Sếp Google khuyên người dùng chọn điện thoại thuần Android

GD&TĐ - Nếu đang sử dụng Android, tốt nhất bạn nên mua những sản phẩm thuần Android và do Google tham gia phát triển. Bởi lẽ đây là những sản phẩm nhận cam kết hỗ trợ lâu dài.  

Sếp Google khuyên người dùng chọn điện thoại thuần Android

Mới đây, Google đã công bố bản báo cáo bảo mật thường niên "Android Security 2017 Year In Review". Nội dung báo cáo nhắc khá nhiều đến sự trưởng thành về năng lực bảo mật của Android trong nhiều năm qua.

Google cũng đặc biệt nói đến việc công ty đang tìm những hướng đi mới để bảo vệ người dùng Android khỏi mã độc và những phiền toái khác.

Trang CNET đã có dịp trò chuyện với David Kleidermacher, trưởng bộ phận bảo mật của Android, Google Play và Chrome OS về kế hoạch sắp tới. Kleidermacher tiết lộ, nhóm phát triển Android đang nỗ lực tăng cường hệ thống bảo mật, biến nền tảng này trở nên an toàn không kém các đối thủ, đặc biệt là iOS.

Ông đồng thời khẳng định, Google muốn tất cả người dùng biết về Android như một hệ điều hành bảo mật, ít lỗi và đem tới trải nghiệm tốt nhất.

Trong vài năm qua, Google đã nỗ lực cải thiện khả năng bảo mật của Android bằng cách hạn chế tối đa các ứng dụng độc hại (PHA- Potentially Harmful Applications) trên thiết bị Android và cả Google Play Store. Ngoài ra, gã khổng lồ tìm kiếm cũng tích cực tung các bản vá lỗ hổng kịp thời và nâng cao năng lực bảo mật chung.

Bản báo cáo có đoạn ghi: "Trong năm 2017, công nghệ bảo mật của Android đã có những bước tiến triển vượt bậc để tạo nên tính năng Play Protect… Và Google Play Protect đã trở thành một phần của Android trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, chúng tôi đã bổ sung thêm nhiều tính năng mới giúp Play Protect nhận diện và xử lý tốt hơn các mối đe dọa bảo mật trong năm 2017".

Trên thực tế, lời khẳng định của Kleidermacher và Google không phải không có cơ sở khi Android đang ngày càng thể hiện là một nền tảng bảo mật và chất lượng hơn với người dùng. Nhưng sự thật vẫn không thể chối cãi, Android vẫn phân mảnh.

Điều này có nghĩa, không phải tất cả người dùng Android nào cũng được hưởng sự bảo vệ mạnh mẽ từ tính năng Play Protect nói riêng và Google nói chung.

Nếu đang sử dụng Android, tốt nhất bạn nên mua những sản phẩm thuần Android và do Google tham gia phát triển. Bởi lẽ đây là những sản phẩm nhận cam kết hỗ trợ lâu dài và hơn hết, bạn sẽ luôn an tâm vì  có được những bản vá bảo mật hay cập nhật hệ điều hành mới ít nhất trong 2-3 năm sau khi mua.

Tuy nhiên có một vấn đề cũng đáng lưu tâm, đó là việc chính bạn cũng phải là người tự bảo vệ mình. Google khuyên người dùng không nên cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, có khả năng chứa mã độc đánh cắp dữ liệu người dùng.

Trong báo cáo, Google tiết lộ thêm, tỷ lệ người tải về và sử dụng các ứng dụng tiềm ẩn mã độc từ Google Play trong năm 2017 đã giảm hơn một nửa so với năm 2016.

Đặc biệt, tính năng Play Protect đã truy lùng và xử lý hơn 39 triệu triệu ứng dụng độc hại xuất hiện trên khoảng 1 triệu thiết bị Android trong năm qua.

Theo Vnreview

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ