Sau hàng loạt trường hợp học sinh ngộ độc, Hải Phòng truyền thông tới nhiều trường học

GD&TĐ - UBND huyện An Dương phối hợp với Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế Hải Phòng) tổ chức các lớp truyền thông Giáo dục sức khỏe cho học sinh tại một số trường THCS trên địa bàn huyện An Dương. Thông qua hoạt động này, giúp học sinh có những kiến thức, kỹ năng phòng chống tác hại của ma túy, rượu bia, các chất kích thích và an toàn thực phẩm trong và ngoài trường học.

Ảnh minh họa (ITN)
Ảnh minh họa (ITN)

Theo kế hoạch, đợt tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho học sinh trên địa bàn huyện An Dương sẽ diễn ra từ ngày 5-13/11. Cụ thể, trường THCS Đặng Cương (05/11); trường THCS An Đồng (06/11); trường THCS Hồng Thái (07/11); trường THCS An Hồng (12/11); trường THCS Lê Thiện (13/11).

Tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho học sinh khối THCS tại huyện An Dương là hoạt động thiết thực nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết về tác hại của một số chất kích thích. 

Trước đó, sự việc 6 trẻ em trên địa bàn thành phố Hải Phòng bị ngộ độc tinh dầu thuốc lá điện tử khiến nhiều học sinh và phụ huynh hoang mang.
 
4 học sinh: Đặng Thái T. (11 tuổi), Lê Hoàng A. (13 tuổi), Nguyễn Trung T. (13 tuổi), đều trú tại ngõ 70 Lạch Tray, Ngô Quyền; và Phạm Việt H. (16 tuổi), trú tại ngõ 193 Văn Cao, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng nhập viện cấp cứu cho uống phải chất lạ trong một chai sữa gây xôn xao dư luận.

Quá trình xác minh thông tin, cơ quan chức năng xác định, 4 cháu bị ngộ độc là do đã uống sữa có pha tinh dầu cần sa dùng cho thuốc lá điện tử. Loại tinh dầu này được 1 cháu lớn sống cùng khu dân cư cho vào chai sữa, rồi đưa cho các cháu nhỏ uống.

Tinh dầu thuốc lá điện tử bán tràn lan trên thị trường (Ảnh ITN)
Tinh dầu thuốc lá điện tử bán tràn lan trên thị trường (Ảnh ITN) 

Theo người thân của các bệnh nhân, trước khi nhập viện, các cháu uống chung 1 chai sữa. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán sơ bộ là theo dõi ngộ độc thức ăn, khám các cơ quan khác không có dấu hiệu bệnh lý.

Các y bác sĩ đã làm xét nghiệm cơ bản, rửa dạ dày, truyền dịch lợi tiểu, theo dõi sát toàn trạng mạch, ý thức, nhịp thở cho các em. Sau đó, các học sinh trên đã dần ổn định sức khỏe và xuất viện.
 
Tại Trường THCS An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng, hai em học sinh Nguyễn Hoàng A. và Nguyễn Xuân H., lớp 7A, rủ nhau uống lọ nước do người lạ đưa, rồi vào lớp học.

Đến 7 giờ 15, cô giáo chủ nhiệm phát hiện 2 em có dấu hiệu nôn mửa. Ngay sau đó, Ban Giám hiệu nhà trường cùng giáo viên, phụ huynh đã đưa các em đến Trung tâm y tế huyện An Dương cấp cứu. Em Nguyễn Xuân H. sau đó được chuyển đến Bệnh viện trẻ em Hải Phòng điều trị.

Trường THCS An Dương
Trường THCS An Dương 

Theo kết quả chẩn đoán của Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, em Nguyễn Xuân H. bị ngộ độc thức ăn, còn Trung tâm y tế huyện An Dương cho rằng em Nguyễn Hoàng A. bị ngộ độc thuốc ngủ không rõ chủng loại.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng huyện An Dương đã vào cuộc xác minh thông tin liên quan, đồng thời lấy mẫu giám định.

Đại tá Đỗ Quang Trung- Trưởng Công an huyện An Dương cho biết: Kết quả giám định cho thấy, chất lạ mà hai học sinh trên uống là tinh dầu thuốc lá điện tử.

Còn thông tin từ UBND huyện An Dương sau đó cho biết, thực chất là do tò mò, Nguyễn Xuân H. đã lên mạng xã hội facebook đặt mua 1 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử, rồi mang đến lớp để sử dụng cùng Nguyễn Hoàng A.

Trước sự việc trên, UBND huyện đã có Công văn số 1160/UBND-VP ngày 30/9/2019 “Về việc tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cổng trường học trên địa bàn huyện”.

Theo đó, giao Công an An Dương chỉ đạo các đội nghiệp vụ, chủ động phối hợp với các phòng, ban huyện và các địa phương xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cổng trường học, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. 

Ngày 2/10, Thường trực Huyện ủy An Dương có thông báo về công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm trong và ngoài các nhà trường trên địa bàn huyện. Đồng thời, Ủy ban nhân dân huyện xây dựng Kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe cho học sinh khối trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ