Sai phạm về đất đai tại Quận 1, TPHCM: Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bị đề nghị truy tố

Sai phạm về đất đai tại Quận 1, TPHCM: Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bị đề nghị truy tố

Theo đó, Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Hiến (nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân) và các bị can liên quan đến sai phạm đất đai xảy ra tại 3 khu đất trên đường Tôn Đức Thắng (P.Bến Nghé, Q1, TPHCM).

Các bị can: Bùi Như Thiềm (cựu Trưởng phòng Kinh tế Quân chủng Hải quân), Bùi Văn Nga (cựu Giám đốc Công ty Hải Thành), Đoàn Mạnh Thảo (cựu Trưởng phòng Tài chính Quân chủng Hải quân), Trần Trọng Tuấn (Phó Giám đốc Công ty Hải Thành) bị truy tố về tội “vi phạm quy định về quản lý đất đai”; Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc, cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn), Phạm Văn Diệt (cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Bình) và Vũ Thị Hoan (cựu Giám đốc Công ty Yên Khánh) bị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Cáo trạng, ông Hiến đã không kiểm tra tin tưởng vào cấp dưới nên đã ký phê duyệt các văn bản để đưa ba khu đất Quốc phòng (số 2; số 7-9 và 9-11 tổng cộng hơn 7.300 m2 đường Tôn Đức Thắng, Q.1, TPHCM) vào liên doanh làm kinh tế không đúng quy định. Đồng thời, ông Hiến không kiểm tra việc góp vốn, không kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Theo cáo trạng, các khu đất số 2, số 7-9 và số 9-11 có nguồn gốc là đất Quốc phòng, thuộc quyền quản lý của Quân chủng Hải quân (QCHQ). Ngày 13/3/2006, Thường vụ Đảng ủy QCHQ đã họp và nhất trí phương án hợp tác kinh doanh các khu đất trên và giao cho chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo trực tiếp chỉ đạo. Công ty Hải Thành phối hợp với cơ quan chức năng đề xuất, tổ chức thực hiện hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp trên 3 khu đất này, nhưng bảo đảm đúng quy định của pháp luật và có lợi cho quân chủng.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến. Ảnh: IT 

Đầu tháng 10/2006, Thành ủy, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương để lại toàn bộ tiền sử dụng đất cho Bộ tư lệnh Hải quân để chi phí giải phóng mặt bằng (nếu có) và đầu tư xây dựng doanh trại hoặc cơ sở phúc lợi cho các đơn vị của hải quân.

Trong quá trình thực hiện, các bị can Bùi Như Thiềm, Bùi Văn Nga, Đoàn Mạnh Thảo đã đề xuất với Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh QCHQ và trực tiếp thực hiện các phương án chuyển mục đích sử dụng 3 khu đất trên từ đất quốc phòng sang đất làm kinh tế trái quy định về quản lý đất đai.

Cụ thể, mặc dù QCHQ chưa có báo cáo đề nghị Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất nhưng Thiềm, Thảo đã trình Thường vụ Đảng ủy QCHQ xin ý kiến để ký các hợp đồng liên doanh liên kết xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê trong thời hạn từ 45-49 năm, với mức khoán từ 4,5-5 USD/tháng/m2 trong suốt thời hạn liên doanh.

Ông Nguyễn Văn Hiến (khi đó là tư lệnh QCHQ) đã ký nhiều văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan xin chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng, đưa 3 khu đất vào hợp tác kinh doanh, xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê.

Hậu quả làm QCHQ mất quyền quản lý sử dụng ba khu đất trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước 939 tỷ đồng. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ