Với chủ đề “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo”, năm học 2010-2011, nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục ĐH sẽ tập trung vào các vấn đề: Tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý; công tác tuyển sinh và đào tạo; đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; công tác tổ chức và cán bộ; hợp tác và đào tạo quốc tế; công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất; công tác học sinh, sinh viên; công tác pháp chế; công tác thanh tra, kiểm tra.
Cụ thể, bên cạnh việc xây dựng chuẩn tối thiểu trình độ ĐH, năm học 2010-2011 sẽ tiến hành triển khai phân cấp mạnh mẽ cho các cơ sở giáo dục ĐH đủ điều kiện, đồng thời phát huy cao độ tính chủ động, sáng tạo và tự kiểm soát của các cơ sở. Các trường cũng phải công bố cam kết chất lượng đào tạo và Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo của trường giai đoạn 2010-2012; kế hoạch xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 và định hướng phát triển đến năm 2020; xác định các tiêu chí và phương thức đánh giá giảng viên, đánh giá lãnh đạo và đánh giá toàn bộ hoạt động của cơ sở giáo dục ĐH.
Công tác tuyển sinh tiếp tục cải tiến thi cử theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực. Trong năm 2010-2011, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề về tuyển sinh và tham khảo ý kiến rộng rãi các cơ sở giáo dục ĐH, các Sở GD&ĐT và trong toàn xã hội để xác định phương thức tuyển sinh hợp lý cho những năm sắp tới. Quy chế tuyển sinh hệ vừa làm vừa học cũng được sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục ĐH trong tất cả các khâu có liên quan. Đặc biệt, sẽ xây dựng qui chế tuyển sinh đặc thù, thực hiện chủ trương đào tạo theo nhu cầu của xã hội ở các khu công nghiệp tập trung, các vùng miền khó khăn.
Dự kiến năm 2011, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ tăng 5 đến 7%; tuyển mới đào tạo tiến sĩ tăng 15%, đào tạo thạc sĩ tăng 10% so với năm 2010. Đối với các trường ĐH, đặc biệt là các trường đại học tốp đầu sẽ giảm dần quy mô đào tạo hệ vừa làm vừa học; giảm dần chỉ tiêu đào tạo các trình độ TCCN, CĐ, mở rộng quy mô đào tạo SĐH và đào tạo ĐH chính quy.
Bộ GD&ĐT cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ chỉ tiêu tuyển sinh đối với những cơ sở giáo dục ĐH thành lập trước năm 2010 nhưng chưa xây dựng được cơ sở riêng tại địa điểm theo hồ sơ đăng ký thành lập...Tăng cường thanh tra thi tốt nghiệp phổ thông, tuyển sinh ĐH, CĐ; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo, giáo trình và công tác đánh giá, thi, kiểm tra; hoạt động liên kết đào tạo, đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học nhằm khắc phục và tiến tới xóa bỏ về cơ bản hiện tượng học thuê, thi thuê.
Về đào tạo, Bộ sẽ sửa đổi bổ sung Quy chế đào tạo ĐH, CĐ theo hệ thống tín chỉ cho phù hợp với thực tiễn giáo dục ĐH Việt Nam; xây dựng khung chính sách quy định về việc công nhận và chuyển đổi tín chỉ giữa các cơ sở. Giao cho thủ trưởng các cơ sở giáo dục ĐH quyết định việc thiết kế, in ấn, quản lý và cấp phát chứng chỉ giáo dục thể chất; đồng thời thực hiện thí điểm, có lộ trình phân cấp cho các cơ sở giáo dục ĐH quản lý tốt một số nhiệm vụ trong việc in ấn, quản lý văn bằng; mở ngành đào tạo; quyết định hình thức đào tạo. Xây dựng các tiêu chí xác định mức tương quan giữa đầu tư, học phí và chất lượng đào tạo; triển khai thí điểm ở một số cơ sở giáo dục ĐH tiến tới nhân rộng trong toàn hệ thống...
Bộ GD&ĐT cũng sẽ xây dựng dự án Luật Giáo dục Đại học để trình Quốc hội vào cuối năm 2011. Các cơ sở giáo dục ĐH được giao quyền tự chủ và chịu trách nhiệm xã hội về hoạt động của trường căn cứ vào vị trí, điều kiện, chất lượng và hiệu quả quản lý. Đặc biệt, các trường phải thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về tình hình hoạt động của trường, cũng như thực hiện 3 công khai theo quy định..
Trong năm học này, Bộ GD&ĐT yêu cầu lãnh đạo các cơ sở giáo dục ĐH tập trung cam kết mục tiêu của cơ sở, chọn 5 mục tiêu cụ thể để tập trung chỉ đạo, công bố cho giảng viên, sinh viên và báo cáo Bộ GD&ĐT trước ngày 15/11/2010.
Lập Phương