Siết chặt quản lý khách của phòng trọ

GD&TĐ - Đã từ lâu, việc người đi thuê mướn phòng trọ phải khai danh tính nhân khẩu với chủ nhà, đồng thời phải trình diện các loại giấy tờ cần thiết để đăng ký tạm trú tại địa bàn mình chuyển tới thuê trọ là điều bắt buộc, bởi việc đăng ký tạm trú không chỉ giúp chính quyền địa phương quản lý tốt nhân khẩu, mà nó còn đảm bảo vấn đề an ninh trật tự.

Siết chặt quản lý khách của phòng trọ

Ở khu vực tôi sinh sống - nơi có rất nhiều phòng trọ, thì hầu như khách trọ nào mới chuyển tới cũng phải hoàn thiện khâu đăng ký tạm trú chỉ trong khoảng từ 1 - 3 ngày, bởi nếu chậm trễ thì chủ nhà cũng sẽ thúc giục, vận động để người thuê trọ nhanh chóng hoàn thiện đăng ký tạm trú cho phải luật, cho yên tâm.

Và có thể nói, việc đăng ký tạm trú cho người thuê trọ của chủ nhà là khá ổn. Tuy nhiên, có một vấn đề mà tôi nhìn nhận thấy ở các phòng trọ, khi mà bấy lâu nay nó vẫn bị xem là một “lỗ hổng”.

Đó là: khách của những phòng trọ! Hầu như phòng trọ nào mà chẳng vẫn thi thoảng, thậm chí thường xuyên có khách tới chơi và ngủ qua đêm.

Có nhiều phòng trọ còn có khách tới không chỉ lưu trú vài ba ngày, mà có khi cả tháng, thậm chí dài hơn thế nữa... Thế nhưng, việc khai báo khi có khách tới chơi và tạm trú ở lại theo thời gian nhất định vẫn quá ư là lơ là, không bị các chủ nhà siết chặt quản lý, nhất là các phòng trọ không sống cạnh chủ nhà thì vấn đề khách ở lại bao lâu, chơi thời gian như thế nào... nhiều khi chủ nhà cũng chẳng biết được.

Từ thực trạng quản lý còn quá lỏng lẻo trong vấn đề khách của những phòng trọ nói trên và để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc trong vấn đề an ninh trật tự có thể xảy ra, rất mong các chủ nhà trọ cần phải siết chặt hơn nữa việc quản lý nhân khẩu.

Khi phòng trọ nào có khách tới chơi thì người chủ đứng tên thuê phòng phải có trách nhiệm bắt buộc khai báo với chủ nhà về danh tính, địa chỉ, quê quán..., đồng thời cho biết dự định khách sẽ lưu lại chơi bao lâu.

Nếu chủ nhà muốn an tâm hơn về khách của mình hay những phòng trọ của mình thì cũng có thể yêu cầu những vị khách xuất trình giấy tờ tùy thân.

Ngoài ra, chủ nhà trọ cũng phải có trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc việc ra công an khai báo khi khách của phòng trọ nào đó lưu trú qua đêm.                                                    

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ