Dịp cận Tết Nguyên đán, nhiều hãng điện thoại điều chỉnh lại giá bán. Với Sony, sau khi hạ giá mẫu Z5 cao cấp, hãng tiếp tục điều chỉnh hai model đời cũ hơn, trong đó, Xperia Z3 từ 11,79 triệu xuống còn 10,85 triệu đồng, còn Z3+ cũng hạ từ 13,85 triệu xuống 11,55 triệu đồng.
Một mẫu tầm trung, Xperia M5, cũng được điều chỉnh xuống 8,15 triệu đồng thay vì 8,5 triệu đồng như tuần trước.
Với Samsung, sau khi đưa ra thị trường bộ đôi Galaxy A5 và A7 phiên bản mới 2016, mẫu Galaxy A8 năm ngoái cũng được để giá thấp hơn, từ 9,89 triệu đồng còn 9,49 triệu đồng.
Giá Galaxy Note 5 tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội đã xuống dưới 16 triệu đồng. Trước đó một tuần, sau khi tung ra mẫu R1f, Oppo đã điều chỉnh R7 Lite ra mắt năm 2015 từ 7 triệu đồng xuống còn 6 triệu đồng, dù mẫu này đang bán chạy.
Đại diện một hệ thống điện thoại ngoài Hà Nội cho hay, để kích cầu cho thị trường dịp cận Tết, các hãng buộc phải giảm giá các mẫu cũ để cạnh tranh với sản phẩm mới đang ra liên tục, đặc biệt là phân khúc tầm trung và cận cao cấp, ở khoảng giá 10 triệu đồng.
Phân khúc điện thoại ra mắt cuối 2015 và đầu 2016 thuộc tầm giá từ 5 đến 10 triệu đồng đang rất nhộn nhịp. Sản phẩm mới ra mắt hàng tuần, chứ không còn theo tháng hay quý, bên cạnh sự xuất hiện của hàng loạt các thương hiệu mới, phần lớn tới từ Trung Quốc, như Coolpad, Vivo, ZTE hay Meizu...
Sự tấn công từ các thương hiệu Trung Quốc khiến một số thương hiệu Việt như Mobiistar hay Q (Q-Mobile) phải hoạt động tích cực hơn, đưa ra thêm nhiều sản phẩm mới.
Theo nhiều cửa hàng, những năm trước, doanh số tiêu thụ chỉ trong một tháng dịp gần Tết có thể tăng gấp 2, gấp 3 những tháng khác trong năm.
Tuy nhiên, năm nay sức mua giảm, chỉ tập trung vào phân khúc smartphone tầm 5 đến 10 triệu đồng, chứ không phải hàng cao cấp. Với tầm giá 10 triệu đồng, các lựa chọn smartphone cũng đa dạng và đầy đủ hơn, sản phẩm thiết kế cũng có mà cấu hình cao, tính năng độc cũng không thiếu.