Sáng kiến tuyên dương hiệu quả

GD&TĐ - Nhằm động viên, khích lệ những học sinh xuất sắc, Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) có sáng kiến dựng bảng “Gương mặt tài hoa”, tuyên dương học sinh giỏi. Ngoài ra, trường còn tổ chức các chuyến du lịch đặc biệt hoặc thưởng “nóng” dưới cờ cho các em đạt kết quả tốt trong học tập.

Những học sinh tiêu biểu trên bảng “Gương mặt tài hoa”
Những học sinh tiêu biểu trên bảng “Gương mặt tài hoa”

“Gương mặt tài hoa”

Ngay tại sảnh chờ của Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) có đặt hai bảng tuyên dương, mỗi bảng gồm ảnh của 16 học sinh, ghi chú thành tích nổi bật trong năm học và trong các kì thi gần nhất.

Bắt đầu từ năm 2009, khi Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai chuyển về địa điểm mới, công tác tuyên dương học sinh cũng được kịp thời đổi mới. Nếu trước đó chỉ đề cập thông tin nổi bật của học sinh, thì hiện nay, trường thực hiện việc chụp ảnh học sinh kèm theo tên, chi tiết về thành tích. Học sinh khá giỏi hay đạt giải cao nhiều kì thi văn hóa, văn nghệ, thể thao cấp tỉnh, cấp quốc gia đều được nhà trường thể hiện trên bảng có tên là “Gương mặt tài hoa”. Cuối mỗi bảng đều chú thích dòng chữ “Ai sẽ là người tiếp theo?”, vừa khích lệ, vừa mời gọi học sinh phấn đấu để được ghi danh. Qua năm học sau, khi các lớp cuối cấp ra trường thì thế hệ đàn em tiếp bước, những tấm ảnh này sẽ được gỡ ra và lưu trữ ở trường.

Để làm tốt phần việc này, nhà trường bố trí nhân viên văn phòng phụ trách, trực tiếp chuẩn bị các công đoạn thu nhập dữ liệu, chụp ảnh, in thông tin và dán lên bảng “Gương mặt tài hoa”. Mỗi khi học sinh trải qua các Kì thi chọn học sinh giỏi các cấp, thi Olympic 30/4 truyền thống… thì cũng là lúc nhân viên tất bật thực hiện các công đoạn trên. TS Huỳnh Vũ Lam - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết: “Bảng này có tác dụng đặc biệt, nhằm tăng niềm tin đối với những em lớp 9 chuẩn bị vào trường. Có em nói với tôi là rất ngưỡng mộ những anh chị có tên và rất muốn mình cũng có ảnh trên bảng này. Phụ huynh cũng rất hãnh diện khi có con được nêu tên”.

Bảng được đặt ngay chính diện của trường, hằng ngày mọi người đều có thể xem qua để tìm hiểu. Đặc biệt, hình thức biểu dương này còn nuôi dưỡng niềm tin, tiếp động lực cho học sinh cấp THCS rèn luyện tốt, nếu muốn thi vào trường chuyên ở khối 10. Không cầu kì, không phô trương, hình thức biểu dương những tấm gương trò tốt của trường có tác dụng trong việc giáo dục học sinh trong và ngoài nhà trường.

Những bức ảnh học sinh tiêu biểu thể hiện tấm gương người thật việc thật, đại diện cho những thành tích đáng khen, cũng là kỉ niệm khó quên đối với các em trong thời gian học tại trường. “Gương mặt tài hoa” mang ý nghĩa thiết thực, là cách hữu hiệu lan tỏa tinh thần giáo dục sâu rộng trong cộng đồng, đặc biệt là môi trường giáo dục.

 

Những phần thưởng khích lệ

Ngoài bảng tuyên dương thành tích “Gương mặt tài hoa”, Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai còn thưởng “nóng” bằng hiện vật nhằm động viên kịp thời các học sinh đạt thành tích cao qua các kì thi.

Bên cạnh đó, khi có học sinh đạt giải qua các vòng thi quốc gia, ngoài phần thưởng, nhà trường còn đài thọ cho các em đi du lịch trong và ngoài nước theo hình thức ghép đoàn với trường.

Hằng năm, học sinh nhà trường đều tham gia Kì thi Olympic 30/4 truyền thống được tổ chức tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) hay Kì thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Để động viên tinh thần học sinh, trước các kì thi này, nhà trường đưa đón và tổ chức cho các em đi dã ngoại tắm biển Vũng Tàu, giúp các em thư giãn, thoải mái tinh thần trước khi vào tranh tài với bạn bè khắp nơi, cũng là dịp giao lưu kết nối học sinh các khối lớp với nhau. Những chuyến đi kết hợp vừa học tập vừa nghỉ mát đã giúp đời sống tinh thần của các em thêm phong phú, khi có sự chuyển biến tốt thì môi trường học tập ngày càng được đảm bảo.

Ở các cuộc thi như chọn học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh, dịp Tết Nguyên đán, khai giảng, lễ kỉ niệm trưởng thành của học sinh khối 12, nhà trường in những tấm băng rôn lớn, trên có những dòng chữ cổ vũ, chúc mừng, ủng hộ tinh thần các em. Cũng ngay tại sảnh ra vào của trường, đập vào mắt các em là những tấm băng rôn thay lời muốn nói về sự đồng hành của nhà trường với học sinh, dù ở giai đoạn nào, sự kiện nào, nhà trường vẫn luôn dõi theo các em.

Nhờ những giải pháp sáng tạo, Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai đã làm cho môi trường sư phạm ngày càng thân thiện, tích cực. Sự quan tâm của nhà trường đã giúp học sinh tự tin hơn, học tập tốt hơn vì đã có chỗ dựa vững chắc.

TS Huỳnh Vũ Lam bày tỏ: “Trong điều kiện của mình, nhà trường cố gắng tìm nguồn kinh phí cho các em đi du lịch nước ngoài, đi du lịch trong nước khi đạt giải quốc gia. Ở các kì thi chọn học sinh giỏi, thi tốt nghiệp, khai giảng chào năm học mới, trường đều in băng rôn cổ vũ. Phụ huynh vào trường hoặc khách tham quan ghé thăm đều có khung cảnh chụp ảnh tốt”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ