Sinh viên cất tiếng chia sẻ bị lạm dụng tình dục

GD&TĐ - Sinh viên hiện nay đã tự lên tiếng chia sẻ, cáo buộc trên các trang mạng xã hội về những hành vi lạm dụng tình dục do các trường đại học đã không lắng nghe và đáp ứng đủ nhu cầu cho họ khiến họ phải chịu đựng tổn thất từ tinh thần đến thể xác.

Sinh viên cất tiếng chia sẻ bị lạm dụng tình dục

Điều này xuất phát sau khi một cuộc khảo sát cho thấy hơn một nửa số sinh viên đã bị theo dõi, lợi dụng tình dục, xảy ra những hành vi không mong muốn trong khuôn viên trường học. Các nghiên cứu từ tổ chức từ thiện sức khỏe tình dục Brook cũng chỉ tìm thấy tám phần trăm ít ỏi số người bị lạm dụng tình dục đã dám lên tiếng.

Một tổ chức tên Revolt – chuyên giải quyết những vấn đề cưỡng hiếp, bạo lực tình dục cho biết họ đã được tiếp xúc với nhiều sinh viên chia sẻ các trường hợp bạo lực tình dục ở trường nơi họ học, nhưng trường học đã luôn bỏ qua và đối xử không công bằng với những sinh viên này.

Một phát ngôn viên của tổ chức cho biết họ đã được nghe câu chuyện bị quấy rối tình dục từ hàng ngàn sinh viên kể từ khi tổ chức được thành lập hai năm về trước. Người này nói: "Quấy rối, bạo lực tình dục là một vấn đề lớn phải đối mặt tại mọi khuôn viên tại Vương Quốc Anh. Và đáng tiếc, đa số trường đại học lại vẫn chưa được trang bị đầy đủ điều kiện pháp lý để xử lý về vấn đề này. Nhiều sinh viên đã rơi vào trạng thái tuyệt vọng khi phải chịu đựng một mình nên đó là lý do hiện nay sự việc này đã bùng nổ trên mạng xã hội. Cực chẳng đã, sinh viên phải mạnh dạn lên tiếng chia sẻ trên mạng xã hội. Cho đến thời điểm gần đây, trường đại học đã nêu ra chính sách và quan điểm của họ rằng nếu đây là tội phạm hình sự xảy ra tại trường đại học, thì việc này không chỉ riêng nhà trường có thể giải quyết đến tận cùng được.”

"Mọi người thường đưa ra những lời khuyên rằng nên đi báo cảnh sát nếu đó là tội phạm hình sự, nhưng hầu như vẫn chưa có báo cáo nào được đưa lên phù hợp và đúng với mục đích. Nhiều người vẫn có cảm giác cảnh sát không phải là nơi mà họ có thể tin tưởng hoàn toàn. Có những vụ án trong thời gian dài vẫn chưa được giải quyết, để dở dang và điều đó dẫn đến những ám ảnh tiêu cực, khiến mọi người mất lòng tin ở cảnh sát, và những tên tội phạm tiềm năng càng có cơ hội gây nguy hiểm.

Người phát ngôn Revolt (yêu cầu được giấu tên) cho biết hiện nay vẫn chưa có luật hoặc chính sách nào yêu cầu các trường đại học phải đưa ra giải pháp trách nhiệm của mình đối với những người bị lạm dụng tình dục. Hiện trường đại học đang phải một mình đối diện với vấn nạn này trong lúng túng.

Người này nói thêm: "Vấn đề này không nằm trong chương trình quốc gia, hay mối quan tâm của các chính trị gia và họ vẫn không thừa nhận sự nguy hại của nó. Chúng ta vẫn không thể tránh được hoàn toàn những vụ lạm dụng tình dụng, cưỡng hiếp. Mọi người đã không được dạy kỹ càng về việc phòng thân, xử lý khi gặp phải vấn đề về lạm dụng, bạo lực tình dục.”

"Rất ít người chịu đến gặp chúng tôi, họ cũng không dám chia sẻ về những quấy rối mà họ phải chịu đựng. Một trong số những người đến gặp chúng tôi nói rằng sau khi báo cáo về vụ việc mình bị tấn công tình dục với trường đại học và cảnh sát, cô vẫn bị nhà trường xếp vào phòng kiểm tra chung với thủ phạm. Mỗi lần có bài kiểm tra, cô đều phải hỏi người trông thi xem liệu mình có được chuyển đến một phòng khác không."

Người phát ngôn cho biết các trường đại học thực tế chỉ là một nơi "ảo mộng". Đó là nơi sinh viên sống, làm quen với các mối quan hệ mới, học tập và làm việc trong một môi trường có quá nhiều loại người, trong đó có cả thủ phạm lạm dụng tình dục. Đây là một yếu tố quan trọng nhưng lại thường bị bỏ qua khiến nạn nhân sợ hãi khi phải báo cáo về sự việc này.

Sarah Lasoye, cán bộ phụ nữ của Liên minh Sinh viên Quốc gia (NUS), cho biết khoảng hai tháng trước đây cô có đọc được những bài viết trên Twitter từ sinh viên đến từ Đại học Leicester chia sẻ kinh nghiệm của mình về vấn đề bị tấn công tình dục trong khuôn viên trường.

Cô nói: "Đây là lần đầu tiên tôi thấy có sự lan truyền rộng rãi về vấn đề này trên mạng xã hội. Các sinh viên khuyến khích những người đang phải chịu đựng nạn quấy rối tình dục đưa đơn khiếu nại. Việc này khiến tôi nhìn nhận ra rằng phần lớn mọi người đã không còn tin tưởng tuyệt đối cảnh sát hay các thủ tục báo cáo nào ở nhà trường, họ nghĩ rằng việc chia sẻ, lan rộng vấn đề này trên mạng xã hội là quan trọng hơn để bảo vệ mình và bạn bè trước nghi phạm."

Cô Lasoye cho biết, hãng tin BBC đã đưa tin về vấn đề những nạn nhân bị hãm hiếp, lợi dụng tình dục ở trường đại học lên chương trình "The Next Episode", phơi bày sự thật rằng sinh viên nữ bắt buộc phải đem vấn đề này lên các trang mạng truyền thông vì họ cảm thấy nếu không làm vậy thì sẽ chẳng có ai lắng nghe, hiểu cho họ. Họ làm việc này cũng là muốn cảnh báo mọi người hãy cẩn trọng."

"Chúng tôi thấy rất nhiều sinh viên đã chia sẻ thông tin (phần lớn là phụ nữ) về tình trạng bị lạm dụng tình dục mà họ đã từng trải qua." - Lasoye chia sẻ thêm.

"Tôi nghĩ rằng đó là một cơ chế an toàn cho sinh viên. Nó là một vấn đề đã xảy ra trong môi trường đại học và xã hội trong một thời gian dài, nhưng không may, tôi nghĩ việc thay đổi và thực hiện vẫn chưa xảy ra.”

Cô Lasoye tuyên bố rằng tấn công tình dục là vấn đề lớn nhất mà số lớn sinh viên, phụ nữ đang phải đối mặt và việc này cần được giải quyết sớm dù các trường đại học chưa thực sự bắt tay vào vấn đề này.

Amelia, nữ sinh viên 21 tuổi, đã tố cáo mình bị tấn công tình dục bởi một người bạn sống cùng cô. Cô nói: "Các trường đại học luôn miệng nói họ rất quan tâm đến sinh viên, nhưng chung quy lại tất cả cũng là kinh doanh, và bạn là một trong những khách hàng của họ, bạn phải đóng 9.000 bảng Anh mỗi năm. Và tôi nghĩ rằng họ sẽ chẳng quan tâm đến tôi trong hơn vài chục nghìn khách hàng đâu."

Stephanie, 20 tuổi, chia sẻ rằng cô đã bị cưỡng hiếp trong một buổi tối đi chơi. "Sau khi xảy ra vụ việc, tôi đã đi thẳng tới trường học của mình và sở cảnh sát nhưng họ cũng chẳng giúp đỡ hay hỗ trợ tôi điều gì. Tôi đã hoảng loạn, bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề về đêm hôm đó."

"Khi tôi chia sẻ những gì tôi gặp phải lên Twitter, tôi cảm thấy nhẹ lòng hơn và cảm thấy cuối cùng cũng có người nghe thấy tiếng nói và hiểu lòng tôi."

Nicola Dandridge, giám đốc điều hành một tổ chức hỗ trợ sinh viên, cho biết: "Tất cả sinh viên ở trường đại học đều có quyền đòi hỏi sự an toàn và quan tâm trong suốt thời gian đi học, và đặc biệt về vấn đề lạm dụng tình dục trong khuôn viên trường học. Các trường đại học đang dần dần bắt tay vào vụ việc này, nhưng cần được tiến hành và xử lý nhanh nhất có thể."

“Các trường Đại học và Cao đẳng phải làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn nạn quấy rối tình dục, đưa ra các biện pháp tốt nhất để sinh viên cảm thấy an toàn và được hỗ trợ, trợ giúp, và đảm bảo rằng những lần cáo buộc phải được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ