Sau sự cố cháy tại Công ty Rạng Đông (Hà Nội): Yêu cầu bồi thường 1 tỷ đồng/lít máu có khả thi?

GD&TĐ - Sau hơn 2 tháng xảy ra vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), các hộ dân Khu đô thị 54 Hạ Đình (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng, đề nghị công ty này phải di dời nhà máy, bồi thường 1 tỷ đồng cho mỗi lít máu nhiễm 0,1 microgram thủy ngân.

Người dân quanh Công ty Rạng Đông đã trở lại nhịp sống đời thường sau những ngày ô nhiễm bởi vụ cháy
Người dân quanh Công ty Rạng Đông đã trở lại nhịp sống đời thường sau những ngày ô nhiễm bởi vụ cháy

1 tỷ đồng/0,1 microgam thủy ngân

Theo đơn kiến nghị tập thể, sau vụ cháy có khoảng 95% hộ dân nơi đây phải di tản. Hiện 80% hộ dân đã quay về. Số chưa về vì còn lo lắng chất độc thủy ngân vẫn tồn tại.

Ông Nguyễn Đức Tiến - Trưởng ban quản trị tòa nhà A1 cho biết, khu nhà A1, A2 và khu liền kề là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ vụ cháy. “Các hộ dân yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường về vật chất và tinh thần. Rạng Đông phải di dời khỏi khu dân cư cũng như hoàn tất quá trình tẩy độc. Phải dọn dẹp, bảo đảm quy định an toàn về môi trường, sức khỏe cho người dân…”, ông Tiến nói.

Tại biên bản làm việc ngày 16/10, một đại diện hộ 401 nhà A2 bày tỏ: “Chúng tôi phải đi lại thực hiện thăm khám, xét nghiệm. Thậm chí con gái tôi bị ảnh hưởng nhưng không thể nghỉ làm để nằm viện điều trị. Vì vậy, chúng tôi đề nghị phía công ty phải cam kết về trách nhiệm…”, biên bản ghi rõ.

Cùng với quan điểm trên, ông Phan Anh Hoàng – Trưởng ban quản trị nhà A2 nói: “Công ty Rạng Đông cần đưa ra kế hoạch đền bù thiệt hại cho người dân…”.

Về mức bồi thường, ông Nguyễn Đức Hòa - số nhà 101, khu liền kề (Tổ dân phố 24, phường Thanh Xuân Trung) người được ủy quyền đại diện cư dân nơi đây cho biết, tiền khám chữa bệnh là 4 triệu đồng/người, tiền thuê nhà 60 triệu đồng/hộ.

“Bồi thường do mất thu nhập vì phải đi khám chữa bệnh từ 6 - 8 triệu đồng/người. Bồi thường tổn thất tinh thần là 15 tháng lương cơ bản, tương đương 60 triệu đồng. 1 tỷ đồng cho mỗi lít máu bị nhiễm 0,1 microgram thủy ngân…”, ông Hòa thông tin.

Ông Hòa cũng cho biết, liên quan đến sự việc trên, ngày 1/11, Văn phòng UBND TP Hà Nội phát đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng.

Theo văn bản trên, ông Nguyễn Thế Hùng giao UBND quận Thanh Xuân chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan xem xét, trả lời nội dung kiến nghị của ông Nguyễn Đức Hòa về việc di dời nhà xưởng của Công ty Rạng Đông. Đồng thời, hướng dẫn ông Nguyễn Đức Hòa liên hệ cơ quan có thẩm quyền giải quyết nội dung “yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường thiệt hại” theo quy định.

Người dân có quyền đòi bồi thường

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định của pháp luật, hành vi có lỗi, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì phải bồi thường. Mức bồi thường là thiệt hại thực tế phát sinh trên cơ sở các căn cứ yêu cầu bồi thường theo quy định pháp luật. Mức bồi thường thiệt hại cũng phụ thuộc một phần vào khả năng của người gây thiệt hại.

Ngoài ra, Bộ luật Dân sự cũng quy định trường hợp cá nhân, tổ chức sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ như phương tiện giao thông, chất độc, chất cháy, hóa chất, gia súc... gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác mà không có lỗi thì vẫn phải bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân.

“Vụ việc hỏa hoạn, gây ô nhiễm môi trường của Công ty Rạng Đông gây thiệt hại đến sức khỏe, tài sản của nhiều hộ dân sống xung quanh. Đây là căn cứ để các hộ dân yêu cầu công ty này phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại về sức khỏe và tài sản đã gây ra cho họ…”, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Luật sư Cường cho biết thêm, các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng từ vụ cháy nêu trên có quyền thống kê để yêu cầu bồi thường đối với những thiệt hại. Tuy nhiên: “Những thiệt hại này phải thực tế, có thể chứng minh được bằng chứng cứ…”, luật sư Cường nói.

Khó chứng minh thiệt hại thực tế?

Về khoản bồi thường 1 tỷ đồng cho mỗi lít máu nhiễm 0,1 microgam thủy ngân, luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ: “Cá nhân tôi cho rằng yêu cầu này rất khó để chứng minh đó là thiệt hại thực tế”.

 Trường hợp đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại nhưng không chứng minh được thiệt hại đó đã xảy ra trên thực tế, không chứng minh được mức thiệt hại mà không có sự thỏa thuận thì tòa án cũng sẽ không chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại đó. Bởi vậy, riêng đối với khoản này thì người dân cần cân nhắc nếu phải khởi kiện đến tòa án…
Luật sư Đặng Văn Cường 

Luật sư Cường lý giải, tất cả những chi phí cứu chữa, phục hồi chức năng phải là những hóa đơn, chứng từ do bệnh viện, đơn vị cung cấp dịch vụ y tế, nhà thuốc xác nhận hoặc những chứng cứ khác có thể được chấp nhận theo quy định pháp luật.

Cũng theo vị luật sư này, trong trường hợp khởi kiện, người khởi kiện phải có nghĩa vụ cung cấp tài liệu chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của mình. Trong trường hợp không chứng minh được thì tòa án sẽ không chấp nhận yêu cầu khởi kiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ