Sinh viên thực tập nghề ở nước ngoài: Gỡ “chuyện nhạy cảm”

GD&TĐ - Khi được hỏi điều gì khiến trăn trở trong công việc mình đang làm, chị Nguyễn Thị Mai Thu - PGĐ Trung tâm Đào tạo và Phát triển quốc tế Trường ĐH Nông Lâm (ĐH Thái Nguyên) kể: Tôi cứ thấy tiếc cho những SV không nắm bắt cơ hội xây dựng tương lai. 

Chuyên gia chia sẻ kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho SV trước khi thực tập nghề ở nước ngoài. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Chuyên gia chia sẻ kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho SV trước khi thực tập nghề ở nước ngoài. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Như một nữ SV năm thứ tư khi đang thực tập ở nước ngoài thì có bầu với bạn trai, bị đơn vị đối tác buộc phải về nước trước khi hoàn thành chương trình thực tập. Giờ thì dang dở hết cả…

Email SV nam: Cô ơi, anh làm cùng đòi… yêu em!

Nữ SV kể trên vốn là một SV giỏi của trường, tương lai rộng mở trước mắt. Vậy nhưng chỉ vì không biết cách giữ gìn để mang thai ngoài ý muốn mà phải về nước, không lấy được bằng cấp, tốn bao tiền của, công sức học tập 4 năm học.

May mắn là bạn trai chịu trách nhiệm, vội vàng tổ chức đám cưới rồi ở nhà sinh nở, chăm con. Mới đây, chị Mai Thu có đến thăm nữ SV, thấy hai vợ chồng vất vả ngược xuôi vì chưa có công ăn việc làm ổn định. Đúng là sai một li, đi một dặm.

Là một người phụ trách chương trình thực tập nghề tại nước ngoài cho SV Trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên hơn 10 năm nay, chị Mai Thu chứng kiến một số trường hợp rất đáng tiếc.

Môi trường sống quốc tế đa văn hóa khiến nhiều em lúng túng, không biết cách ứng phó như thế nào trước lời đề nghị quan hệ rất “thẳng cánh” chỉ sau một lần gặp gỡ trong bữa tiệc, hay SV nam được các bạn giới tính thứ 3 theo đuổi… Các em viết email chia sẻ với thầy cô nhiều tình huống oái oăm, những cú vấp nhạy cảm của mình, nhờ thầy cô tư vấn, gỡ rối.

Chị Mai Thu cho biết: “Trước khi gửi SV đi thực tập tại nước ngoài, chúng tôi có tổ chức các buổi tập huấn về tình hình sinh hoạt chung. Để giúp SV nữ của trường được nâng cao kiến thức về giới, bảo vệ bản thân, quan hệ tình dục an toàn và biết cách ứng phó khi bị quấy rối tình dục, tôi đã triển khai “Dự án các chiến lược an toàn cho SV nữ của Trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên khi đi thực tập nghề ở nước ngoài”.

“Em tự tin để bao cao su trong túi!”

Với đặc thù chương trình SV đi thực tập nghề ở nước ngoài, Trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên gửi SV đi theo các khoảng thời gian khác nhau trong năm. Khoảng thời gian chị Mai Thu thực hiện dự án ứng dụng, nhà trường đang cho SV đi thực tập nghề tại Đài Loan (TQ), Nhật Bản quý I năm 2019.

Mai Thu đã tổ chức hai buổi tập huấn cho SV, mời các chuyên gia là giảng viên về giới và về quyền phụ nữ với cách gợi mở vấn đề rất tinh tế, giúp SV chia sẻ vấn đề nhạy cảm một cách dễ dàng nhất.

khóa tập huấn, chị Mai Thu và các đồng nghiệp tiến hành đánh giá người học, 100% SV đánh giá khóa học là hữu ích và 80% SV bày tỏ tự tin giải quyết các vấn đề về giới khi gặp phải ở nước ngoài. Thông tin buổi tập huấn, video chia sẻ của SV đều được đưa lên website của nhà trường để lan tỏa nhiều hơn nữa những kiến thức về giới.

Điều chị Mai Thu tâm đắc nhất trong quá trình triển khai dự án chính là việc tổ chức được khóa tập huấn đầu tiên cho SV nữ những kiến thức về giới và cách chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) khi thực tập ở nước ngoài.

Trước đây trường có buổi định hướng chung cho toàn bộ SV của chương trình về những điều lưu ý khi sống và học tập ở nước ngoài, nhưng chưa có buổi tập huấn chuyên sâu kiến thức về giới và chăm sóc SKSS cho SV.

Sau khóa tập huấn này, các SV nữ Trường ĐH Nông Lâm đã thay đổi hẳn quan điểm và cách nhìn nhận để bảo vệ SKSS của bản thân.

Như câu cảm ơn chân thành của SV Mã Thị Hà với thầy cô giáo và chuyên gia trước khi lên đường đi thực tập nghề ở nước ngoài: “Trước em có để bao cao su trong túi và rất ngại và xấu hổ nếu bị ai đó biết. Tuy nhiên, sau buổi học này, em tự tin để bao cao su trong túi. Đây chính là cách em tự bảo vệ bản thân mình. Sau khóa tập huấn này, em thấy hiểu rõ hơn kiến thức về giới, chăm sóc SKSS để bảo vệ bản thân khi ra nước ngoài thực tập”.

Chị Nguyễn Thị Mai Thu (thứ 3 từ trái qua) cùng chuyên gia và các nữ SV Trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên sau buổi tập huấn về giới và chăm sóc SKSS. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
  • Chị Nguyễn Thị Mai Thu (thứ 3 từ trái qua) cùng chuyên gia và các nữ SV Trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên sau buổi tập huấn về giới và chăm sóc SKSS. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Một khóa tập huấn, hai đối tượng hưởng lợi

Với chị Mai Thu, kiến thức về giới, định kiến giới… vốn rất mới lạ, khác xa với lĩnh vực chị công tác. “Tôi may mắn được nhà trường cử theo khóa học bổng ngắn hạn của chính phủ Australia mang tên Hành trình hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo.

Tôi có cơ hội trao đổi với các chuyên gia của Việt Nam, Australia, học các kiến thức, bài giảng, gặp những nhân vật vượt qua số phận để thành công. Trong thực tế, chính các chị em trong khóa học - những phụ nữ rất kiên cường, giỏi giang vượt qua khó khăn của cuộc sống đã giúp tôi thêm mạnh mẽ, tự tin và kiên trì cách thức làm mọi việc đều xuất phát từ sự chân thành”, chị Mai Thu chia sẻ.

 

Trước đây, tôi vốn là người khá cổ hủ trong suy nghĩ. Nếu phát hiện ai đó để bao cao su trong túi/ví, tôi sẽ cảm thấy nghi ngại, không tin tưởng. Nhưng chính nhờ phương pháp đặt vấn đề của chuyên gia, tôi đã thay đổi nhận thức. Sau này, nếu tôi nhìn thấy con mình để bao cao su trong túi/ví, tôi sẽ hiểu rằng con đã biết cách tự bảo vệ bản thân.

 
Chị Nguyễn Thị Mai Thu

Bên cạnh đó, khóa tập huấn trong quá trình triển khai dự án không chỉ giúp SV biết bảo vệ bản thân mà còn gợi mở cho giảng viên Trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên cách thức tiếp cận, truyền cảm hứng cho SV.

Bản thân chị Mai Thu cũng học hỏi từ các chuyên gia nhiều kiến thức để kết nối mọi người cùng tham gia dự án của mình, có thêm nhiều người đồng hành là các bạn học khóa học Hành trình hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo.

Tháng 6/2019 tới, các chuyên gia về giới tại Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ tập huấn cho 150 SV của nhà trường trước khi lên đường đi thực tập nghề tại Israel.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ