Sinh viên chọn học Khoa này để trở thành công dân toàn cầu

GD&TĐ - Khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên hiện đang triển khai toàn bộ các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh với nhiều kết quả ấn tượng: 100% sinh viên ra trường có trình độ tiếng Anh quốc tế IELTS 5.0 trở lên; 100% sinh viên có việc làm ngay khi ra trường và được doanh nghiệp sử dụng lao động đánh giá cao.

Các sinh viên Khoa quốc tế đang làm việc nhóm
Các sinh viên Khoa quốc tế đang làm việc nhóm

Chìa khóa thành công, theo TS. Hà Xuân Linh- Trưởng Khoa Quốc tế đó chính là nhờ sự tích cực, chủ động đổi mới, vận dụng sáng tạo những thế mạnh hiện có, không ngừng nỗ lực tìm một hướng đi riêng biệt đã và đang giúp Khoa Quốc tế dần khẳng định mình trên con đường hội nhập với nền giáo dục tiên tiến của khu vực.

Môi trường học tập hội nhập quốc tế

So với các đơn vị đào tạo giàu truyền thống trong Đại học, Khoa Quốc tế là đơn vị đào tạo còn rất non trẻ (được thành lập tháng 6/2011); Do vậy, chiến lược phát triển của Khoa luôn xác định rõ là để hội nhập và phát triển, trước tiên phải hội nhập về chương trình đào tạo.

Các chương trình đào tạo của Khoa hiện đều được “nhập khẩu” từ các trường đại học uy tín của Anh Quốc với nội dung kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực tiễn, khả năng ứng dụng và cập nhật kiến thức mới cao.

Sinh viên của Khoa quốc tế học tập và nghiên cứu với trang thiết bị hiện đại.
Sinh viên của Khoa quốc tế học tập và nghiên cứu với trang thiết bị hiện đại.

TS Hà Xuân Linh cho biết: Khoa đặc biệt chú trọng trang bị cho sinh viên phương pháp tiếp nhận kiến thức về phân tích, xây dựng chiến lược đầu tư, năng lực quản lý, ứng phó có hiệu quả trước những cơ hội, thách thức tạo nền tảng vững chắc cho sinh viên.

Cùng với đó, việc liên kết đào tạo sau đại học với Trường Đại học SLSU Philippines cũng được đẩy mạnh. Chương trình liên kết với Đại học West of England (Anh quốc), Học viện Hồng Hà (Trung Quốc) và Đại học Tĩnh Ngô (Đài Loan) cũng được triển khai theo đúng kế hoạch.

Để dành được sự tôn trọng của các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp của khoa, chương trình đào tạo và công tác đánh giá chất lượng phải hết sức khắt khe để đảm bảo uy tín chứ quyết không chạy theo thành tích. Tại khoa Quốc tế, sinh viên phải học hoàn toàn bằng tiếng Anh.

“Đây là thử thách lớn nhất đòi hỏi sinh viên phải vượt qua, chỉ khi sinh viên được “nhúng” mình vào môi trường đa văn hóa, đa ngôn ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng thì thách thức mới có cơ hội trở thành niềm yêu thích và say mê”. T.S Hà Xuân Linh chia sẻ.

Hiện 30% các học phần trong chương trình đào tạo được giảng dạy bởi các giáo sư đến từ các nước tiến tiến. Cùng với đó, sinh viên được học tập với sinh viên nước ngoài, giao lưu với sinh viên đến từ các trường đối tác, tham gia các chương trình trao đổi sinh viên, thực tập nghề tại: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hungary, Bulgary; các chương trình thực tập tại Ấn Độ, Đức, Anh Quốc, Ba Lan,…

Khoa quốc tế - Đại học Thái Nguyên
 Khoa quốc tế - Đại học Thái Nguyên

Đây là những cơ hội vàng để sinh viên của Khoa được trải nghiệm trong cuộc sống, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh, sự hiểu biết về văn hóa, cuộc sống, con người các nước phương Tây.

Gắn với chất lượng giáo dục vượt trội, sinh viên Khoa Quốc tế còn được trải nghiệm môi trường học tập đẳng cấp. Một dẫn chứng cụ thể là năm học vừa qua, Khoa đã đầu tư 3 dự án quan trọng với kinh phí hàng chục tỷ đồng để xây dựng hệ thống giảng đường, phòng học thông minh hiện đại vào loại bậc nhất ở Việt Nam.

Khoa đã được trang bị phòng thí nghiệm khoa học sự sống với các thiết bị tiên tiến cho phép nghiên cứu, phân tích nhiều chỉ tiêu liên quan đến môi trường, an toàn thực phẩm. Thư viện kết nối với các trường đại học lớn trong nước và quốc tế, khuôn viên sạch đẹp với các dịch vụ tiện ích đầy đủ. Lớp học nhỏ khoảng 30 sinh viên, tạo môi trường học tập thân thiện, phát triển tốt tư duy sáng tạo, kỹ năng xử lý vấn đề thực tế.

Gắn kết với doanh nghiệp tạo cơ hội việc làm cho sinh viên

Với chiến lược kỹ năng đi trước một bước, Khoa Quốc tế luôn tập trung trang bị và tạo tình huống cho sinh viên rèn luyện các kỹ năng về cảm thụ văn hóa, phát triển năng lực cá nhân, kỹ năng làm việc nhóm, thực tập gắn liền với thực tiễn của doanh nghiệp... 

Sinh viên quốc tế đang học tập, nghiên cứu tại Khoa
 Sinh viên quốc tế đang học tập, nghiên cứu tại Khoa 

Đặc biệt, Khoa Quốc tế chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học và thể hiện năng lực kinh doanh cá nhân trong sinh viên. Những thành quả của công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên như đề tài “Biến rác hữu cơ thành vàng”, đề tài nghiên cứu khoa học lọt top 5 cuộc thi “Thanh niên Việt Nam vì sáng tạo xã hội 2018”, dự án kinh doanh “Ginny House of IELTS” đem cơ hội học tập tiếng Anh đến với học sinh vùng cao đã phần nào khẳng định năng lực của sinh viên.

Khoa còn liên kết với các đơn vị tuyển dụng, các trường đại học của nước ngoài để biến thời gian thực tập tốt nghiệp của sinh viên thành thời gian thử việc, thành cơ hội để học tập sau đại học. Nhiều sinh viên được các đơn vị tuyển dụng, các trường đại học nước ngoài cấp học bổng sau đại học. Nhiều em tạo được dấu ấn với học bổng full - time sau đại học, vị trí việc làm tại các khách sạn 5 sao, các ngân hàng quốc tế.

“Theo thống kê có trên 80% sinh viên của khoa được giữ lại làm việc tại cơ sở thực tập; 100% ra trường có công việc làm ổn định ngay; nhiều sinh viên dù chưa tốt nghiệp đã được doanh nghiệp chấp nhận làm việc với mức lương từ 8-15 triêu/tháng… là minh chứng cho chiến lược đúng đắn cũng như dấu ấn bước đầu của Khoa Quốc tế" - Trưởng Khoa Hà Xuân Linh thông tin.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.