Sai phạm trong thu, chi tại Trường THCS Tô Hiệu: Cần sớm trả lại tiền thu sai

GD&TĐ - Sau gần 2 tháng, kể từ ngày Thanh tra huyện Thường Tín ra kết luận về những sai phạm trong công tác thu, chi năm học 2017 - 2018 của Trường THCS Tô Hiệu (Thường Tín, Hà Nội), đến nay phụ huynh vẫn chưa nhận lại gần 250 triệu đồng mà UBND huyện Thường Tín đã yêu cầu nhà trường trả lại.

BGH Trường THCS Tô Hiệu vẫn chưa mời phụ huynh đến trả lại tiền
BGH Trường THCS Tô Hiệu vẫn chưa mời phụ huynh đến trả lại tiền

Làm rõ trách nhiệm

Trước đó, Báo GD&TĐ đã có bài viết phản ánh về việc Trường THCS Tô Hiệu bị yêu cầu trả lại gần 250 triệu đồng do chưa dạy đủ thời lượng môn học và việc không tổ chức học thêm môn Tin học nhưng vẫn thu tiền của HS. Liên quan đến sự việc này, ngày 24/1, trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Chi (68 tuổi) có cháu nội đang theo học lớp 8 tại Trường THCS Tô Hiệu bức xúc, mặc dù, kết luận của Thanh tra huyện Thường Tín đã có từ lâu, nhưng vẫn chưa nhận lại được số tiền đã đóng cho nhà trường.

“Tôi đề nghị nhà trường phải nhanh chóng trả lại số tiền gần 250 triệu đồng, đồng thời phải xin lỗi HS, phụ huynh do không đảm bảo thời gian dạy đủ số tiết học của con em chúng tôi. Đồng thời, cơ quan chức năng cần làm rõ đây có phải là hành vi tham ô, tham nhũng hay không để xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Văn Chi kiến nghị.

Cán bộ, giáo viên cùng phụ huynh Trường THCS Tô Hiệu đang mong mỏi vào quyết định của các cơ quan chức năng huyện Thường Tín, để sự việc sớm được giải quyết một cách hợp tình, hợp lý, đúng quy định của pháp luật.

Bà Phạm Thị Triền - giáo viên Trường THCS Tô Hiệu cho biết: “Trong quá trình giảng dạy, những giáo viên có lịch dạy 2 tiết nhưng chỉ dạy 1 tiết, còn lại 1 tiết ông Nguyễn Văn Thược - Hiệu trưởng nhà trường chèn môn Tin học vào dạy. Dù chỉ dạy 1 tiết nhưng số tiền giáo viên được nhận vẫn đủ 2 tiết, như thế là không được. Trước sự việc xảy ra, giáo viên chúng tôi có nguyện vọng là UBND huyện Thường Tín nhanh chóng giải quyết để trả lại số tiền gần 250 triệu đồng cho phụ huynh HS. Giáo viên chúng tôi sẵn sàng trả lại số tiền đã nhận không đúng công sức, vì số tiền này đã làm mất danh dự của nhà giáo chúng tôi”.

Lấp liếm sai phạm?

Theo ông Phan Hoa Ban - Tổ trưởng Tổ hành chính Trường THCS Tô Hiệu, ngày 17/1 vừa qua, tại buổi làm việc với nhà trường của Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thường Tín, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Thường Tín, cán bộ Thanh tra UBND huyện cùng Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu, Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng nhà trường có đọc bản tự kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật.

Tuy nhiên, ông Ban cho rằng, bản kiểm điểm có nhiều điều không đúng sự thật và Hiệu trưởng tìm mọi cách để hợp thức hóa số tiền thu sai bằng cách họp Ban Thường trực Hội phụ huynh để Ban phụ huynh tặng lại số tiền cho nhà trường. “Nhưng tôi cho rằng, số tiền đó không phải là tiền của Ban phụ huynh. Đặc biệt, Ban Thường trực Hội phụ huynh đó không phải là của năm ngoái vì HS khối 9 đã ra trường, nhiều phụ huynh của khối 9 không về họp”, ông Ban cho hay.

Vẫn theo ông Ban, sự việc rất đặc biệt vì giải pháp khắc phục rất khó vì HS đã ra trường, dạy lại kiến thức cho các em là không thể. Hơn nữa, trong buổi làm việc của Huyện ủy, lãnh đạo có lấy ý kiến của giáo viên, cán bộ, nhân viên về việc đưa ra hình thức xử lý đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng.

“Nhưng tôi cho rằng, điều này rất khó vì giáo viên, cán bộ nhân viên không thể biết được với mức vi phạm như vậy thì kỷ luật mức độ như thế nào. Đồng thời, quá trình lấy ý kiến bằng cách biểu quyết giơ tay như vậy làm mất đoàn kết nội bộ và những người đứng lên nói sự thật lo lắng sẽ bị trù dập sau này”, ông Ban bày tỏ.

“Từ khi Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thược về nhận nhiệm vụ cuối năm 2017, thành tích của nhà trường đã đi xuống, năm ngoái trường chúng tôi đứng cuối cùng trong 30 trường trên địa bàn huyện. Trong khi, trước đó Trường THCS Tô Hiệu luôn là trường nằm trong top 10 các trường trong huyện có thành tích”, ông Ban buồn bã nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ