Singapore đảm bảo an toàn trường học thế nào trong dịch Covid-19?

Singapore đảm bảo an toàn trường học thế nào trong dịch Covid-19?

Thực hiện có trách nhiệm các quy định về an toàn trường học

Trước hết, theo PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh, các trường học của Singapore đã tạo được sự tin tưởng gần như tuyệt đối cho học sinh, cán bộ, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng, xã hội thông qua việc thực hiện có trách nhiệm, hiệu quả các quy định của pháp luật về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, an ninh, lành mạnh trong các cơ sở giáo dục.

Theo Amelia Teng (2016), Singapore đã đẩy mạnh mức độ đảm bảo an toàn, an ninh trong trường học thông qua việc thực hiện các biện pháp đồng bộ ở các cấp, cụ thể như sau:

Chính phủ và các nhà quản lý địa phương ở Singapore đã tăng cường an toàn, an ninh tại các trường học nhằm đối phó với dịch bệnh và phòng, chống mối đe dọa bắt cóc, khủng bố.

Bộ Giáo dục ban hành các Hướng dẫn về các biện pháp an toàn, an ninh trường học để "đảm bảo an ninh và an toàn cho tất cả học sinh và nhân viên" .

Trường học tuân thủ nghiêm túc các Hướng dẫn về các biện pháp an toàn, an ninh trường học. Một số trường học ở Singapore đang thực hiện các biện pháp an toàn chặt chẽ hơn sau những lo ngại về nguy cơ mất an toàn, an ninh trong trường và ngoài đường, bao gồm việc lắp hệ thống các camera xung quanh trường, sử dụng dấu vân tay để truy cập vào các khu vực hạn chế và thay đổi tất cả các khóa cửa..

Học sinh Singapore được kiểm tra thân nhiệt hàng ngày và tham gia chương trình giáo dục về virus corona. Ảnh: Straitstimes
Học sinh Singapore được kiểm tra thân nhiệt hàng ngày và tham gia chương trình giáo dục về virus corona. Ảnh: Straitstimes 

Kinh nghiệm thực tế từ trường Trung học Duneanrn

PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh lấy ví dụ từ kinh nghiệm của trường Trung học Duneanrn; theo đó nhà trường cam kết đảm bảo môi trường học tập an toàn và an ninh cho tất cả học sinh và nhân viên.

Mỗi một bộ phận hoặc đối tượng đều có trách nhiệm phải thực hiện những quy tắc an toàn cho bản thân và cho người khác. Vai trò và trách nhiệm của các bên liên quan được quy định rõ như sau:

Hội đồng an toàn trường học: Nhà trường thành lập hội đồng an toàn trường học riêng và thực hiện các yêu cầu đảm bảo an toàn cho nhân viên và học sinh. Hội đồng này có trách nhiệm thực hiện và giám sát kế hoạch làm việc an toàn trường học; truyền đạt các Luật đảm bảo an ninh (SOP) và giám sát hiệu quả; giám sát các hệ thống báo cáo sự cố và đánh giá rủi ro; giám sát việc xử lý trong trường hợp khẩn cấp; tạo điều kiện đào tạo và giáo dục an toàn cho nhân viên, học sinh; tiến hành đánh giá an toàn nội bộ thường xuyên, kiểm tra việc học tập và liên tục cải tiến.

Nhân viên nhà trường: Quan sát hệ thống an toàn trường học, các phương tiện đảm bảo an toàn; giám sát hiệu quả nhiệm vụ đối với sinh viên mà họ chịu trách nhiệm; cung cấp đầy đủ hướng dẫn, đào tạo để sinh viên có thể làm việc một cách an toàn; đảm bảo việc dạy học được tiến hành mà không đặt sinh viên hoặc bản thân vào nguy cơ; báo cáo, điều tra các tai nạn và thực hiện theo dõi và/hoặc có những hành động xử lý thích hợp.

Tất cả học sinh phải thực hiện trách nhiệm cá nhân cho sự an toàn của bản thân, học sinh và đồng nghiệp của trường; tuân thủ tất cả các quy tắc an toàn của trường và hướng dẫn của nhân viên.

Việc xây dựng trường học và môi trường học tập được kiểm tra bởi nhân viên nhà trường thường xuyên. Nhà trường có một hệ thống báo cáo lỗi, khiếm khuyết và nguy hiểm. Có hệ thống kết nối, theo dõi với nhiều camera được đặt ở các vị trí chiến lược xung quanh trường; bảo trì kịp thời, thường xuyên thiết bị, cơ sở vật chất của trường; kiểm soát dịch hại, kiểm soát nguy cơ được tiến hành thường xuyên; có hệ thống cảnh báo sét.

Trường có nhân viên an ninh kiểm soát giao thông tại điểm vượt qua đường trước cổng nhà trường trong giờ cao điểm; có biển báo giao thông, vạch đường và ánh sáng tốt để đảm bảo sự an toàn của người đi bộ trong khu học xá.

Tất cả các thành viên tham gia hoạt động thể thao đều phải tuân thủ quy định an toàn thể thao.

Học sinh không được phép sử dụng các phòng đặc biệt (phòng thí nghiệm khoa học, hội thảo thiết kế và công nghệ, phòng hành chính, nhà bếp) nếu không có giáo viên.

Các quy tắc và quy định an toàn được truyền đạt đến tất cả các nhân viên và học sinh tham gia vào các bài học thực hành.

Học sinh được hướng dẫn rõ ràng trước và được nhân viên giám sát chặt chẽ trong các bài học thực hành. Chỉ có nhân viên xử lý các thiết bị và thủ tục nguy hiểm.

Trường có các quy trình được áp dụng để đảm bảo xử lý đúng cách tất cả các chất thải. Các phòng đặc biệt được trang bị bình chữa cháy được kiểm tra hàng năm; được trang bị hộp sơ cứu với các vật dụng sơ cứu cơ bản..

Seoul, Hàn Quốc, chỉ đóng cửa những trường nằm trong bán kính 1 km ở nơi có trường hợp nhiễm virus corona. Ảnh: Yonhap.
Seoul, Hàn Quốc, chỉ đóng cửa những trường nằm trong bán kính 1 km ở nơi có trường hợp nhiễm virus corona. Ảnh: Yonhap. 

Thu hút sự tham gia có trách nhiệm của các bên liên quan

PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh cho biết: Ở Singapore việc xây dựng môi trường học tập an toàn không phải chỉ là trách nhiệm từ các nhà quản lý, nhà giáo dục mà học sinh cũng sẽ tham gia như một vai trò chính, tiếp nhận phương thức xây dựng môi trường an toàn và tạo ra môi trường học tập an toàn của mình.

Để làm được điều này, Bộ Giáo dục Singapore một mặt đưa ra những quy định, hướng dẫn xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng chống bạo lực học đường; một mặt đưa vào hệ thống giáo dục nhiều chương trình giáo dục khác nhau, như: Chương trình tự chọn, Chương trình học tập xã hội và cảm xúc, Khung sức khỏe toàn diện…

Cuối cùng, thực hiện đánh giá khách quan và công bố công khai kết quả đánh giá môi trường giáo dục. Đối tượng tham gia đánh giá trước hết là học sinh (được thực hiện với nhiều bộ công cụ, nhiều bảng câu hỏi xác thực và mạnh mẽ đánh giá nhận thức của học sinh về môi trường học tập trong lớp học của mình.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý, nhà giáo dục sử dụng một số công cụ khác nhau để đánh giá môi trường lớp học bao gồm: Kiểm kê môi trường học tập; khoảng không quảng cáo lớp học của tôi; bảng câu hỏi về tương tác của giáo viên; môi trường lớp học cá nhân hóa; bảng câu hỏi; quy mô môi trường lớp học; phòng thí nghiệm khoa học; kiểm kê môi trường…

Kết quả đánh giá sẽ được sử dụng để các lực lượng bên trong, bên ngoài nhà trường điều chỉnh, nâng cao hiệu quả xây dựng môi trường giáo dục an toàn. Kết quả này cũng giúp các cấp quản lý, xã hội, người dân biết thông tin để đánh giá năng lực của Hiệu trưởng, mức độ an toàn trường học và hiệu lực quản lý của chính quyền địa phương; cũng như làm cơ sở để chính quyền xác định mức độ đầu tư nguồn lực… cho sự phát triển của nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).