Sập công trình ở Vĩnh Long, 6 người chết

Bức tường dài 30 m, cao 10 m đang xây tại xưởng may trong khu công nghiệp huyện Long Hồ đã sập xuống đè 8 công nhân.

Sập công trình ở Vĩnh Long, 6 người chết

Khoảng 10h ngày 15/3, công trình nhà xưởng công ty may đang xây dựng trong Khu công nghiệp Hòa Phú, huyện Long Hồ, bất ngờ sập. Nhiều công nhân bị bức tường đổ vùi lấp.

Hàng chục cảnh sát cứu hộ có mặt ngay sau đó, đào bới đống đổ nát tìm kiếm nạn nhân. 

Hiện trường vụ sập công trình nhà xưởng tại khu công nghiệp Long Hồ. Ảnh: Vĩnh Nam

Hiện trường vụ sập công trình nhà xưởng tại khu công nghiệp Long Hồ. Ảnh:Vĩnh Nam.

Đến 11h, lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài 5 thi thể, trong đó có một nữ. "Ngoài ra, có 3 trường hợp bị thương đang được cấp cứu", lãnh đạo Công an huyện Long Hồ cho biết.

Đến chiều cùng ngày, thêm một nạn nhân đã tử vong tại bệnh viện.

Lãnh đạo địa phương cho biết, nhà xưởng này xây dựng trước Tết Nguyên đán. Bức tường sập dài 30 m, cao 7-10 m. Nhóm công nhân đang hoàn thiện bức tường, có hai người đã may mắn chạy thoát.

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để cứu hộ và điều tra nguyên nhân. Ảnh: Vĩnh Nam

Cảnh sát tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp. Ảnh:Vĩnh Nam.

Theo kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền, có hai loại tường trong xây dựng là chịu lực và bao che. Đối với các mảng tường lớn như tại công trình này, khi xây phải đảm bảo các vấn đề cơ bản như: tuyệt đối không xây trùng mạch vữa theo phương đứng; tường đủ dày tương ứng với diện tích tường, mác bê tông vữa đúng tiêu chuẩn quy định; có giằng tường liên kết với hệ chịu lực của công trình, có bổ trụ đúng tiêu chuẩn; có giằng tường để bảo đảm mảng tường lớn dàn trải lực xuống móng, đà kiềng được đều. 

Thiếu một trong 5 yếu tố đó tường đều có nguy cơ đổ sập. Tường quá dài và lớn như vậy phải làm bổ trụ mỗi 3 m một cây và có giằng tường. Trong nhà công nghiệp như xưởng may này, tường làm nhiệm vụ bao che là chính, rất có thể họ bỏ lơ yếu tố giằng tường và bổ trụ. 

Nhiều khả năng chân tường chưa cứng, tường mỏng, khoảng vượt rộng... đã xây đè lên. Khi có gió kèm theo tác động mạnh, tường sẽ đổ sập", ông Truyền nhận định.

Vị trí xảy ra vụ sập công trình. Ảnh: Lê Huyền.

Vị trí xảy ra vụ sập công trình. Ảnh:Lê Huyền.

Theo vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ