Sếp ngân hàng bị sa thải trong bê bối rửa tiền rúng động Bắc Âu

Giám đốc điều hành Birgitte Bonnesen của Ngân hàng Swedbank đã bị sa thải
Giám đốc điều hành Birgitte Bonnesen của Ngân hàng Swedbank đã bị sa thải

Swedbank tuyên bố sa thải bà Birgitte Bonnesen ngay trước khi họ dự định tổ chức cuộc họp thường niên tại Stockholm vào hôm qua (28/3) và sau khi có những thông tin từ truyền hình nhà nước Thụy Điển về hoạt động của ngân hàng này.

Birgitte Bonnesen là lãnh đạo ngân hàng Bắc Âu thứ hai bị sa thải trong những tháng gần đây giữa những cáo buộc rửa tiền. Ông Thomas Borgen cũng đã từ chức khỏi ngân hàng Danske Bank lớn nhất Đan Mạch vào mùa thu năm ngoái.

Tháng 9 năm ngoái, Danske thừa nhận rằng 200 tỉ euro tiền mặt chảy qua chi nhánh Estonia của họ là tiền được rửa từ các nước bao gồm Nga, Anh, quần đảo Virgin thuộc Anh.

Báo cáo của đài SVT cáo buộc rằng ít nhất 3,8 tỉ euro giao dịch đáng nghi ngờ đã chảy giữa các tài khoản thuộc các nước vùng Baltic của Swedbank và Danske Bank từ năm 2007 và 2015.

Swedbank có 900.000 khách hàng tư nhân và 130.000 khách hàng doanh nghiệp với thị phần khoảng 60% các khoản thanh toán của Estonia.

“Diễn biến vụ việc trong những ngày qua đã tạo ra rất nhiều áp lực cho ngân hàng” – chủ tịch Swedbank Lars Idermark nói.

“Vì vậy, hội đồng quản trị đã quyết định sa thải bà Birgitte Bonnesen. Birgitte đã có 3 năm làm giám đốc điều hành và có đóng góp quan trọng bằng cách tạo ra một ngân hàng điện tử hàng đầu”.

Swedbank đã bổ nhiệm giám đốc tài chính Anders Karlsson làm quyền giám đốc điều hành trước khi tìm được người thay thế lâu dài cho bà Birgitte.

Việc sa thải bà Birgitte là một bước ngoặt đối với hội đồng quản trị của Swedbank khi thứ 6 tuần trước, họ khẳng định “tiếp tục tin tưởng vào giám đốc điều hành và năng lực của bà trong việc lãnh đạo và quản lý công việc của ngân hàng trong cuộc chiến chống lại rửa tiền”.

Trong tuần này, Cơ quan tội phạm kinh tế Thụy Điển (EBM) đã mở rộng cuộc điều tra đối với Swedbank. EBM nói rằng dường như Swedbank đã lan truyền thông tin sai lệnh cho công chúng và thị trường về những gì họ biết đối với nghi ngờ rửa tiền trong các hoạt động của mình tại các nước Baltic.

Theo Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ