Số lượng học giả cấp cao da màu tại các trường đại học Anh đang giảm

Số lượng học giả cấp cao da màu tại các trường đại học Anh đang giảm

Theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê GDĐH (Hesa), số lượng nhân viên học thuật cấp cao da màu tại các trường ở Anh đã giảm trong năm qua, bất chấp nhiều nỗ lực tăng cường sự đa dạng trong khuôn viên trường.

Trước tình trạng này, ông Chris Skidmore, Bộ trưởng Nhà nước cho các trường ĐH, Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới đã kêu gọi các nhà lãnh đạo trường học bảo đảm rằng, nhân viên trong trường phải thực sự đại diện cho xã hội Anh.

Theo thống kê, chỉ 0 - 2 người da màu tại các tổ chức GDĐH được làm ở vị trí quản lý học thuật, giám đốc và lãnh đạo cấp cao trong năm 2018 - 2019, so với 3 - 7 người trong năm 2017 - 2018.

Năm 2019, có 535 học giả làm việc ở các vị trí quản lý hàng đầu tại Anh và trong số này có tới 475 người là da trắng.

"Không thể tin được rằng, số lượng nhân viên học thuật cấp cao là người da màu đang giảm, vì điều này không đại diện cho xã hội Anh của chúng ta. Các trường ĐH cần đưa ra nhiều hành động và tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo trường xoá bỏ rào cản đang kìm hãm nhân viên là người da màu hoặc dân tộc thiểu số đến với các vị trí cấp cao", ông Skidmore tuyên bố.

Các số liệu cũng cho thấy, có tổng số 217.065 học giả làm việc tại các trường ĐH Anh trong năm 2018 - 2019, với 83% người da trắng, 10% người châu Á. Ngoài ra, các học giả da màu và một số khác, mỗi loại chiếm 2%.

Dữ liệu cũng cảnh báo rằng, nền văn hóa phổ biến về nạn bắt nạt và rập khuôn tại các trường ĐH Anh đã ngăn cản con đường sự nghiệp của các nữ giáo sư da màu.

Bà Jo Grady, tổng thư ký của Liên minh ĐH và CĐ (UCU), cho biết: "Những số liệu này cho thấy việc thiếu đại diện của nhân viên da màu và dân tộc thiểu số ở các trường ĐH của chúng ta. Các trường ĐH đã thất bại trong việc tạo ra sự bình đẳng - một trong những lý do khiến nhân viên đình công".

Cũng theo bà Grady, các tổ chức GDĐH cần làm việc với UCU, nhằm giải quyết vấn đề và đưa ra những thay đổi cho nhân viên.

Phát ngôn viên của Các trường ĐH Vương quốc Anh cho hay: "Các trường ĐH có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy một môi trường hòa nhập - nơi SV và nhân viên đến từ mọi nền tảng và sắc tộc đều có thể phát triển. Bằng chứng rõ ràng là các nhân viên da màu và dân tộc thiểu số tiếp tục bị đánh giá thấp ở các cấp học trong GDĐH và điều quan trọng là, lãnh đạo các trường phải xác định và giải quyết các vấn đề cơ bản và cam kết hành động".

Theo The Independent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ