Từng được quảng cáo rầm rộ trên khắp Thế giới - được xem là câu trả lời cho vấn đề tắc nghẽn giao thông tại Trung Quốc thì giờ đây, mẫu siêu xe buýt khủng này lại chính là nguyên nhân gây ra tình trạng kẹt xe tại thành phố cảng Tần Hoàng Đảo, Trung Quốc.
Được biết, sau một thời gian ngắn công bố vào tháng 8/2016 vừa qua, hiện tại mẫu xe này đang nằm im và gây ách tắc gia thông hơn trước khi có nó. Các xe cộ đã phải đi vòng để tránh rào chắn xung quanh đường ray và khối sắt đồ sộ nặng hàng tấn này.
"Con đường vốn đã chật hẹp, nay lại càng bị ảnh hưởng bởi chiếc xe bus cùng với khu thử nghiệm của nó", Wang Yimin, một thợ máy địa phương than phiền về sự bất tiện khi đi lại mà chiếc xe bus "hàng khủng" này gây ra cho nhũng người dân sống tại đây.
Để thử nghiệm mẫu xe buýt chở khách trên cao TEB (Transit Elevated Bus) được xem là giải pháp chống tắc ngẽn giao thông hàng đầu - mẫu xe này có thiết kế dài 72 m, rộng 7,8 m và cao gần 5 m.
Bên cạnh đó, thành phố đã cho xây dựng đường ray đặc biệt với hệ thống cung cấp điện riêng.
Theo thông tin từ phía công ty chủ dự án TEB Technology trước đó nói rằng sẽ hoàn trả lại mặt bằng khu thử nghiệm rộng 301 m2 này vào cuối tháng 8 (theo hãng thông tấn nhà nước Xinhua). Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.
"Chúng vẫn nằm đấy và gây cản trở giao thông", một quan chức thành phố Tần Hoàng Đảo giấu tên cho biết. "Tôi không biết nhiều về kế hoạch tiếp theo của TEB, cũng như những gì mà người ta sẽ làm với đống đường ray này", đồng thời cho biết đã chịu nhiều cuộc gọi khiếu nại từ người dân.
Hồi tháng 8/2016, video thử nghiệm mẫu xe bus khổng lồ từng lan truyền chóng mặt trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng giờ đây, chiếc xe này nằm chỏng chơ tại khu thử nghiệm ở Hà Bắc, Trung Quốc và trở rở thành cái gai trong mắt người dân nơi đây.
Dự án này làm mưa làm gió trên các phương tiện truyền thông và nhận được nhiều kỳ vọng của công chúng. Dù vậy, nó cũng xuất hiện nhiều nghi ngờ về tính hợp pháp.
Nhiều người cho rằng toàn bộ dự án chỉ được vẽ ra nhằm thu hút vốn đầu tư, khai thác những lỏng lẻo trong luật pháp, quy định tại Trung Quốc nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.
Mẫu concept của xe bus lần đầu tiên được công bố tại Trung Quốc vào năm 2010, nhưng không phải là ý tưởng gì quá mới mẻ. Vào năm 1969, từng có hai kiến trúc sư đề xuất giải pháp tương tự mang tên Landliner được đăng trên trang bìa tạp chí New York. Theo đó, Landliner sẽ di chuyển từ Washington đến Boston với tốc độ 322 km/h.
Được biết, các phóng viên của đài CNN đã nhiều lần gọi điện cho TEB nhưng không nhận được câu trả lời. Họ liền thực hiện chuyến ghé thăm văn phòng công ty này tại Bắc Kinh.
Khi đến nơi, hầu như tất cả đèn điện đều tắt, bên trong là phiên bản thu nhỏ của mẫu xe bus khổng lồ.