Quý I, các Công ty viễn thông đã nhập khẩu hơn 1 tỷ USD thiết bị viễ thông đắt tiền, trong đó có Iphone 3GS. (Ảnh minhhoaj, internet) |
Các công ty nhập khẩu ô-tô cho hay, lượng xe nhập về Việt Nam trong tháng 3-2010 có giảm hơn hai tháng đầu năm, riêng dòng xe dưới chín chỗ chỉ còn 1.600 xe, giảm 400 chiếc so với tháng 2-2010. Tuy nhiên, các dòng xe trung và cao cấp có giá từ một tỷ đồng trở lên, lượng khách hàng đăng ký vẫn tăng. Một nhà nhập khẩu ô-tô ở TP Hồ Chí Minh cho biết: Dòng xe Toyota Venza 2.7 nhập từ Mỹ về có giá 67 nghìn USD vẫn được đặt hàng. Cuối tháng 3-2010, dòng xe BMW X1 của nhà phân phối Euro Auto có hai phiên bản với giá 1,466 tỷ đồng và 1,761 tỷ đồng đã được 50 khách hàng đăng ký đặt mua ngay trong buổi giới thiệu. Ðại diện Euro Auto cho biết, Việt Nam là nước thứ ba trong khu vực châu Á giới thiệu dòng xe này. Hãng còn dự báo năm nay thị trường ô-tô cao cấp tại Việt Nam vẫn tăng trưởng 10-20% so với năm 2009.
Cùng với ô-tô, các mặt hàng điện tử (trong đó có điện thoại Iphone) quý I có kim ngạch nhập khẩu hơn một tỷ USD, tăng 53,1% so cùng kỳ năm ngoái. Riêng Vinaphone nhập 5.000 máy Iphone 3G và Iphone 3GS đều là máy nguyên chiếc, không nhập linh kiện lắp ráp tại Việt Nam. Cũng trong quý I, cả nước đã "chi" 207 triệu USD để nhập xe máy tay ga, tăng 38% so cùng kỳ...
Dòng xe Toyota Venza 2.7 nhập khẩu từ Mỹ... |
Không chỉ nhập siêu hàng xa xỉ, Việt Nam còn nhập rất nhiều mặt hàng mà trong nước hoàn toàn có thể sản xuất được như: da bò, bột ngô, đậu nành... thậm chí cả giấy loại với giá trị kim ngạch không nhỏ. Chỉ tính riêng nhập thức ăn chăn nuôi trong quý I lên tới 623 triệu USD, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2009.
.... và BMV X1 - 2010 là 2 trong những dòng xe sang nhập khẩu được đặt hàng nhiều nhất đã và sẽ làm cho cán cân thương mại của Việt Nam nghiêng nặng về nhập siêu! (Ảnh minhhoaj, internet) |
Tình trạng nhập siêu quá lớn như hiện nay chủ yếu do hai nguyên nhân chính: Do tâm lý sính hàng ngoại vẫn phổ biến trong đông đảo bà con Việt Nam và do các doanh nghiệp trong nước sản xuất hàng giá trị gia tăng thấp. Tâm lý sính ngoại không chỉ thể hiện ở hàng thời trang như quần áo, giày dép, túi xách, xe hơi, xe máy, điện thoại... ở cả trong doanh nghiệp và người dân...
Làm sao để giảm nhập siêu, trong khi từ năm 1990 đến nay cả nước mới xuất siêu một lần? Làm sao để người Việt Nam dùng hàng Việt Nam không chỉ dừng ở khẩu hiệu mà phải được người dân ở mọi tầng lớp hưởng ứng và thực hiện? Ðó là điều cần được các giới, ban, ngành, các tỉnh, thành phố bàn giải pháp thực hiện theo lộ trình. Trước mắt, cần có chính sách ưu đãi phát triển công nghiệp trong nước bằng lãi suất cho vay, chất lượng đầu tư và năng suất lao động. Và cùng đó, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước, trong đó có doanh nghiệp tư nhân và tập thể, vươn lên sản xuất ra nhiều hàng hóa làm giàu cho gia đình và xã hội theo đúng quy định của Nhà nước.
Giang Đông