Sở GD&ĐT Hà Nội: Tuyển sinh thiếu nhân văn sẽ ảnh hưởng uy tín của trường

Thí sinh thi tuyển vào lớp 10 của Hà Nội năm học 2018-2019
Thí sinh thi tuyển vào lớp 10 của Hà Nội năm học 2018-2019

Nguyên nhân từ hai phía

Theo ông Phạm Quốc Toản, công tác tuyển sinh năm nay đã được Sở GD&ĐT Hà Nội chuẩn bị khá kỹ. Với số lượng học sinh đều sinh tăng ở mọi cấp học, ngành Giáo dục quyết tâm bố trí đủ chỗ học cho học sinh.

Riêng tuyển sinh lớp 10, đâu đó vẫn còn một vài hiện tượng các trường ngoài công lập có cách thức tuyển sinh chưa nhân văn cao. Khi nhận thông tin phán ánh, Sở GD&ĐT đã có những văn bản cá biệt yêu cầu nhà trường có hiện tượng đó cần thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật mà Sở hướng dẫn ngay từ đầu. Đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra xuống các điểm tuyển sinh, lắng nghe ý kiến phụ huynh.

Trả lời câu hỏi nguyên nhân do đâu, ông Phạm Quốc Toản nêu quan điểm: Góc độ cá nhân, tôi thấy nguyên nhân từ hai phía. Thứ nhất, về phía nhà trường, cách thức tuyển sinh của một số trường ngoài công lập đâu đó vẫn chưa đầy đủ, cẩn thận, do đó đặt ra những giải pháp tuyển sinh còn thiếu nhân văn. Thứ hai về phía cha mẹ học sinh, do quá lo lắng, sốt ruột nên chưa có sự tìm hiểu kỹ càng.

Ông Toản khẳng định: Qua báo cáo của trường, các đoàn đi kiểm tra, các trường ngoài công lập đều xây dưng phương án tuyển sinh ba công khai, phiếu tuyển sinh phát cho cha mẹ học sinh cũng có các nội dung công khai. Tuy nhiên, chúng tôi cũng yêu cầu nhà trường và thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn kỹ lưỡng và hỗ trợ cho cha mẹ học sinh kỹ càng hơn.

Sẽ tiếp thu góp ý về việc công bố phổ điểm thi tuyển sinh lớp 10

Nói về trách nhiệm của cơ quan quản lý, ông Phạm Quốc Toản cho biết, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn rất đầy đủ, cập nhật và ban hành rất sớm. Khi có hiện tượng cha mẹ học sinh phản ánh và báo chí nêu, ngay lập tức Sở đã có thêm các văn bản cá biệt gửi các trường.

Trước hiện tượng một số trường thu phí giữ chỗ và không trả lại khi phụ huynh rút hồ sơ, theo Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT Hà Nội, các trường tư thục, ngoài hoạt động theo luật Giáo dục còn hoạt động theo luật doanh nghiệp. Đối với giáo dục, việc giữ uy tín không phải bằng điều gì cao xa mà chủ yếu xuất phát từ cái tâm của người thầy. Đặc biệt, tính nhân văn của giáo dục không thể nói nằm trong văn bản nào. Và tính nhân văn này, khi các trường tư thục triển khai tốt điều này sẽ tăng thương hiệu và giữ uy tín của nhà trường.

Có ý kiến cho rằng, bất thường chủ yếu là do cha mẹ học sinh không biết được phổ điểm để làm cơ sở, ông Phạm Quốc Toản cho biết, hàng năm, Sở GD&ĐT Hà Nội đều công bố số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường, khi thay đổi nguyện vọng cũng công bố ngay. Về phổ điểm, nếu đó là một kênh để phụ huynh tham khảo được thì Sở GD&ĐT sẽ nghiên cứu, tiếp thu trong kế hoạch tuyển sinh những năm tới.

Ông Phạm Quốc Toản cũng cho biết, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục có những nghiên cứu, điều chỉnh để phương án tuyển sinh những năm sau tốt hơn.

Năm 2014, Hà Nội có hiện tượng tuyển sinh đầu cấp rất nóng, phụ huynh xếp hàng từ đêm để đợi nộp hồ sơ. Ngay năm học đó, chúng tôi mạnh dạn đưa vào thử nghiệm tuyển sinh trực tuyến. Năm nay, trong 3 ngày đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 đã có trên 130 nghìn hồ sơ đăng ký thành công, chiếm 86,7%. Trong ngày đầu, con số này là gần 5 vạn học sinh mà hệ thống vẫn tốt, ổn định. Chưa năm nào Hà Nội có được con số đăng ký tuyển sinh trực tuyến như vậy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.