Sinh viên tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo

GD&TĐ - Hơn trăm sinh viên Trường ĐH Cần Thơ đang bất bật ngày đêm làm hàng nghìn lồng đèn để đem tặng trẻ em vùng sâu dịp tết Trung thu...

Sinh viên tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo
Sinh viên tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo ảnh 1Sinh viên tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo ảnh 2Sinh viên tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo ảnh 3Sinh viên tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo ảnh 4Sinh viên tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo ảnh 5Sinh viên tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo ảnh 6Sinh viên tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo ảnh 7Sinh viên tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo ảnh 8Sinh viên tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo ảnh 9
Đem Trung thu ấm đến trẻ nghèo
Gần tháng nay, hơn trăm sinh viên ngồi chật kín sảnh Văn phòng Đoàn Trường ĐH Cần Thơ, không khí luôn đầy ắp tiếng nói cười để cùng nhau làm từng cái lồng đèn tặng các em ở vùng sâu đón trung thu ấp áp và ý nghĩa.

“Lồng đèn tự tay mình làm tặng trẻ em cảm thấy ý nghĩa hơn. Hơn nữa, các em nhận món quà này cũng thích hơn lồng đèn mua ngoài chợ”, em Võ Minh Kiều Châu, Đội trưởng Đội Công tác xã hội Trường ĐH Cần Thơ chia sẻ.

Trong không gian khoảng vài chục mét vuông ở hành lang Văn phòng Đoàn trường, nhóm gần 20 bạn sinh viên người chẻ tre, vót nẹp… với tiếng nói cười vui nhộn làm không khí của buổi làm lồng đèn ngôi sao trở nên náo nhiệt, vui vẻ.

Kiều Châu cho biết, cứ mỗ độ trung thu là Đội công tác xã hội của trường đăng thông tin phát động trên facebook, bạn nào rãnh thì đến đây góp công sức của mình để làm lồng đèn rồi tận tay đem tặng cho học sinh nghèo mồ côi, lanh thang, cơ nhỡ vào ngày trung thu.

Em Đoàn Thanh Trung, sinh viên năm 3 ngành Chăn nuôi, quê ở An Giang có lần thứ hai tham gia làm lồng đèn. Trung vui vẻ, nói: “Ở quê em cảm nhận được sự thiếu thốn, mỗi khi đến mùa trung thu trẻ em muốn được cầm cái lồng đèn đi chơi với bạn bè nhưng cũng không dễ. Hơn nữa, cha mẹ suốt ngày ngoài đồng ruộng để lo miếng cơm, rất ít có thời gian lo về tinh thần cho trẻ”.

Với dáng người mảnh mai, quê ở tận Cà Mau, bạn Dương Ngọc Tuyết nhiệt tình tham gia gần 2 tuần nay cùng với mọi người. Tuyết tâm sự: “Cứ nghĩ đến nụ cười trẻ thơ rạng rỡ trong đêm trăng rằm là lòng em cứ nao nức, mong muốn làm để đến ngày đó tận tay tặng cho các em”.

Còn em Phạm Thị Vân Hà, Thành viên Đội công tác xã hội của Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: Kế hoạch năm nay làm khoảng 1000 cái lồng đèn để tặng trẻ em nghèo, mồ côi ở trên địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Theo Hà, năm rồi cũng với ngần ấy số lượng nhưng đã thu hút gần 600 bạn tham gia. Còn năm nay mới thông báo hơn 2 tuần đã có gần cả trăm bạn ủng hộ.

Nói về kinh phí để làm, Hà cho biết, chủ yếu là vận động, chia thành nhiều nhóm rồi đi đến những hộ dân ở lân cận trung tâm quận xin tre. Sau đó, người nào có gì thì góp nấy hoặc tiền để mua giấy, keo… “Hiện tại tụi em làm mỗi ngày hai buổi, từ ngày hơn giữa tháng 8, về sau sẽ làm thêm cả ban đêm để cho kịp tiến độ”, Hà cho hay.

Món quà ý nghĩa

Ở Trường ĐH Cần Thơ có nhiều đội, nhóm làm lồng đèn để tặng các trẻ em vùng sâu, điển hình như câu lạc bộ Tương lai xanh Trường ĐH cần Thơ. Năm nay Câu lạc bộ Tương lai xanh dự kiến sẽ trao 1.500 chiếc lồng đèn cho các em học sinh vùng sâu của tỉnh Bạc Liêu. Đặc biệt là những chiếc lồng đèn này do các bạn tự làm từ các loại giấy vụn vận động được. Số tiền gây quỹ các bạn sẽ mua thêm vật liệu, dụng cụ làm lồng đèn và mua bánh trung thu cho các em.

Em Nguyễn Bảo Tiên - Chủ nhiệm CLB Tương Lai Xanh, Trường ĐH Cần Thơ, chia sẻ: “Tham gia hoạt động này rất vui và ý nghĩa, ngoài việc học tập ở trường tụi em cũng ráng tranh thủ thời gian làm lồng đèn và bán hàng để mua quà tặng các trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa giúp các em có điều kiện vui trung thu”.

Để quà đến tay người nhận, các thành viên Tương lai xanh sẽ đi xe đạp đến trao quà đối với điểm dưới 80 km, còn đường xa hơn thì đi xe gắn máy. Hiện tại, nhóm Tương lai xanh có khoảng 100 thành viên, các bạn đang bận rộn với việc chuẩn bị quà và huy động nguồn quỹ để phục vụ cho ngày trung thu.

Em Bùi Thế Trọng, sinh viên năm 3, ngành Tự động hóa Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ, cho biết: Lần đầu tham gia năm 2016, đạp xe gần 80 km đến Kiên giang tặng quà cho học sinh vùng sâu để lại cho em nhiều cảm xúc và ý nghĩa nên đã tiếp thêm động lực để gắn bó lâu dài với công tác xã hội.

Anh Huỳnh Phúc Lộc - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: Các bạn hoạt động trên tinh thần thiện nguyện, hướng đến lợi ích cộng đồng, trẻ em thông qua việc vận động xã hội hóa. Bên cạnh đó, khi tham gia, các bạn còn được trao dồi, rèn luyện lỹ năng sống, kinh nghiệp thực tiễn từ đó là bước đệm giúp các bạn tự tin hơn sau khi ra trường giúp tự tin hơn khi xin việc cũng như nhưng hoạt động khác bên ngoài xã hội.

Chị Trần Thị Phương Thảo - Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Cần Thơ, chia sẻ: “Hoạt động này là truyền thống và mang nét đặc trưng của trường. Các bạn sinh viên muốn tận tay mình để làm những phần quà ý nghĩa tặng cho trẻ em…”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.