Sẻ chia khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau

GD&TĐ - Hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố, xây dựng các mô hình sinh kế cho người nghèo, cận nghèo là cách làm của huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An) đang thực hiện, với mục tiêu giúp người nghèo tự lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần vào thực hiện mục tiêu về giảm nghèo, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Hộ nghèo được hỗ trợ giống bê sinh sản để phát triển kinh tế gia đình.
Hộ nghèo được hỗ trợ giống bê sinh sản để phát triển kinh tế gia đình.

Từ mái ấm cho người nghèo

Hàng chục năm qua, gia đình ông Lê Văn Tiếp, dân tộc Đan Lai ở bản Mọi Lục Dạ (Con Cuông) phải sống trong ngôi nhà tạm bợ. Hễ mùa mưa bão đến là cứ nơm nớp lo sợ nhà bị sập, Cuộc sống của 5 con người chỉ quẩn quanh trong ngôi nhà tạm phải đối diện với nhiều khó khăn. Vừa qua, Ban công tác Mặt trận bản Mọi đã tổ chức lấy ý kiến, bình xét hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Tiếp để gia đình ông ổn định nơi ở.

Trên cơ sở hồ sơ đề nghị của xã Lục Dạ, Ủy ban MTTQ huyện Con Cuông đã thẩm định hoàn cảnh và hỗ trợ 30 triệu đồng cho gia đình ông Tiếp từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”. Từ số tiền được hỗ trợ của huyện, xã, và người thân giúp đỡ thêm, ông Tiếp đã xây dựng ngôi nhà mới, với diện tích 40m2, tổng kinh phí khoảng 60 triệu đồng vừa được khánh thành.

“Gia đình mừng lắm, cảm ơn Nhà nước và bà con dân bản nhiều lắm. Có nhà ở rồi, bây giờ chỉ cần cố gắng lao động, tăng giađể đuổi cái nghèo đi thôi”, ông Tiếp nói.

Ông Phạm Trọng Bình, Chủ tịch MTTQ huyện Con Cuông cho biết, nhằm hỗ trợ cho đồng bào có thêm điều kiệnổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuấtsớm thoát nghèo, hàng năm MTTQ huyện đều xây dựng kế hoạch và hành động cụ thể. Theo đó, từ năm 2014 đến 2018,với số tiền2,6 tỉ đồng từ Quỹ vì người nghèo do huyện huy động được đã làm mới và sửa chữa được 75 ngôi nhà cho hộ nghèo. Ngoài ra, MTTQ phối hợp với UBND huyện, các ban, phòng sửa chữa và làm mới được 127 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn…

Đến tạo sinh kế

Bên cạnh hỗ trợ, cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách,huyện Con Cuông còn chú trọng phát triển các mô hình sinh kế cho người nghèo,hướng mục tiêu giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Anh Nguyễn Văn Phúc, bản Thanh Đào, xã Bồng Khê chia sẻ: Năm 2016, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo. Gia đình anh được Chương trình 135 hỗ trợ con con bò cái sinh sản, nhờ được tập huấn cách nuôi và chăm sóc nên con bò phát triển tốt. Hơn một năm con bò sinh được thêm con bê con, năm vừa qua gia đình bán được hơn 10 triệu đồng.

Hiện nay, ngoài nuôi bò sinh sản, gia đình anh đã vay thêm vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm khác nên mỗi năm cũng cho thu nhập hơn 20 triệu đồng. Năm 2017, gia đình đã viết đơn xin thoát nghèo.

Bà Vi Thị Thoa, Trưởng Ban phát triển nông thôn miền núi huyện Con Cuông cho biết: Những năm qua, Phòng dân tộc, Ban phát triển nông thôn miền núi, Mặt trận Tổ quốc huyện đã phối hợp thực hiện các chính sách hỗ trợ về cây, con giống, giúp đỡ về kỹ thuật, kiến thức làm ăn, tạo việc làm cho hộ nghèo, cận nghèo.Năm 2018, Chương trình 135 huyện cũng đã đầu tư hơn 2 tỉ đồng để mua hơn 150 con giống bê cái lai sind, bê cái địa phương, lợn đen cấp cho người dân; tổ chức tập huấn kỷ thuật chăn nuôi chohàng ngàn lượt hộ dân…qua đó nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

“Với phương châm không bỏ ai ở lại phía sau và nhiều cách làm thiết thực, phù hợp hỗ trợ người dân nên những năm gần đây, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm bình quân hàng năm là 3 đến 4%. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo còn 20,24%, …” bà Thoa cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ