(GD&TĐ) - Sáng 06/07, những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất trên toàn Châu Á, thiết kế bởi các bạn sinh viên Việt Nam đến từ 4 đội đại diện cho các trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (2 đội) đã chính thức tham dự cuộc đua lần thứ 3 của Shell Eco-marathon tại Châu Á.
Cuộc thi nhằm khuyến khích mọi người cùng nghĩ về một giải pháp năng lương thông minh, tiết kiệm năng lượng….. Cụ thể là những sáng kiến thiết kế, chế tạo ra một loại động cơ có thể chạy xa nhất với một nguồn năng lượng thấp nhất. Đây là lần thứ ba Shell Eco-marathon được tổ chức tại châu Á.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đến động viên đôi sinh viên trường Đại học Công Nghiệp Tp.HCM |
Chính thức bước vào vòng thi đấu sáng nay tại cuộc đua thường niên Shell Eco-marathon Châu Á 2012. Simon Henry, Giám đốc tài chính của công ty Shell, người đã chính thức khai mạc cuộc thi hôm nay cho biết: “Tôi vô cùng ngạc nhiên khi được chứng kiến sự nỗ lực không ngừng cũng như niềm đam mê của các thế hệ sinh viên trẻ đã dành vào việc chế tạo những chiếc xe của mình. Sự khéo léo và tinh thần sáng tạo của các nhà khoa học, kỹ sư trẻ là một tấm gương đáng noi theo cho tất cả chúng ta, và cho thấy những gì chúng ta có thể mong đợi được từ ngành công nghiệp xe hơi trong tương lai.”
Sáng tạo bởi Shell, cuộc đua thường niên này thách thức các nhóm sinh viên thiết kế, xây dựng và thử nghiệm những chiếc xe có thể đi được khoảng cách xa nhất với một lượng nhiên liệu ít nhất. Sau cuộc đua thường niên tương tự được tổ chức ở Mỹ và châu Âu hồi đầu năm nay, cuộc thi ở châu Á chào đón 119 nhóm sinh viên đại diện cho 18 quốc gia /vùng lãnh thổ trong khu vực, trình bày các thiết kế tương lai của họ tại trường đua quốc tế Sepang (SIC) tại Kuala Lumpur, Malaysia. Sự kiện năm nay đã thu hút đám đông hơn 1.500 sinh viên và khách tham quan.
Đại học Bách khoa Hà Nội và sản phẩm dự thi của mình |
Sẽ có 119 đội sinh viên sẽ tham gia thi đấu trong hôm nay và ngày mai; với 81 đăng kí tham dự cho hạng mục Prototype và 38 cho UrbanConcept. Hạng mục Prototype cho phép các đội sinh viên tiến bước vào tương lai thông qua những mô hình chạy thử, tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng nhờ các yếu tố thiết kế sáng tạo như giảm lực cản - vốn hay được sử dụng trên đường đua F1. Trong khi đó, hạng mục UrbanConcept lại ưu tiên hơn cho những trải nghiệm mang tính thực tế cao, đáp ứng nhu cầu của người lái xe thật sự. Do vậy, xe tham dự UrbanConcept sẽ gần giống những chiếc xe đang sử dụng ngoài đời về hình thức và khả năng đi xa. Vòng chấm thi tuyển chọn cho 07 giải thưởng Bên Ngoài Đường Đua cũng bắt đầu từ hôm nay. Ngoài ra, có ba giải Bên Ngoài Đường Đua lần đầu tiên được trao thưởng bao gồm “Thiết kế Tiết kiệm” (Eco-Design), “Tinh thần Đồng đội” (Best Team Spirit) và “Quyết tâm Vượt khó“ (Perseverance in the Face of Adversity) nhằm khích lệ tinh thần của các đội.
Yên Thúy