Săn phù thủy thời hiện đại

 

Một “phù thủy” sắp bị hành hình nơi công cộng
Một “phù thủy” sắp bị hành hình nơi công cộng

Ác mộng ở Ả-rập Xê-út

Vương quốc Ả-rập Xê-út có thể là một trong những quốc gia giàu nhất hành tinh, nhưng người dân của họ vẫn sống trong một xã hội với nỗi ám ảnh, thậm chí đầy sợ hãi về ma thuật. Phần lớn người Hồi giáo tin vào việc thực hành phép thuật và phù thủy, điều đó có thể là lý do tại sao luật pháp nước này xác định hành vi “thực hành phép thuật và phù thủy” là phạm tội.

Báo cáo về tổng số các trường hợp này không thường xuyên được đưa ra nước ngoài. Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, năm 2009 các vụ truy tố “phù thủy” tăng đột biến và “các tòa án Ả-rập Xê-út đang xử phạt nạn nhân của những cuộc săn phù thủy theo nghĩa đen do cảnh sát tôn giáo tiến hành”. Một số vụ việc đã được xét xử bởi tòa án, dẫn đến kết quả một số nạn nhân đã phải ngồi tù hoặc bị xử tử (ném đá đến chết hoặc chặt đầu với sự chứng kiến của cộng đồng).

Vào tháng 11/2009, có báo cáo rằng 118 người đã bị bắt ở tỉnh Makkah vì thực hành ma thuật và “sử dụng Sách Allah theo cách xúc phạm”, 74% trong số họ là nữ. Năm 2006, một phụ nữ là Fawza Falih, bị kết tội hành nghề phù thủy và bị kết án tử hình bằng cách chặt đầu, sau khi bị đánh đập và buộc phải điểm chỉ vào một bản thú tội được in sẵn. Mặc dù sau đó tòa phúc thẩm đưa ra nghi ngờ về tính hợp lệ của bản án tử hình vì lời thú tội đã được rút lại, nhưng tòa án cấp dưới vẫn chuẩn y bản án.

Không chỉ công dân Ả-rập Xê-út mà người nước ngoài cũng là nạn nhân. Năm 2007, Mustafa Ibrahim, quốc tịch Ai Cập, đã bị xử tử sau khi bị khép tội sử dụng phép thuật nhằm chia cắt một cặp vợ chồng, cũng như tội ngoại tình và mạo phạm Kinh Qur"an. Cũng trong năm 2007, Abdul Hamid Bin Hussain Bin Moustafa al-Fakki, quốc tịch Sudan, bị kết án tử hình sau khi bị kết tội sử dụng câu thần chú để sự hòa giải cho một cặp vợ chồng ly dị.

Năm 2009, Ali Sibat, một người dẫn chương trình truyền hình Lebanon, bị bắt khi đang hành hương ở Ả-rập Xê-út và nhận án tử hình vì “hành nghề phù thủy”, do thực hiện bói toán trên một kênh vệ tinh Ả Rập. Kháng cáo của Ali Sibat đã được một tòa án chấp nhận, nhưng khi tòa án xét xử lại lần thứ hai tại Medina, bản án tử được giữ nguyên, với lý do rằng MC này đã thực hành phép thuật công khai trước hàng triệu khán giả trong nhiều năm. May thay, đến tháng 11/2010, Tòa án Tối cao đã từ chối phê chuẩn bản án, cho rằng không đủ bằng chứng cho thấy hành động của Ali Sibat gây hại người khác.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.