Sinh viên hiến kế xây đô thị thông minh

GD&TĐ - Kiến tạo được môi trường và không gian khởi nghiệp cho sinh viên, biến TPHCM thành một đô thị thông minh đúng nghĩa trong tương lai, cũng như hướng đến các giá trị nhân văn, chất lượng sống tốt hơn cho người dân là những vấn đề lớn mà sinh viên từ các trường ĐH - CĐ trên địa bàn TPHCM đã hiến kế cho lãnh đạo TP.

Sinh viên hiến kế xây đô thị thông minh

Mong muốn có một TP thông minh và hệ sinh thái khởi nghiệp

Tại cuộc gặp gỡ và trao đổi với hơn 150 sinh viên tiêu biểu đến từ các trường ĐH - CĐ trên địa bàn với lãnh đạo UBND TPHCM vừa qua, nhiều ý kiến, giải pháp của sinh viên đưa ra được đánh giá cao. Trong đó, việc ứng dụng CNTT - trí tuệ nhân tạo để thực hiện các giải pháp thông minh về an toàn giao thông, giảm ùn tắc, góp phần xây dựng đô thị thông minh, định hình và xây dựng môi trường khởi nghiệp cho sinh viên được nhiều người tán đồng.

Sinh viên Trần Hoàng Lộc - Trường Đại học Công nghệ thông qua quan sát tình hình giao thông tại TPHCM đã đưa ra ý tưởng barie (rào chắn) giao thông. “Biện pháp là mình sẽ đặt barie ở giữa vạch dành cho người đi bộ. Khi đèn vàng bật lên, barie cũng được bật lên. Phòng trừ trường hợp có xe chạy tới và nằm trên barie, ngay phía trên mình sẽ đặt dải cảm biến ánh sáng. Khi có barie này, em nghĩ là sẽ giảm thiểu được tình trạng khi xe cố gắng vượt đèn đỏ ở các ngã tư, gây ùn tắc giao thông hoặc vượt đèn đỏ gây hậu quả nghiêm trọng”- Hoàng Lộc chia sẻ.

Một vấn đề liên quan trực tiếp đến sinh viên và được nhiều sinh viên nêu ra tại buổi gặp gỡ chính là việc TPHCM sớm có các chính sách tốt cho thanh viên sáng tạo khởi nghiệp. Nhiều sinh viên cho rằng, tại các trường ĐH - CĐ hiện nay hầu hết đều có quỹ khởi nghiệp, các cuộc thi về khởi nghiệp nhưng các ý tưởng từ các cuộc thi ấy bước ra đều gặp thất bại vì thiếu sự đồng hành.

Có chung góc nhìn như các bạn, Vũ Thị Quỳnh Thơ, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TPHCM cho rằng: Các dự án khởi nghiệp của sinh viên thất bại là do không có người có chuyên môn đánh giá. Vì vậy, nếu các ý tưởng được tải lên một cổng thông tin chung hay một trang web chuyên về khởi nghiệp của TP, để từ đó có chuyên gia góp ý đánh giá thì nhà đầu tư sẽ có cái nhìn khác hơn về ý tưởng của sinh viên.

Lãnh đạo TPHCM luôn ủng hộ và đồng hành với sinh viên

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM tại buổi gặp gỡ. Ông cho rằng, nguồn lực tri thức từ các chuyên gia, đội ngũ giảng viên và sinh viên ở hơn 80 trường ĐH - CĐ trên địa bàn chính là nguồn lực vô giá của TPHCM. Vì lẽ đó, TP sẽ luôn ủng hộ, tạo điều kiện để sinh viên thỏa sức suy nghĩ, sáng tạo.

Trao đổi với các sinh viên, Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá rất cao các đóng góp, mong muốn của sinh viên. Ông thấy vui vì qua các kiến nghị, giải pháp ông nhận thấy các bạn sinh viên rất tâm huyết, nắm khá tốt các vấn đề của TPHCM và luôn theo dõi những bước đi và sự chuyển mình của TP.

Thông tin với sinh viên, ông Nguyễn Thành Phong cho biết: Trong dài hạn TPHCM xác định phát triển kinh tế chủ yếu dựa trên dịch vụ, những ngành có giá trị gia tăng cao, tăng cường ứng dụng công nghệ dựa trên đổi mới sáng tạo.

Trong đó, TP đặt mục tiêu trở thành một trong nhóm 10 TP trên toàn cầu, sẽ tập trung mọi nguồn lực xây dựng đô thị thông minh, đẩy nhanh xây dựng khu đô thị sáng tạo ở khu phía Đông, thu hút những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao - vốn là hạt nhân thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0.

Thế An, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật chia sẻ: “Sinh viên trường em có đề xuất là TPHCM nên tạo một trang web để tạo môi trường cho các bạn sinh viên có dự án khởi nghiệp; để các nhà đầu tư tìm đến và giúp các bạn từ ý tưởng trên giấy biến thành sự thật. Tụi em có rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp. Tuy nhiên, tụi em không có kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về kinh tế thị trường, các giá trị phái sinh hoặc am hiểu luật để hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ