Sao Mai 2017: Liệu “bột” có gột nên “hồ”

GD&TĐ - Tiếp nối sứ mệnh kiếm tìm và chắp cánh ước mơ cho các giọng ca vàng, vòng chung kết xếp hạng Sao Mai 2017 đã tìm được 3 quán quân dòng nhạc thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ. Sao Mai 2017 được khán giả đánh giá cao, có sức hút lớn bởi chính sự sáng tạo trong các bài thi của thí sinh tham dự. Khán giả đang mong chờ sự đột phá, sáng tạo của những gương mặt mới.

Sao Mai 2017:  Liệu “bột” có gột nên “hồ”

Những giọng hát triển vọng

Đêm chung kết xếp hạng giải Sao Mai 2017 đã diễn ra khá trọn vẹn với 12 phần trình diễn của 12 thí sinh ở 3 dòng nhạc: Thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ. Sao Mai 2017 đã thể hiện sự mới mẻ trong cách chọn bài và có những bản phối khí hiệu quả, gần gũi với thị trường, điều ít gặp trong những cuộc thi Sao Mai trước.

Phần thi của Đỗ Tố Hoa với “Vũ khúc mùa xuân” (sáng tác Hồ Đình Kha, lời Việt: An Hiếu) đã để lại dấu ấn khá đậm nét trong lòng công chúng. Giọng hát bay, kỹ thuật kết hợp với cảm xúc, Tố Hoa được Hội đồng báo chí bình chọn giải Thí sinh được yêu thích nhất và giành giải Nhất dòng thính phòng, giải “Ngôi sao hi vọng”.

Giải Nhất dòng dân gian không nằm ngoài dự đoán của khán giả là cô gái dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam. Cô cũng nhận “mưa” giải thưởng với giải “Ngôi sao hi vọng” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và được đặc cách vào Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam công tác. Với chất giọng cao vút, tinh tế, vừa uyển chuyển mà vẫn đầy hào sảng khi thể hiện ca khúc “Tiếng hát trên đỉnh Hoàng Liên” của nhạc sĩ Trần Ngọc Quang được Hội đồng bình chọn đánh giá cao.

Ở dòng nhạc nhẹ, Thu Thủy cũng hoàn toàn xứng đáng với giải Nhất khi liều lĩnh với bản mashup đầy chất rock “Rũ cánh”. Với phần trình diễn “máu lửa”, thăng hoa đầy nội lực với kỹ thuật thanh nhạc tốt, cô cũng là thí sinh được nhận giải “Ngôi sao hi vọng” do Hội nhạc sĩ Việt Nam trao tặng.

Với việc thể hiện các ca khúc đặc thù, mang đậm màu sắc học thuật, sự trẻ trung, tươi mới trong đêm thi chung kết, các thí sinh Sao Mai 2017 đã đem đến một diện mạo mới, đã thổi một luồng gió mới vào cuộc thi âm nhạc quốc gia, hứa hẹn về sự đột phá tạo nên dấu ấn.

Chờ đợi những tài năng tỏa sáng

Điểm nổi bật của Sao Mai so với các cuộc thi truyền hình khác là “nói không với chiêu trò”, tập trung khai thác chiều sâu chuyên môn. Đã đi qua 11 mùa thi, cuộc thi Sao Mai đã đóng góp cho nền âm nhạc nhiều tài năng. Có thể kể đến những gương mặt tiêu biểu như Trọng Tấn, Tùng Dương, Anh Thơ, Phương Thảo, Hồ Quỳnh Hương, Lương Nguyệt Anh... Bước ra khỏi Sao Mai, mỗi quán quân lại tìm cho mình một hướng đi riêng.

Năm nay, Sao Mai đã thật sự xuất hiện những gương mặt mới, đột phá hơn qua việc các thí sinh chọn hát những ca khúc mới, không đi theo lối mòn với những bài quen thuộc, kinh điển như những lần trước. Đó là nét mới cần phải ghi nhận.

Thế nhưng, để lứa Sao Mai 2017 tạo được dấu ấn sâu đậm cho khán giả như một loạt Sao Mai tên tuổi trước đây, là một thử thách. Tham gia cuộc thi là cơ hội đưa họ đến gần với khán giả. Nhưng con đường để trở thành một ngôi sao không hề đơn giản.

“Bột” chất lượng đã có, nhưng liệu “bột” có gột nên “hồ” hay không, có trụ được và tỏa sáng trong nghề hay không còn cần nhiều yếu tố. Sau những ánh hào quang tỏa sáng trên sân khấu trở về để bước ra thị trường chinh phục khán giả, họ có tỏa sáng hay không là điều khán giả mong chờ.

Thành công từ cuộc thi Sao Mai là bước đệm hoàn hảo để các thí sinh vươn lên mạnh mẽ để tạo được dấu ấn trong làng nhạc Việt. Mỗi người cố gắng chọn cho mình một con đường riêng để đi đến công chúng một cách nhanh nhất. Hy vọng, với việc không ngại học hỏi và sáng tạo không ngừng, những quán quân Sao Mai sẽ là cái tên được kỳ vọng tạo dấu ấn trong tương lai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ