Singapore nghi ngờ khả năng của F-35, tạm hoãn thỏa thuận với Mỹ

Hãng tin Bloomberg cho biết, Singapore đang hoãn kế hoạch mua về 12 phi cơ chiến đấu thế hệ thứ năm Lockheed Martin F-35 để củng cố sức mạnh cho lực lượng không quân của nước này.

Singapore nghi ngờ khả năng của F-35, tạm hoãn thỏa thuận với Mỹ

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore phụ trách phát triển quân sự là ông Ng Chee Kern đã thông báo cho Bộ Quốc phòng Mỹ rằng chính phủ Singapore đã quyết định tạm hoãn mua 12 phi cơ chiến đấu F-35B trước năm 2022 vào tháng 6 vừa qua.

Singapore nghi ngo kha nang cua F-35, tam hoan thoa thuan voi My - Anh 1

Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama dường như không biết quyết định này của Singapore. Tuần trước ông Obama phát biểu tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long rằng: “Chúng tôi rất vui mừng khi Singapore mong muốn mua phi cơ chiến đấu F-35”.

Vào năm 2015, Singapore bày tỏ sự quan tâm đối với máy bay F-35B, phiên bản được thiết kế cho Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ. F-35B có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng trên một đường băng ngắn nhờ một cánh quạt bên dưới.

Singapore tham gia vào chương trình phát triển máy bay F-35 vào năm 2003 trong vai trò là Quốc gia Hợp tác An ninh (SCP), qua đó cho phép Bộ Quốc phòng Singapore nghiên cứu kỹ càng các thông số và thay đổi các linh kiện của máy bay để phù hợp với yêu cầu của bộ. Năm 2014, Singapore đã gửi thư yêu cầu mua phi cơ F-35.

Chính phủ Singapore hiện vẫn chưa tiết lộ nguyên nhân hoãn mua máy bay chiến đấu hiện đại này. Một tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore được đưa ra vào năm 2013 nói rằng: “Số lượng phi đội máy bay chiến đấu hiện tại là đủ để phục vụ mục đích quốc phòng và việc mua F-35 vẫn đang được nghiên cứu kỹ càng”.

Thật vậy, không quân Singapore hiện tại đủ mạnh để có thể đẩy lùi các cuộc xâm lược. Từ năm 2010 đến 2014, nước này đã có thêm 24 phi cơ F-15SG từ Mỹ, đồng thời họ cũng đang tiến hành nâng cấp 63 máy bay tiêm kích F-16 các loại hiện có. Nhiều khả năng Bộ Quốc phòng Singapore muốn chờ đợi chương trình phát triển máy bay F-35 mang về những kết quả rõ rệt trước khi thực hiện thương vụ được cho là lớn nhất và tiêu tốn nhiều ngân sách nhất trong lịch sử đất nước.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?