Sau siêu bão, Nhật Bản lại đối mặt với động đất mạnh

GD&TĐ - Một trận động đất mạnh 6,6 độ richter diễn ra tại hòn đảo Hokkaido phía Bắc Nhật Bản vào ngày thứ 5 gây sạt lở đất trên diện rộng khiến nhiều nhà cửa bị sụp đổ, trong đó tính tới hiện tại có ít nhất 8 người thiệt mạng và hơn 40 người đang mất tích.  

Cảnh đường sá sau vụ động đất xảy ra sáng 6/9 ở Hokkaido
Cảnh đường sá sau vụ động đất xảy ra sáng 6/9 ở Hokkaido

Vùng nông thôn thưa thớt dân cư của Nhật Bản đã phải hứng chịu liên tiếp nhiều vụ sạt lở đất quy mô lớn, ngay sau khi vừa bị siêu bão Jebi quét qua trong tuần vừa qua. Camera trên không cho thấy hàng chục ngôi nhà dưới một ngọn đồi bị nhấn chìm bởi trận lở đất và máy bay trực thăng cứu hộ đang trục vớt người dân tại đây tới địa điểm an toàn.

Khoảng 3 triệu hộ gia đình chịu cảnh mất điện khi cơn động đất phá hỏng một nhà máy nhiệt điện lớn của khu vực. Nhà máy điện hạt nhân Tomari tại Hokkaido không hoạt động vào thời điểm trước khi thảm họa động đất diễn ra và hiện đang buộc phải chuyển sang cấp điện dự phòng khẩn cấp để giữ cho hệ thống làm lạnh tiếp tục hoạt động.

Ngay sau rung chấn đầu tiên của trận động đất, dư chấn mạnh 5,3 độ richter tiếp tục diễn ra tại khu vực và nối tiếp thêm bởi hàng chục trận dư chấn khác suốt buổi đêm tới sáng ngày hôm sau.

Đài NHK thông báo đến nay đã xác định được 8 người thiệt mạng, trong đó 6 người đến từ làng Atsuma nơi bị nhấn chìm bởi đất sạt lở. Số người bị mất tích trong trận động đất cũng đã lên tới con số là 40 người. Ngoài ra, đài còn thông báo có khoảng 130 người bị thương.

Nhật Bản vẫn đang trong tình trạng hồi phục sau khi siêu bão mạnh nhất trong vòng 25 năm qua càn quét qua phần phía Tây của đất nước trong ngày thứ 3, giết hại ít nhất 11 người và gây thiệt hại lớn đối với sân bay chính của khu vực. Các quan chức cảnh báo về nguy cơ tiếp diễn của các trận động đất mới.

Bộ trưởng Công nghiệp Hiroshige Seko cho biết sẽ cần ít nhất một tuần để phục hồi điện cho gần 3 triệu gia đình sau khi phát hiện một vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy nhiệt điện lớn nhất khu vực. Cơ quan khí tượng quốc gia cũng thúc giục dân chúng cảnh giác với tình hình, vì khả năng thời tiết xấu tiếp tục diễn ra tại Hokkaido vẫn còn rất cao.

Theo NHK, AFP

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ