Sinh viên Việt khẳng định tài năng từ giảng đường

Sinh viên Việt khẳng định tài năng từ giảng đường

Họ là những người trẻ năng động, nhiệt huyết, học tập và làm việc không ngừng để đem đến tự hào cho gia đình, nhà trường và đất nước.

Nữ sinh có duyên với thành tích quốc tế

Lâm Tú Anh là thủ khoa xuất sắc Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Cô luôn có duyên với những thành tích quốc tế.

Tú Anh từng đoạt giải Nhì cuộc thi Thiết kế Quốc tế “Extraodinary Exploratins” tổ chức bởi Học viện Thiết kế NABA tại Milan (Ý); là đại diện sinh viên trường tham dự Chương trình học tập và trao đổi văn hoá tại Trường Đại học King Mokut (Thái Lan); Giải Nhất cuộc thi Nhà thiết trẻ châu Á tại Việt Nam hạng mục Thiết kế nội thất…

Trước đây, tình cờ đăng ký học Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Tú Anh chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc. Khi học năm cuối, Tú Anh đã thực hiện kế hoạch đi du học tại nước ngoài. Khi tham gia cuộc thi Thiết kế Nội thất tổ chức tại Milan, Ý, Tú Anh giành được học bổng thạc sĩ trị giá 16.000 euro của Học viện Thiết kế NABA (Ý).

Tú Anh cũng là đại diện Việt Nam tham dự Nhà thiết kế trẻ châu Á. Hiện, cô đang học tập theo chương trình học bổng thạc sĩ và có dự định trở về Việt Nam đóng góp công sức cho ngành Thiết kế trong nước.

Chàng thủ khoa “kép” Phạm Hải Long (giữa).
Chàng thủ khoa “kép” Phạm Hải Long (giữa).

Nam sinh vừa học vừa làm giàu

Đào Tuấn Anh là thủ khoa của Trường Đại học Lao động và Xã hội. Đây là tấm gương sinh viên năng động và có sở thích kinh doanh, trải nghiệm.

Ngày còn học lớp 6, Tuấn Anh đã “đi buôn”, bằng việc nuôi chim cảnh. Sau này, khi học lớp 12, Tuấn Anh nghĩ ra việc buôn chó cảnh. Nghĩ là làm, đầu tiên Tuấn Anh chọn mua một con cái, vốn bỏ ra khoảng 10 triệu đồng. Lứa chó cảnh đầu tiên đẻ được 6 con, bán được 6 triệu/con. Trung bình mỗi năm thu nhập từ việc nuôi chó của Tuấn Anh dao động khoảng 50 triệu.

Khi học đại học năm thứ 2, Tuấn Anh không những có tiền sinh hoạt mà hàng tháng còn gửi về quê phụ giúp ông bà. Lúc đó, nam sinh này đang buôn bán sim thẻ.

Khi có thông báo chuyển toàn bộ các sim đầu 11 số và 10 số, Tuấn Anh đã mua luôn 2 sim “tứ quý 9” đầu 11 số với giá 40 triệu, sau này bán với giá 120 triệu/sim.

Học ngành Công tác xã hội của trường, Tuấn Anh không theo con đường kinh doanh nhưng chính những gì được học đã giúp ích cho chàng trai trẻ tiếp cận được với xu hướng kinh tế của xã hội.

Trưởng thành sớm bởi bản thân chịu nhiều thiệt thòi về tình cảm gia đình khi thiếu vắng sự chăm sóc của bố mẹ từ nhỏ, thế nhưng Tuấn Anh tin rằng chỉ cần nỗ lực, thành công sẽ đến.

Vừa ra trường, Tuấn Anh đã được Thành đoàn TP Hà Nội tiếp nhận về làm cán bộ Ban Thanh niên trường học. Đây cũng là công việc mà nam sinh này rất yêu thích trong tương lai. Tuấn Anh khẳng định sẽ tiếp tục cống hiến thật nhiều cho các tổ chức đoàn, hội.

Chàng cử nhân hiếm hoi của bản

Chàng cử nhân hiếm hoi của bản.
Chàng cử nhân hiếm hoi của bản.

Chàng trai dân tộc Thái Nùng Văn Minh sinh ra ở bản Nà Hoi - xã Thân Thuộc - huyện Tân Uyên - tỉnh Lai Châu. Gia đình Minh có hoàn cảnh rất khó khăn vì cả nhà trông chờ vào vài nương lúa. Bố mẹ Minh không biết chữ nhưng luôn động viên con theo đuổi việc học tập.

Ở vùng sơn cước còn nghèo và lạc hậu, chuyện học lên đại học là xa vời với thanh niên trong bản. Thế nhưng, Minh chính là con số ít hiếm hoi của cả tỉnh bởi đã học lên đại học lại còn theo ngành nghệ thuật.

Minh đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập: Giải Nhất Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc năm 2017; Đạt học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn trao tặng; Thủ khoa đầu vào và đầu ra ngành Huấn luyện múa; Giải Nhất diễn viên múa cuộc thi tài năng HSSV khoa Múa; Huy chương Đồng giải vô địch khiêu vũ thể thao quốc tế Hà Nội mở rộng năm 2017.

Năm 2017, Minh may mắn được tuyển chọn và tham gia chương trình giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chàng trai dân tộc Thái cũng là một trong số những người của nhóm diễn viên Việt Nam được nhận thư mời sang Nhật Bản biểu diễn tiết mục múa đương đại.

Chàng thủ khoa “kép”

Phạm Hải Long, sinh viên Khoa Du lịch - là thủ khoa “kép” của Trường Đại học Mở Hà Nội. Hải Long không chỉ ấn tượng với sinh viên trong trường bởi giỏi ngoại ngữ, mà còn đoạt giải Nhất Hội thi Sinh viên thanh lịch tài năng Khoa Du lịch;

Hải Long yêu thích học tiếng Anh và từng đoạt giải Nhì Olympic tiếng Anh Khoa Du lịch năm 2018. Long còn là thủ khoa đầu vào năm 2015 của nhà trường. Trong quá trình học tập, Long tham gia Cuộc thi thuyết minh viên tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và giành giải Khuyến khích.

Hiện tại, chàng thủ khoa đang làm hướng dẫn viên du lịch chuyên đón khách nước ngoài đến tham quan Việt Nam. Nam sinh này còn đặt mục tiêu trong năm tới sẽ cố gắng để làm việc tại các tập đoàn lớn; 3 - 5 năm nữa sẽ dẫn khách Việt Nam ra nước ngoài và dần thực hiện mục tiêu tự chủ kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn.

Hải Long chia sẻ: “Nghề hướng dẫn viên du lịch rất vất vả, tuy nhiên, đó là đam mê và lựa chọn nên em sẽ luôn nỗ lực hết mình để đi đến thành công”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ