Thị trường điện thoại Việt Nam đang chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt thương hiệu điện thoại Trung Quốc như Lenovo, Oppo, Huawei, Xiaomi, ZTE, Meizu…
Tuy nhiên, các thương hiệu điện thoại này chủ yếu đang cạnh tranh ở phân khúc giá bán từ 2 – 5 triệu đồng, còn ở mức giá từ 10 triệu đồng trở lên, người dùng chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay.
Tại các hệ thống như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Hoàng Hà Mobile, CellphoneS…, trong khi phân khúc giá bán trên 10 triệu đồng của các thương hiệu khác có tới vài chục sản phẩm, thì hiện thương hiệu điện thoại Trung Quốc chỉ có vài sản phẩm như Oppo có R7 Plus giá 11,49 triệu đồng, N1 giá 12,5 triệu đồng, Oppo N3 giá 13,99 triệu; còn lại có ZTE Axon 10,99 triệu, Huawei P8 giá 10,99 triệu đồng.
Trao đổi với ICTnews, đại diện FPT Trading cho hay, trong khoảng thời gian 2-3 năm qua, thị trường điện thoại Việt Nam đang chuyển mạnh từ giai đoạn phát triển của feature phone (điện thoại phổ thông) sang smartphone (điện thoại thông minh), trong đó phân khúc giá từ 2 – 5 triệu đồng sôi động nhất.
Tuy nhiên hiện nay, khi nhu cầu người dùng tăng cao, thị trường đang chuyển sang giai đoạn có giá bán cao hơn. Nắm bắt xu hướng, những thương hiệu như Oppo, Lenovo… đã bắt đầu tiến tới nhắm vào phân khúc này.
Thế nhưng, ở phân khúc giá bán trên 10 triệu đồng, các thương hiệu Trung Quốc vẫn chưa được người dùng trong nước đón nhận và hiện nay sự thống trị vẫn là những cái tên như Apple, Samsung, HTC dòng cao cấp…
Theo thống kê của FPT Shop trong năm 2015, trong top 10 sản phẩm bán chạy nhất tại hệ thống này thì những thương hiệu Trung Quốc có giá bán trên 10 triệu đồng đều vắng bóng, sự “thống trị” thuộc về Apple với iPhone 6, iPhone 6 Plus. Duy nhất có Oppo với 2 sản phẩm lọt vào top 10 nhưng đều có giá bán thuộc phân khúc thấp, từ 1,7 – 2,9 triệu đồng.
Trao đổi với ICTnews, đại diện một hệ thống bán lẻ lớn tại Hà Nội cũng cho rằng còn phải rất lâu nữa smartphone thương hiệu Trung Quốc mới có thể cạnh tranh nổi ở phân khúc giá bán trên 10 triệu đồng.
Tại hệ thống này, khi đến mua sản phẩm giá trên 10 triệu, khách hàng gần như không quan tâm đến sự hiện diện của các mẫu máy thương hiệu Trung Quốc, có chăng chỉ Oppo được chú ý hơn.
Bên cạnh đó, hiện nay giá trị bán lại của các mẫu smartphone Trung Quốc trên thị trường cũng rất thấp. Theo tham khảo của ICTnews, một sản phẩm của Huawei, ZTE… giá trên 10 triệu đồng, sử dụng mới chỉ 1- 2 tháng thì giá trị bán lại có thể cũng mất đi tới 60 – 70% nhưng các cửa hàng, cá nhân thu mua lại đều không mặn mà. Trong khi đó, các sản phẩm iPhone, Samsung lại rất giữ giá.
Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Giám đốc FPT Trading cho rằng, câu chuyện đến khi nào các thương hiệu Trung Quốc có thể cạnh tranh được ở phân khúc giá trên 10 triệu đồng tại thị trường Việt Nam cũng là một câu hỏi lớn, khó có thể sớm tìm được lời giải. Để có thể tiến lên được phân khúc đó, những sản phẩm điện thoại thương hiệu Trung Quốc còn cần rất nhiều nỗ lực và thời gian.