Sau ôtô, sẽ kiểm tra thực tế toàn bộ điện thoại nhập khẩu từ Trung Quốc

Sau mặt hàng ôtô, Tổng cục Hải quan đã có kế hoạch kiểm tra thực tế toàn bộ điện thoại nhập khẩu có xuất xứ Trung Quốc.

Điện thoại các nhãn hiệu Huawei, Xiaomi... xuất xứ Trung Quốc khi nhập khẩu vào Việt Nam sẽ bị kiểm tra thực tế toàn bộ. Ảnh minh họa
Điện thoại các nhãn hiệu Huawei, Xiaomi... xuất xứ Trung Quốc khi nhập khẩu vào Việt Nam sẽ bị kiểm tra thực tế toàn bộ. Ảnh minh họa

Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan xác nhận, Tổng cục Hải quan đã có kế hoạch kiểm tra toàn bộ mặt hàng điện thoại (nhãn hiệu Huawei, Xiaomi...) nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, điện thoại cũng là một trong những sản phẩm có nghi vấn cài đặt phần mềm định vị đường lưỡi bò phi pháp. Do đó, cần phải kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu nhập khẩu.

“Tổng cục Hải quan sẽ có văn bản hướng dẫn cơ quan hải quan các địa phương thực hiện nội dung này", ông Nguyễn Hùng Anh nói.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã xử lý hai trường hợp nhập khẩu ôtô từ Trung Quốc có cài phần mềm định vị có đường lưỡi bò phi pháp. Đó là hai chiếc ô tô Volkswagen Touareg (CR745J và CR746J) tham dự triển lãm và lô 7 chiếc ôtô Hanteng nhập khẩu từ trung Quốc đều có gắn phần mềm định vị có đường lưỡi bò phi pháp.

Liên ngành 9 cơ quan đã họp và ngày 4/11 quyết định xử phạt các bên có liên quan, đồng thời tịch thu hai chiếc xe, gỡ phần mềm định vị và sung công quỹ.

Với lô 7 chiếc xe Hanteng, Cơ quan Hải quan đang hoàn tất thủ tục để tịch thu toàn bộ lô xe này.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu Cục Hải quan các địa phương phải kiểm tra thực tế 100% đối với xe ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong đó, đặc biệt lưu ý kiểm tra chặt phần mềm định vị dẫn đường. Nếu hiện thấy xe có sử dụng hình ảnh, nội dung vi phạm chủ quyền, xuyên tạc lịch sử của Việt Nam thì phải dừng thông quan ngay và tịch thu theo quy định.

Theo baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...