Samsung đang mất dần thị phần smartphone vào tay các đối thủ Trung Quốc

Doanh số smartphone của Samsung năm nay không được tốt. Thực ra, xu hướng sụt giảm đã bắt đầu từ quý cuối cuối năm ngoái và tiếp tục trong suốt năm 2018.

Samsung đang mất dần thị phần smartphone vào tay các đối thủ Trung Quốc

Cả hai hãng nghiên cứu thị trường IDC và Strategy Analytics vừa báo cáo doanh số bán smartphone của Samsung đã giảm khoảng 13% trong quý gần đây. Trước đó, doanh số quý 2 của smartphone Samsung đã giảm 10%, và giảm 2% trong quý 1, giảm 4% trong quý 4 năm 2017.

Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Galaxy Note 9 và Galaxy S9 của Samsung chưa cạnh tranh tốt và Samsung đang mất dần vị thế trong các phân khúc phần trung và thấp cấp của thị trường smartphone.

Trong khi đó, Huawei, đối thủ Trung Quốc chính của Samsung, đã đạt doanh thu tăng vọt trong năm nay. Doanh số smartphone Huawei tăng khoảng 32% trong quý này, và công ty lại một lần nữa (lần thứ ba) vượt qua Apple, trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ hai thế giới.

Phần lớn sự tăng trưởng đó nhờ vào sản phẩm đầu bảng P20 nổi tiếng, thúc đẩy người tiêu dùng để mắt đến các smartphone tầm trung của Huawei và Honor (thương hiệu con của Huawei).

Huawei hiện chỉ mới phát triển khiêm tốn tại Mỹ, nhưng nếu công ty có thể xử lý những quan ngại về bảo mật thì Mỹ sẽ là một thị trường quan trọng khác để thúc đẩy tăng trưởng của Huawei.

Xiaomi, một đối thủ Trung Quốc khác, cũng đang tăng trưởng trong khi Samsung sụt giảm. Doanh số smartphone Xiaomi tăng khoảng 20% trong quý gần đây, xếp thứ tư sau Apple trong bảng xếp hạng smartphone toàn cầu.

"Samsung đang mất dần vị thế đối với Huawei, Xiaomi và các đối thủ Trung Quốc khác tại các thị trường lớn ở Trung Quốc và Ấn Độ", Neil Mawston, giám đốc điều hành của Strategy Analytics cho biết. "Samsung phải giải quyết vấn đề Trung Quốc và Ấn Độ trước khi quá muộn".

Theo trang công nghệ The Verge, Samsung thừa nhận đang gặp khó khăn ở phân khúc thị trường tầm trung và tầm thấp, nhưng hé lộ rằng mọi thứ có thể cải thiện sớm. Samsung hy vọng doanh số smartphone của hãng sẽ tăng trong quý 4, "đặc biệt với các dòng sản phẩm đại chúng như Galaxy A7 và A9 mới".

Samsung cũng dự đoán thị trường điện thoại thông minh tổng thể sẽ tăng trưởng trong năm 2019, nhưng liệu công ty có phải là một phần của tăng trưởng đó hay không thì vẫn cần xem xét.

Samsung được cho là sẽ tung ra ba mẫu Galaxy S10 và một chiếc điện thoại có thể gập lại vào đầu năm tới, vì vậy 2019 được coi là một năm rất hứa hẹn với nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Điện thoại có thể gập lại của Samsung dự kiến sẽ xuất hiện lần đầu tiên trong hội nghị nhà phát triển của công ty vào tuần tới.

Mặc dù các thiết bị cao cấp này rất cần thiết cho thương hiệu điện thoại thông minh của Samsung, song sự cạnh tranh đến từ các đối thủ Trung Quốc trong mảng smartphone tầm trung và thấp sẽ ngày càng gia tăng, góp phần định hình tương lai Samsung 2019.

Huawei và Xiaomi đã nắm vững nghệ thuật đưa các tính năng cao cấp vào smartphone tầm trung và thấp và thậm chí còn có nhiều đối thủ cạnh tranh Trung Quốc sẵn sàng thách thức vị trí thống lĩnh của Samsung.

Theo Vnreview

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.