Sắp diễn ra trao đổi tù nhân giữa Ukraine và lực lượng thân Nga

GD&TĐ - Đại diện của chính phủ và lực lượng thân Nga ở Ukraine đã nhất trí tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân vào cuối năm nay sau các cuộc đàm phán hòa bình mở rộng tại Paris, Pháp vừa qua.

Xe đưa tù nhân trong cuộc trao đổi hồi tháng 9 năm nay.
Xe đưa tù nhân trong cuộc trao đổi hồi tháng 9 năm nay.

Đặc phái viên Martin Sajdik của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE), được giao nhiệm vụ theo dõi các thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine, đã đưa ra tuyên bố trên trên trang web của OSCE.

Ông Sajdik nói rằng thỏa thuận trên được đưa ra trong một cuộc họp của Nhóm liên hệ, gồm đại diện của Nga, Ukraine và OSCE, với sự tham gia của các nhóm thân Nga – lực lượng kiểm soát những dải đất lớn ở vùng Donestsk và Luhansk phía đông Ukraine.

Đại diện Boris Gryzlov của Nga trong Nhóm liên lạc cũng khẳng định với giới phóng viên rằng các bên đã cố gắng nhất trí “các điều kiện cần thiết” cho việc trao đổi tù nhân.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi TT Nga Putin và người đồng nhiệm Ukraine Zelensky có cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên tại một thượng đỉnh ở Paris vào tháng này. Họ đã nhất trí “cam kết thực hiện hoàn toàn và toàn diện” một lệnh ngừng bắn ở đông Ukraine vào cuối tháng 12 và tiến hành đợt rút quân mới khỏi các khu vực giao tranh vào tháng 3/2020.

Khi đó, TT Zelensky nói rằng ông dự kiến tất cả 72 tù nhân Ukraine mà lực lượng thân Nga bắt giữ sẽ được trở về nhà trước năm mới.

Nga và Ukraine đã có một cuộc trao đổi tù nhân hồi tháng 9 và đây là cuộc trao đổi tù nhân đầu tiên trong vòng 2 năm.

Mối quan hệ giữa Moscow và Kiev đã suy thoái năm 2014 khi bán đảo Crimea sáp nhập Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Một cuộc xung đột vũ trang sau đó nổ ra ở phía đông Ukraine và làm 13.000 người thiệt mạng từ tháng 4/2014.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ