để hội ý.

Bị cáo Đỗ Khắc Hưng tại phiên toà.
Bị cáo Đỗ Khắc Hưng tại phiên toà. 

Phiên xét xử do thẩm phán Quản Hữu Chiến điều hành dự kiến diễn ra trong 5 ngày. 8 luật sư tham gia bào chữa. Tòa triệu tập 48 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng 43 người làm chứng tới phiên xét xử.

Không khí trước phiên xét xử.
 Không khí trước phiên xét xử.

Những người bị xét xử trong vụ án gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh), Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng phòng khảo thí Sở GD&ĐT), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng), Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh), Đặng Hữu Thủy (cựu phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu);

Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên Phó đội trưởng Đội Giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

TAND tỉnh Sơn La hoãn xét xử vụ án gian lận điểm thi vì nhiều người được triệu tập vắng mặt
 TAND tỉnh Sơn La hoãn xét xử vụ án gian lận điểm thi vì nhiều người được triệu tập vắng mặt

Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tổ chức tại Sơn La, 8 người bị cáo vì động cơ vụ lợi và lợi dụng chức vụ đã cùng nhau nâng điểm cho 44 thí sinh trong các ngày từ 29/6 đến 3/7/2018.

Sau khi chấm thẩm định, Bộ GD&ĐT đã hạ điểm của các thí sinh này. Người bị hạ nhiều nhất tới 26,55 điểm cho ba môn, điểm thực tế chỉ là Toán 0 điểm, Vật Lý 0,25 điểm, Tiếng Anh 0,2 điểm. 5 thí sinh bị hạ mỗi người trên 22 điểm.

Dự kiến, phiên tòa sẽ mở lại vào ngày 15/10/2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ