Sâm cầm mẹ dìm chết chim ó để bảo vệ tổ

GD&TĐ - Chim ó phải trả giá bằng cả mạng sống khi mon men lại gần tổ sâm cầm trong một hồ nước ở Hà Lan.

Sâm cầm mẹ dìm chết chim ó để bảo vệ tổ

Sâm cầm mẹ bảo vệ đàn con bằng cách dìm chết con chim ó ở cách tổ chưa đầy nửa mét. Naomi Portnoy, nhân viên nhà xuất bản, chứng kiến chim ó mất mạng trong cuộc chiến với sâm cầm ở hồ nước gần thị trấn Papendrecht, Hà Lan.

Trong loạt ảnh do Portnoy chụp lại, sâm cầm mẹ nằm với đàn con trong tổ trước vụ tấn công một giờ. Nổi tiếng hung dữ khi bảo vệ lãnh thổ trong mùa sinh sản, sâm cầm lao vào cuộc chiến với chim ó có thể gây nguy hiểm cho con non.

Dù có lợi thế về kích thước, chim ó vẫn bại trận. Sâm cầm mẹ sử dụng trọng lượng cơ thể để nhấn chìm kẻ thù dưới nước. Sau đó nó trở về tổ, bỏ lại cơ thể bất động của chim ó trôi nổi trên mặt nước.

Con sâm cầm non hoảng loạn khi rơi khỏi tổ cách đó chưa tới nửa mét. Ảnh:Naomi Portnoy.

Con sâm cầm non hoảng loạn khi rơi khỏi tổ cách đó chưa tới nửa mét.

Chim ó thường săn những động vật có vú nhỏ như chuột đồng, thỏ và thậm chí chim bồ câu. Nhưng con chim ó này dường như đã gặp phải đối thủ quá mạnh. Sâm cầm là loài chim nhỏ khá hiền lành, chuyên ăn trứng hoặc các loài cá nhỏ.

"Con chim sâm cầm cái cùng ba con non làm tổ trong khu rừng gần nơi tôi sống. Lúc đi bộ ngang qua, tôi trông thấy nó ở cùng đàn con trong tổ.

Một tiếng sau, khi trở về dọc đường cũ, tôi nghe thấy nhiều tiếng động và sau đó phát hiện chim sâm cầm đang bảo vệ tổ trước con chim ó lân la định bắt con non. Khi tôi tới đủ gần để chụp ảnh, chim ó đã ở dưới nước còn sâm cầm liên tục đập cánh và nhảy lên mình kẻ thù hung hăng mổ.

Con chim ó nhanh chóng ướt sũng. Chim sâm cầm vẫn tiếp tục ra đòn ngay cả khi chim ó đã chìm hẳn", Portnoy kể lại.

Xác chim ó nổi trên mặt nước. Ảnh:Naomi Portnoy.

Xác chim ó nổi trên mặt nước.

"Tôi chỉ thấy một con chim non sau vụ tấn công, nó rơi khỏi tổ và đang hoảng loạn. Tôi không nghĩ cuối cùng có bất kỳ con non nào sống sót vì hai ngày sau khi tôi ghé qua, chiếc tổ trống không và rơi rụng, xác chim ó vẫn nổi trên mặt nước bên cạnh tổ", Portnoy nói.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ