Sớm thông báo, chủ động các điều kiện đón học sinh trở lại trường học

Sớm thông báo, chủ động các điều kiện đón học sinh trở lại trường học

Video dạy học trực tuyến của thầy giáo vùng cao

Thầy Nguyễn Văn Khai (GV Toán) là người đầu tiên ở Trường THPT Quế Phong quay lại clip dạy học cho học sinh xem khi trường cho các em nghỉ đồng loạt phòng dịch bệnh do virus COVID-19.

“Khi học sinh nghỉ học tôi lo các em mải chơi rồi quên hết bài nên đã tự quay video dạy học bằng điện thoại rồi đăng tải lên mạng xã hội Facebook, Youtube. Đây cũng là lần đầu tiên tôi quay và dựng clip nên nhiều đoạn hình ảnh không rõ, bị rung, khung hình không chuẩn, âm thanh nhỏ… nhưng điều phấn khởi là học sinh đều tiếp nhận được”, thầy Khai chia sẻ.

Thầy Nguyễn Văn Khai (GV Toán Trường THPT Quế Phong) quay video bài giảng đăng tải lên mạng xã hội cho học sinh ôn tập
 Thầy Nguyễn Văn Khai (GV Toán Trường THPT Quế Phong) quay video bài giảng đăng tải lên mạng xã hội cho học sinh ôn tập

Thầy Khai cũng “thú thật” lần đầu dạy học mà không có học sinh, tự quay lại clip khiến mình hơi lúng túng. Nhưng sau đó thầy quen dần và thấy thoải mái như dạy học trên lớp. Những video bài học của thầy Khai đưa lên mạng Internet cũng được giáo viên khác trong trường hưởng ứng, làm theo để bổ sung, ôn tập kiến thức cho học sinh trong thời gian nghỉ học.

 

Nói thêm về ý tưởng lớp học trực tuyến, thầy Khai cho biết: “Trước đây, khi xem clip dạy học của đồng nghiệp trên mạng Internet, tôi đã có ý tưởng sẽ làm video để giảng bài trực tuyến cho học trò. Chính vì thế, hơn 1 năm qua tôi đã thử tập giảng, quay, dựng clip… sao cho học sinh dễ nghe, dễ hiểu. Tôi dự định sẽ thực hiện khi ôn tập cho học sinh thi THPT quốc gia, nhưng vì dịch COVID-19 nên kế hoạch được đẩy lên sớm hơn”.

Các trường học tăng cường tuyên truyền về dịch bệnh do virus COVID-19
 Các trường học tăng cường tuyên truyền về dịch bệnh do virus COVID-19 

Thầy giáo vùng cao cũng chia sẻ thêm sẽ cố gắng thực hiện và duy trì lớp học trực tuyến đến những năm sau. Trong đó, các bài giảng sẽ phù hợp với khả năng tiếp nhận, mặt bằng chất lượng học sinh vùng miền núi khó khăn. Việc dạy trực tuyến rất ý nghĩa, là một kênh kiến thức tham khảo mà các em có thể lưu, xem đi xem lại nhiều lần nếu chưa hiểu bài. Mặt khác học trò vùng cao, dân tộc thiểu số điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn hầu hết không có điều kiện học thêm ngoài nhà trường.

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Có mặt tại Trường Tiểu học thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc), cán bộ quản lý giáo viên nhà trường đang tập trung nghiên cứu các bộ SGK lớp 1 mới. Hiện trường đã nhận 3 bộ sách gồm: Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cùng học để phát triển năng lực.

Thầy Nguyễn Hữu Nam – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi chia nhóm giáo viên theo từng môn học để đọc, viết nhận xét, đưa ra so sánh trên cơ sở phù hợp với đặc điểm học sinh của trường mình. Từ đó làm cơ sở chọn SGK cho năm học tới.

Giáo viên trườngTiểu học Quán Hành (Nghi Lộc, Nghệ An) nghiên cứu các bộ SGK lớp 1 mới
 Giáo viên trườngTiểu học Quán Hành (Nghi Lộc, Nghệ An) nghiên cứu các bộ SGK lớp 1 mới

Theo thầy Nam, trong thời gian học sinh nghỉ học, nhưng giáo viên vẫn sinh hoạt chuyên môn bình thường như: giao bài tập, kiểm tra học sinh ở nhà qua zalo, điện thoại với phụ huynh; chuẩn bị cho chương trình mới và thay sách giáo khoa theo kế hoạch; vệ sinh khử khuẩn trường lớp, bếp ăn, trang bị nước rửa tay đầy đủ; quản lý học sinh, kết nối với phụ huynh qua hệ điều hành tin nhắn Edu. Sẵn sàng cả về cơ sở vật chất lẫn chương trình dạy học khi có thông báo của tỉnh cho học sinh đi học trở lại.

Nghệ An đã mua 9 tấn hóa chất để phun khử khuẩn cho gần 1.500 trường học trên địa bàn
 Nghệ An đã mua 9 tấn hóa chất để phun khử khuẩn cho gần 1.500 trường học trên địa bàn
Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (Nghi Lộc) cũng liên tục theo dõi, cập nhật việc học ở nhà của học sinh qua mạng xã hội Zalo, Facebook. Cô Hoàng Thị Kim Liên – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi đã lập nhóm Giáo viên trường THPT Nguyễn Duy Trinh trên mạng xã hội và giao bài tập theo từng môn cho học sinh. Các em có vấn đề gì cần trao đổi, hướng dẫn đều được giải đáp đầy đủ. Vì vậy, học sinh không bị đứt đoạn, nghỉ học hoàn toàn.
Giáo viên tự chế dung dịch rửa tay khô cho học sinh
 Giáo viên tự chế dung dịch rửa tay khô cho học sinh

Về kế hoạch học bù sau khi học sinh trở lại đi học, cô Hoàng Thị Kim Liên cho biết không quá khó khăn đối với bậc THPT. Nhà trường sẽ dạy – học vào tất cả các buổi chiều trong tuần. Cần thiết sẽ học vào cả thứ 7, chủ nhật để bù đắp kiến thức và đảm bảo chương trình từng môn cho học sinh, đặc biệt là các em lớp 12.

Tại TP Vinh, Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng cũng đã tiên phong tổ chức dạy học trực tuyến cho tất cả học sinh của nhà trường vào các buổi tối từ 19h30 đến 21h với sự giám sát và hỗ trợ của phụ huynh. Khi học sinh đi học, các em trở lại hình thức học trực tiếp.

Các trường đã sẵn sàng các điều kiện phòng dịch, trang bị xà phòng rửa tay cho học sinh khi đi học trở lại
 Các trường đã sẵn sàng các điều kiện phòng dịch, trang bị xà phòng rửa tay cho học sinh khi đi học trở lại
Về kế hoạch cho học sinh đi học trở lại, ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Ngành Giáo dục sẽ chủ động thông báo cho các trường thời gian dạy - học trở lại để nhà trường, phụ huynh và học sinh chuẩn bị, tránh tình trạng bị động. Theo hướng dẫn từ Bộ Y tế, vùng nào chưa có dịch liên tiếp sau 14 ngày thì học sinh có thể đi học. Tuy nhiên, trước khi đi học tất cả các trường phải được khử trùng, đảm bảo các điều kiện vệ sinh để phòng ngừa dịch bệnh.
Theo kế hoạch, Nghệ An đã mua khoảng 9 tấn hóa chất và ưu tiên phun khử khuẩn cho gần 1.500 trường học trên địa bàn tỉnh. Nhiều trường học cũng đã chủ động mua dung dịch cloramin B để phun cho các lớp học. Đoàn thanh tra liên ngành vẫn tiếp tục thanh tra đột xuất các nhà trường cho đến khi công bố hết dịch.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ