Số người biểu tình “áo vàng” tăng vọt trước ngày TT Macron có tuyên bố quan trọng

Người biểu tình "áo vàng" tại Toulouse ngày 13/4
Người biểu tình "áo vàng" tại Toulouse ngày 13/4

Ông Macron sắp trình bày các biện pháp dựa trên phân tích các cuộc tranh luận trên toàn quốc, nhằm tìm ra cách chấm dứt cuộc khủng hoảng xã hội kéo dài gần 5 tháng nay.

Số liệu của Bộ Nội vụ Pháp cho biết, con số người biểu tình là 31.000 người, tăng so với tuần trước khi 22.300 người được cho là đã biểu tình trên khắp cả nước.

Ở Paris, hôm qua có 5.000 người biểu tình và tuần trước có 3.500 người mặc dù các nhà tổ chức biểu tình nói rằng tất cả những con số chính thức đều thấp hơn so với thực tế.

Những người biểu tình ở Paris mang biểu ngữ “Macron, chúng tôi không chờ đợi gì từ những tuyên bố của ông”. Tại đây, cảnh sát đã tuân thủ theo luật mới về biểu tình và bắt 15 người, kiểm tra danh tính 5.885 người.

Toulouse, ở phía nam nước Pháp, là “thủ phủ” của các cuộc biểu tình hôm qua, dường như sự căng thẳng tại thành phố này đã ở mức cao nhất, cảnh sát phải bắn hơi cay, đạn gây choáng vào người biểu tình – những người đã đốt thiết bị xây dựng và một chiếc xe tải.

Một số cuộc biểu tình nhỏ hơn cũng diễn ra ở Bordeaux và Montpellier ở phía nam nước Pháp.

Ông Macron đã ký vào một luật cho phép lực lượng an ninh có quyền hạn lớn hơn đối với các cuộc biểu tình nhưng những người phản đối cho đây là một vi phạm quyền tự do dân sự.

Phong trào “áo vàng” giờ đây nhắm mục tiêu ngày 20/4 là ngày họ sẽ phản ứng với các biện pháp mà ông Macron sắp đưa ra trong những ngày tới.

Để đối phó với người biểu tình vốn không hài lòng với thuế nhiên liệu tăng cao, TT Macron có thể tuyên bố giảm thuế thu nhập hoặc kế hoạch điều chỉnh tăng lương hưu theo lạm phát.

Ngoài ra, các biện pháp mang tính biểu tượng khác có thể gồm việc chấm dứt những lợi thế nhất định mà các cựu tổng thống và cựu bộ trưởng được hưởng.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ