Siêu xe lậu và những hệ lụy

GD&TĐ - Sau thời gian cao điểm bị kiểm soát chặt chẽ, những xe sang, siêu xe mang biển số đối ngoại như NG (biển số ngoại giao), CV (biển số nước ngoài) lại bùng phát trở lại. Xe sang như Porsche, Mercedes benz và siêu xe nhưng Bentley, Ferrari, Lamborghini, Rolls - Royce... đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt tại TP. Hà Nội và TP.HCM. 

Một siêu xe mang biển NG được bày bán
Một siêu xe mang biển NG được bày bán

“Cò”… đối ngoại

Ngay cả với những tay có máu mặt, việc kiếm cho mình một chiếc Bentley Flying Spur W12, nhưng với giá chỉ xêm xêm chiếc crossover Lexus RX 350, chắc chắn khó ngang với… lên giời! Bởi chiếc Bentley Flying Spur W12 có giá khoảng 620.000 USD, chưa kể thuế phí (chước bạ, đăng kiểm, tiền biển… khoảng ngót nghét 70.000 USD), trong khi, tính đến công đoạn cuối cùng để có thể tham gia giao thông, chiếc Lexus RX 350 chỉ vào khoảng 170.000 USD.

Nhưng với những “tay chơi” có quan hệ rộng thì việc sở hữu được những chiếc siêu xe kể trên là hoàn toàn có thể, chỉ với khoản đầu tư khiêm tốn, những tay chơi này đã có thể… được công nhận là đại gia chơi xe!

Thậm chí, vì khoản chênh lệch lên đến nhiều tỷ đồng so với xe đóng đủ thuế, nên một đại gia có tiếng trong giới chơi xe tại TP.HCM cũng đã kiếm cho mình một chiếc xe dạng này.

Tuy nhiên, để thực hiện việc “đầu tư thông thường, hiệu quả đại gia”, thực ra vẫn là thủ đoạn xưa cũ. Đa phần, các thương vụ qua tay các “cò” ngoại giao, tức là những người có trong tay danh sách các nhân viên ngoại giao đang công tác tại Việt Nam.

Do Việt Nam vẫn đang áp dụng chính sách miễn trừ thuế đối với mặt hàng ô tô cho nhân viên, lãnh sự, đại sứ... của các đại sứ quán, lãnh sự quán trong thời gian công tác tại Việt Nam (đây là những chiếc xe thuộc diện tạm nhập tái xuất, với niên hạn phụ thuộc nhiệm kỳ công tác của người mang xe vào Việt Nam).

Khi những người này không có nhu cầu sử dụng ô tô tại Việt Nam, những tay “tháo vát” đó sẽ đặt vấn đề “mua” lại suất này. Thông thường, giá mua các suất này sẽ tùy thuộc vào thời hạn còn lại của chứng minh thư công vụ của người bán, nhưng nhìn chung dao động trong khoảng 10.000 - 50.000 USD/suất.

Sau khi mua được suất, các đối tượng này sẽ bằng cách “ngoại giao” riêng để Sở Ngoại Vụ của các địa phương có cửa khẩu (hoặc các cơ quan chức năng tại địa phương) cấp cho các loại giấy tiwf cần thiết để được phép nhập khẩu.

Khi xe được đưa về Việt Nam, tại cơ quan Hải quan, các đối tượng sẽ làm thủ tục theo dạng tạm nhập tái xuất. Sau khi thông quan, xe sẽ được bán ra cho khách hàng tại Việt Nam, nhưng những chiếc xe này buộc phải mang tên chủ sở hữu theo chứng minh thư công vụ của người có suất bán ban đầu.

Siêu xe lậu và những hệ lụy ảnh 1Siêu xe lậu và những hệ lụy ảnh 2Siêu xe lậu và những hệ lụy ảnh 3
Theo giới thạo tin, những chiếc xe tạm nhập tái xuất đó được bán trên địa bàn TP.HCM khoảng bằng 1/3 giá xe chính hãng được đóng đầy đủ thuế. Chẳng hạn, chiếc xe Porsche GT3 RS sản xuất năm 2017 có giá bán chính hãng tại Việt Nam là 13,12 tỷ đồng, thì được rao bán với giá chỉ khoảng 5,7 tỷ đồng.

Hoặc xe Rolls Royce Wraith có giá sau thuế chính hãng là 18 tỷ đồng chưa bao gồm các tùy chọn và thuế trước bạ.... Thì xe biển số CV, NG chỉ có giá trên dưới 6 tỷ đồng, vì là xe tạm nhập tái xuất, nên ngay cả phí trước bạ cũng không cần đóng. Có thể thấy xe càng đắt tiền, thuế càng cao, thì việc mua suất CV, NG lại càng có lợi, nên các đối tượng chỉ tập trung vào phân khúc xe sang và siêu xe.

Đại gia “hết hạn” và những hệ lụy

Khi các chứng minh thư công vụ của các nhân viên ngoại giao hết thời hạn công tác tại Việt Nam, thì những chiếc xe này phải làm thủ tục tái xuất theo quy định. Trong trường hợp, nếu muốn tiếp tục sử dụng tại Việt Nam, thì chiếc xe này phải thực hiện thủ tục sang nhượng và để thực hiện thủ tục này, người mua xe sẽ phải nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Theo các quy định hiện hành, số tiền nộp thuế để được tiếp tục sử dụng cho những chiếc xe này sẽ rất lớn. Chẳng hạn, với chiếc xe… Porsche 911 GT RS sau khi hết hạn, để có thể sang nhượng thì phải đóng các thuế như thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt theo dung tích xi lanh, VAT... Cộng với chi phí lưu hành như trước bạ, biển số. Tổng chi phí phải là trên dưới 6 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc mua bán (thanh lý) được thực hiện với thủ tục khá rắc rối, nên hiếm tay chơi nào chọn con đường này. Vì thế, đa phần để tiếp tục là người sang chảnh - đại gia, các chủ xe… sẽ gắn biển số giả khi lưu thông!

Siêu xe lậu và những hệ lụy ảnh 4Siêu xe lậu và những hệ lụy ảnh 5Siêu xe lậu và những hệ lụy ảnh 6Siêu xe lậu và những hệ lụy ảnh 7
Trong những năm vừa qua các cơ quan chức năng đã liên tục xử lý nhiều trường hợp xe thuộc dạng này. Chẳng hạn, riêng trong năm 2016, công an TP.HCM đã xử lý 13 trường hợp như thế này và chỉ riêng trong tháng 11/2016, cơ quan chức năng đã tạm giữ 1 chiếc Bentley, 2 chiếc Porsche và 1 chiếc Lexus RX300 tại TP.HCM. Mới đây nhất, trùm ma túy Văn Kính Dương cũng đi chiếc McLaren 570S cũng mang biển số CV!

Ai cũng biết rằng, việc lưu hành những siêu xe hết hạn là hành vi phạm pháp luật, với tội danh trốn thuế. Ngoài việc gây thất thoát cho ngân sách, thì việc khó quản lý loại xe này khi đã hết hạn lưu hành sẽ dẫn tới những hệ lụy không lường. Trường hợp trùm ma túy Văn Kính Dương là một ví dụ rất điển hình.

Thực trạng trên đã đặt ra nhiều câu hỏi về vai trò của những cán bộ thực thi pháp luật, đặc biệt là bộ phận cấp phép nhập khẩu và quá trình giám sát thời gian lưu hành của những chiếc xe sang. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, rủi ro trước tiên lại thuộc về những người… thích làm đại gia, khi mạo hiểm đặt cược vào những chiếc xe có chu kỳ sống quá ngắn.

Bài tiếp: Xe sang giá rẻ: Tuyệt chiêu "né" thuế

 Đường đi của xe sang giá rẻ

-         Bước 1: Cò ngoại giao sẽ mua suất của nhân viên ngoại giao

-         Bước 2: Nhập xe về dưới dạng tài sản di chuyển của nhân viên ngoại giao.

-         Bước 3: làm thủ tục thông quan và sử dụng xe tại Việt Nam dưới tên nhân viên ngoại giao.


 Vai trò của cơ quan hữu trách

-         Sở ngoại vụ: cấp phép được mua xe với tên nhân viên nước ngoài

-         Cơ quan Hải quan: cấp giấy tờ nhập khẩu và cho thông quan xe

-         Cảnh sát giao thông: Kiểm tra, xử lý căn cứ thời hạn sử dụng trên giấy đăng ký xe.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.