Sản phẩm CNTT tâm huyết của cô giáo dạy Ngữ văn

GD&TĐ - Là cô giáo dạy Văn yêu thích CNTT, cô Phan Thị Hoàn - Chủ tịch Công đoàn, giáo viên Trường THCS Sài Sơn (Hà Nội) - đã tự mày mò, sáng tạo ra những sản phẩm tuyệt vời phục vụ dạy học. Cô giáo trẻ khiêm tốn cho rằng đây chưa phải thế mạnh mà chỉ là nỗ lực vì học trò và hiệu quả công việc của chính mình.

Cô giáo Phan Thị Hoàn và học sinh
Cô giáo Phan Thị Hoàn và học sinh

Những tư liệu dạy học tâm huyết

Rất nhiều giáo viên, không riêng gì môn Ngữ văn lâu nay thường sử dụng trang violet.vn để tải giáo án, tư liệu phục vụ cho công tác giảng dạy. Nhưng những tư liệu này được đưa lên rất tùy tiện, thiếu sự tập hợp khoa học, chưa có chất lượng và làm mất nhiều thời gian tìm kiếm mà vẫn không thỏa mãn nhu cầu của giáo viên.

Nhận thất hạn chế này, từ năm 2012, cô Hoàn đã dành nhiều thời gian sưu tập, biên tập trên máy tính những tư liệu cho môn Ngữ văn, từ hình ảnh đến audio, video, bảng biểu và toàn văn các tác phẩm có đoạn trích đưa vào giảng dạy trong nhà trường và cả các văn bản tham khảo có liên quan trực tiếp đến tác giả, tác phẩm được đưa vào giảng dạy rồi sắp xếp thành từng mục, theo từng lớp 6,7,8,9 và lưu thành đĩa với tên “Đĩa tư liệu Ngữ văn cấp THCS”.

Để có hình ảnh cho các văn bản có liên quan đến vùng lãnh thổ hoặc đặc điểm địa lí, cô Hoàn cho biết mình không chỉ sưu tầm ảnh có sẵn trên mạng internet mà còn sử dụng một số phần mềm như Google Earth để chụp ảnh vệ tinh, Gimp để cắt, chỉnh sửa ảnh.

Để có bảng biểu phục vụ cho các bài dạy ôn tập, tổng kết, cô giáo đã biên soạn các sơ đồ kiến thức trên giấy sau đó trình bày thành bản Power Point giúp giáo viên có thể đưa luôn vào bài giảng.

"Tôi cũng tìm kiếm trên các trang web văn học tin cậy để tìm đọc văn bản và chuyển thành sách ebook bằng phần mềm pdf hoặc prd nhằm giúp giáo viên và học sinh có cơ hội đọc toàn văn các văn bản thơ hoặc truyện dài được học trong chương trình. Để có audio, video cũng vậy, tôi dày công tìm kiếm và biên tập để hỗ trợ cho cả giáo viên và học sinh tiếp cận văn bản tiện lợi nhất" - cô Phan Thị Hoàn chia sẻ.

Cô Phan Thị Hoàn (áo dài trắng) trong lễ trao giải "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ nhất năm 2017 diễn ra gần đây
Cô Phan Thị Hoàn (áo dài trắng) trong lễ trao giải "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ nhất năm 2017 diễn ra gần đây

Đồ dùng dạy học thứ 2 của cô giáo dạy Văn là “Đĩa tư liệu về địa phương Quốc Oai”. Để có nguồn tư liệu phong phú, tin cậy, ngoài việc tự tìm hiểu trên mạng, cô Hoàn chủ động tìm đến cả các nhà báo, nhà giáo, lãnh đạo một số địa phương trong huyện, lãnh đạo Ban chỉ huy quân sự huyện Quốc Oai, cổng thông tin điện tử huyện Quốc Oai, mượn cuốn sách “Lịch sử đảng bộ Quốc Oai”, “Lịch sử đảng bộ Sài Sơn”, cập nhật những thông tin địa phương như Cây di sản, Di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia… với mục đích biên soạn nguồn tư liệu phục vụ dạy học Văn, Sử, Địa địa phương.

Đĩa tư liệu tích hợp nhiều lĩnh vực: Địa lý, Lịch sử, Sinh học, Văn học, Văn hóa nghệ thuật và được biên tập theo từng mục rõ ràng: Địa lí biên tập theo tên địa danh xã; Lịch sử thì biên tập theo dòng thời gian từ cổ đại đến trung đại và hiện đại. Văn hóa nghệ thuật thì biên tập theo lĩnh vực văn học, nghệ thuật… Trong mỗi thư mục gồm nhiều dạng tư liệu: văn bản chữ, video, audio, hình ảnh…

“Đĩa tư liệu về địa phương Quốc Oai” có ý nghĩa rất lớn cho việc dạy chương trình địa phương, giúp học sinh huyện Quốc Oai hiểu đầy đủ, cụ thể và khơi dậy niềm tự hào sâu sắc cho các em về quê hương chính mình.

Tâm sự “Đĩa tư liệu Ngữ văn cấp THCS” là sản phẩm tâm huyết nhất, cô Hoàn cho biết, với sản phẩm này, mình và đồng nghiệp tự học, nâng cao kiến thức chuyên môn, phục vụ soạn bài giảng power point, hỗ trợ bài giảng; giúp học sinh dễ tra cứu tài liệu phục vụ cho tìm hiểu bài hoặc tác phẩm văn học có đoạn trích đưa vào giảng dạy để hiểu thấu đáo hơn về tác giả, tác phẩm. Với học sinh có tinh thần tự học cao, qua đĩa tư liệu, nhất là phần "Tác phẩm tham khảo" sẽ thêm yêu thích môn Văn hơn.

Trăn trở của cô giáo Phan Thị Hoàn là, không ít thầy cô chưa thấy được ý nghĩa thực sự của CNTT trong dạy học; nhiều thầy cô áp dụng chưa chọn lọc, chưa khoa học, mang tính hình thức và đặc biệt chưa tận dụng được CNTT trong quá trình tự học, tự nâng cao trình độ.

"Để ứng dụng CNTT hiệu quả hơn nữa trong dạy học đòi hỏi rất nhiều yếu tố: bản thân mỗi giáo viên phải có ý thức tích cực nâng cao trình độ tin học; kĩ năng sử dụng internet để khai thác tài nguyên tri thức đồng thời học hỏi những cái mới, tiến bộ, tích cực đã được ghi nhận qua các cuộc thi do ngành tổ chức" - cô Hoàn chia sẻ.

Cô Phan Thị Hoàn và học trò
Cô Phan Thị Hoàn và học trò

Không ngại khó, không ngại đổi mới

Dưới con mắt đồng nghiệp, cô Phan Thị Hoàn là một giáo viên hết lòng vì học sinh; luôn quan tâm giúp đỡ bằng cả vật chất, tinh thần với đối tượng học sinh cá biệt, học sinh khó khăn, khuyết tật.

Cô luôn sẵn sàng đứng ra nhận dạy và chủ nhiệm lớp gồm toàn học sinh cá biệt hoặc học kém trong một khối để giáo dục. Khi nhiều giáo viên còn ngần ngại tiếp cận lớp học mô hình VNEN, cô giáo mạnh dạn xin với Ban Giám hiệu được dạy một lớp để tiếp cận những phương pháp và hình thức tổ chức lớp học mới.

Không ngại đổi mới, không ngại khó, cô Phan Thị Hoàn chịu trách nhiệm chính, cùng 2 giáo viên trong trường triển khai kế hoạch, hướng dẫn học sinh của trường tham gia thi "Vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn". Với sự nỗ lực của cả thầy và trò, Trường THCS Sài Sơn đã giành 2 giải nhất, 2 giải nhì và 1 giải ba cấp huyện; 3 trong 5 sản phẩm này đạt giải khuyến khích cấp thành phố.

Về bồi dưỡng học sinh giỏi, song song với dạy đội tuyển học sinh giỏi cấp huyện dự thi thành phố, cô Phan Thị Hoàn còn trực tiếp tham gia bồi dưỡng 2 đội tuyển Ngữ văn khối 6, 7 của trường THCS Sài Sơn để tham gia giao lưu học sinh giỏi Violympic Ngữ văn THCS cấp Huyện.

Kết quả đội tuyển do cô phụ trách giành 1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba, 3 giải khuyến khích. Môn Ngữ văn 6 đứng thứ 4 toàn huyện, môn Ngữ văn 7 đứng thứ 6 toàn huyện.

Nỗ lực, tâm huyết của cô Phan Thị Hoàn được ghi nhận bằng rất nhiều danh hiệu thi đua, bằng khen. Mới đây nhất, cô được vinh danh là “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ