(GD&TĐ)- Tổng số vốn đã được phê duyệt cho toàn Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Đề án) mới chỉ giải quyết được 60% số phòng.
Trong quá trình thực hiện Đề án, khó khăn lớn nhất là sau khi Chính phủ phê duyệt Đề án năm 2007, sau đó khủng hoảng tài chính toàn cầu nên giá cả vật liệu tăng nhanh nên đã làm cho tổng mức đầu tư Đề án tăng rất lớn.
Một công trình nhà lớp học Mầm non đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng thuộc Đề án của tỉnh Hà Giang. Ảnh, gdtd.vn |
Tổng số vốn đã được phê duyệt cho toàn Đề án mới chỉ giải quyết được 60% số phòng học, nhiều công trình đã hoàn thành nhưng hết vốn thanh toán hoặc phải dừng thi công do hết vốn. Để tháo gỡ khó khăn trên, trong năm 2012, Chính phủ đã dành 1.600 tỷ đồng cho thanh toán khối lượng các công trình đã hoàn thành và tiếp tục thi công các công trình đã khởi công xây dựng thuộc Đề án.
Qua bốn năm triển khai xây dựng, Đề án đã giảm đáng kể khó khăn về thiếu phòng học, dần xóa bỏ tình trạng học 3 ca, phòng học tạm, tranh tre, nứa lá; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và giáo viên trong vùng có chỗ học tập và sinh hoạt.
Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước Trung ương đến tháng 12/2011, kết quả giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ thực hiện Đề án tại các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (các tỉnh) đạt tỉ lệ cao. Tính đến hết năm 2011, các tỉnh đã giải ngân 14.959/15.346 tỷ đồng vốn trái phiếu, đạt 97,5% kế hoạch.
Về tiến độ thực hiện Đề án, tính đến tháng 12/2011, đã có 84.294 phòng học (PH) được triển khai xây dựng, đạt 90,9% so với kế hoạch. Trong đó, 67.784 PH đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 16.510 PH đang xây dựng. Nằm trong kế hoạch, còn 8.437 PH (chiếm 9,1%) chưa được triển khai xây dựng.
Đã có 22.792 phòng nhà công vụ giáo viên được triển khai xây dựng, đạt 93,8% kế hoạch. Trong đó có 19.507 phòng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 3.285 phòng đang xây dựng. Còn 1.504 phòng nhà công vụ chưa được triển khai xây dựng, chiếm 6,2% kế hoạch.
Theo báo cáo của 59 tỉnh, bình quân chung cả nước, số PH đã xây dựng trong 4 năm qua chỉ đạt 59,3% so với kế hoạch chung cả giai đoạn (2008-2012) số phòng nhà công vụ đã xây dựng chỉ đạt 40,3% kế hoạch. Cụ thể hơn, chỉ có 16 tỉnh xây dựng số PH đạt tỷ lệ trên 70% kế hoạch, 17 tỉnh xây dựng số PH chỉ đạt tỷ lệ dưới 50%, 6 tỉnh xây dựng nhà công vụ giáo viên đạt tỷ lệ trên 70% kế hoạch, 10 tỉnh xây dựng nhà công vụ giáo viên chỉ đạt tỷ lệ dưới 30%.
Các tỉnh đã thực hiện đáp ứng được yêu cầu của Đề án về khối lượng, chất lượng và tiến độ giải ngân nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Các công trình có thiết kế hiện đại, thuận tiện, phù hợp với khí hậu, địa hình của địa phương; đa số công trình thi công đạt tiến độ đề ra bảo đảm cho các trường có phòng học mới theo kế hoạch”.
Đại đa số các phòng học mới xây dựng được thực hiện theo thiết kế mẫu của Bộ Xây dựng ban hành, đáp ứng yêu cầu kiên cố, bền vững và các tiêu chuẩn về diện tích, ánh sáng theo quy định hiện hành, tạo điều kiện cho các trường phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia và hoàn thiện dần mạng lưới trường học ở các địa phương.
Các nguồn vốn đầu tư (đặc biệt là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ) về cơ bản được các địa phương quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng thất thoát vốn đầu tư...
Bá Hải