Chúng em nghe kể chuyện truyền thống quê hương - Trường Tiểu học Cầu Giát (Quỳnh Lưu, Nghệ An) |
Tính đến hết năm 2009, đã có 316/551 trường tiểu học, 247/429 trường trung học cơ sở, 29/90 trường trung học phổ thông và 8/20 trung tâm giáo dục thường xuyên báo cáo đã nhận chăm sóc di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng (sau đây gọi tắt là di tích).
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT và Hội KHTLGD Nghệ An, nhiều trường học đã thực hiện nhận trước chính quyền địa phương hoặc trước ban quản lý di tích việc chăm sóc di tích; có kế hoạch và thực hiện công tác chăm sóc di tích theo kế hoạch đã đề ra.
Song cũng có trường không nhận trước chính quyền địa phương mà chỉ tự công bố nhận chăm sóc di tích; nhiều trường không xây dựng kế hoạch chăm sóc và nhận xong rồi nhưng không thực hiện việc chăm sóc; một số Phòng giáo dục và đào tạo không chỉ đạo cụ thể nên xảy ra hiện tượng có nhiều di tích được 2 đến 4 trường nhận chăm sóc, nhưng lại có nhiều di tích không được một trường nào nhận.
Hiện toàn tỉnh có 123 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 63 di tích được xếp hạng cấp tỉnh (tính đến 30 tháng 4 năm 2009), nhưng đến nay còn tới 50 di tích cấp quốc gia và 45 di tích cấp tỉnh chưa được trường nào nhận chăm sóc (trong đó Vinh còn 5; Nam Đàn còn 12; Hưng Nguyên còn 12; Thanh Chương còn 6; Đô Lương còn 3; Con Cuông còn 1; Tương Dương còn 1; Quế Phong còn 1; Yên Thành còn 18; Quỳnh Lưu còn 13; Diễn Châu còn 10; Nghi Lộc còn 8; Cửa Lò còn 5).
Để thực hiện đúng yêu cầu của công tác giáo dục truyền thống trong các trường phổ thông và nội dung của phong trào thi đua "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", vừa qua, Sở GD&ĐT và Hội KHTLGD Nghệ An đã chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các nhà trường rà soát lại việc nhận chăm sóc di tích, nhanh chóng khắc phục những tồn tại nói trên.
Trước mắt, từ nay đến hết tháng 4 năm 2010, thực hiện xong việc tổ chức nhận chăm sóc hết các di tích đã được xếp hạng hiện có trên địa bàn của mình; hoàn thành thủ tục nhận chăm sóc di tích trước chính quyền; viết tóm tắt lịch sử của di tích để có tư liệu phục vụ công tác giáo dục học sinh; xây dựng kế hoạch chăm sóc di tích đã nhận và triển khai thực hiện kế hoạch này.
Minh Đức