Sẽ bỏ hẳn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy

Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1/1/2016, đồng thời liên Bộ Tài chính và Giao thông Vận tải đều có quan điểm theo hướng tới đây sẽ bỏ hẳn thu phí bảo trì đường bộ đối với loại phương tiện này.

Sẽ bỏ hẳn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy
Sẽ bỏ hẳn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, khi xây dựng Nghị đinh 18 trước đây đưa ra là phải thu phí sử dụng đường bộ với xe máy vì khi đặt vấn đề này Bộ GTVT cũng đã xin ý kiến rộng rãi người dân đặc biệt là các tỉnh, thành trong đó toàn bộ số tiền xe máy sẽ đưa về địa phương để duy tu, sửa chữa các tuyến đương.
Lý giải cho việc sau một thời gian thực hiện rồi lại tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ ra nguyên nhân, thu phí sử dụng đường bộ dành cho xe máy chưa có chế tài nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao.
Đề cập đến việc tạm dừng và tiến tới theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ xe máy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, các địa phương không có nguồn thu phí từ loại phương tiện này thì sẽ phải tự cân đối nguồn vốn.
Thời gian đầu triển khai thu phí sử dụng đường bộ xe máy đạt tới 50%. Gần đây, tại các địa phương con số thu được chỉ rơi vào 10-15%, đặc biệt năm nay là 5% nên số thu không đủ chi cho người đi thu. Do đó, nhiều địa phương kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ xe máy.
Trước đó, tại buổi họp phiên thường kỳ tháng 9 của Chính phủ cuối tháng 9 vừa qua, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1/1/2016.
Tháng 7/2015, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng - Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô từ ngày 1/1/2016./.
Theo PLO

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.