Sai phạm tại Trường Trung cấp Y dược Văn Hiến - Kỳ 1: Sai phạm từ lãnh đạo

GD&TĐ - Trường Trung cấp Y dược Văn Hiến, có địa chỉ tại xã Quảng Thịnh, thành phố Thanh Hóa, được xây dựng có quy mô với sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. 

 Trường Trung cấp Y dược Văn Hiến với nhiều sai phạm
Trường Trung cấp Y dược Văn Hiến với nhiều sai phạm

Thế nhưng, từ khi mới ra đời, ngôi trường này đã xảy ra hàng loạt những sai phạm ảnh hưởng không nhỏ đến hàng trăm cán bộ, giáo viên, học sinh nơi đây.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Được thành lập từ 18/10/2007, với tên gọi là Trường Trung cấp (TC) nghề tư thục Văn Hiến, do ông Nguyễn Đức Tâm làm Chủ tịch hội đồng quản trị (CTHĐQT). Đến 18/6/2009, trường được đổi tên thành Trường TC Văn Hiến. Tháng 6/2011, trường tiếp tục đổi tên thành Trường TC Y dược Văn Hiến. 

Ngay từ lần thứ hai đổi tên trường, ông Tâm với cương vị là CTHĐQT kiêm Phó Hiệu trưởng nhà trường đã liên tiếp có những sai phạm nghiêm trọng. Nhiều khiếu nại, tố cáo của cán bộ, giáo viên, học sinh đối với vị CTHĐQT của ngôi trường này.

Từ tháng 1/2009 (khi đang là trường TC nghề), ông Nguyễn Đức Tâm đã tự ý liên kết với các Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội và Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ tuyển sinh lớp y dược. 

Khi đổi tên thành Trường TC Văn Hiến, ông Tâm đã có nhiều gian lận trong việc lập hồ sơ như: Mạo danh chữ ký của hiệu trưởng trường, chữ ký giáo viên, sử dụng bằng đại học giả… 

Tại văn bản số 2536 ngày 6/12/2010 của Cục An ninh chính trị nội bộ (Tổng cục An ninh Bộ Công an) đã xác minh những sai phạm của ông Nguyễn Đức Tâm trong liên kết đào tạo: Tự ý tuyển 450 học sinh hệ trung cấp điều dưỡng và y sĩ đa khoa. Quá trình đào tạo, thu nhiều khoản thu không đúng với quy định, nghi có gian lận trong hợp đồng liên kết đào tạo.

Ngoài ra, trong hồ sơ Đề án thành lập trường, ông Tâm đã sử dụng bằng tốt nghiệp đại học giả để đủ điều kiện giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Hiệu trưởng nhà trường. 

Trong khi đó, tại khoản 2, điều 10, Quy chế Tổ chức và hoạt động của trường TC chuyên nghiệp tư thục của Bộ GD&ĐT ban hành có ghi rõ: “…CTHĐQT phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ tốt nghiệp đại học trở lên…”

Ông Tâm còn gian lận trong việc kê khai số lượng giáo viên để đăng ký mở mã ngành dược sĩ đào tạo. Giả mạo chữ ký của các cổ đông sáng lập để tự ý ban hành Điều lệ hoạt động của trường TC… 

Với những sai phạm trên, Tổng cục An ninh đã nêu rõ, ông Tâm không đủ điều kiện để giữ chức vụ CTHĐQT kiêm Phó Hiệu trưởng. 

Xử lý của các ngành chức năng

Ngày 31/12/2010, Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo thanh tra những nội dung nói trên và xử lý nếu có vi phạm theo các quy định của pháp luật hiện hành. 

Nhưng từ cuối năm 2010 đến tháng 3/2011, ông Tâm vẫn tiếp tục sai phạm trong tuyển sinh trái quy định của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Thanh Hóa; In sao con dấu của UBND tỉnh và chữ ký của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (bản án số: 25/2013/HSST của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa). 

Đến 5/2/2013, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã có quyết định hủy bỏ công nhận các chức danh CTHĐQT và Phó Hiệu trưởng Trường TC Y dược Văn Hiến đối với ông Nguyễn Đức Tâm với những lý do: Đang truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa tốt nghiệp đại học, có nhiều sai phạm trong quản lý, điều hành tại Trường TC Y dược Văn Hiến.

Ngày 26/4/2013, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã xét xử Nguyễn Đức Tâm cùng Trần Thành Nhật trong vụ án sai phạm trong liên kết đào tạo bác sỹ theo địa chỉ với Đại học Y Hải Phòng. 

Cụ thể: Tháng 11/2010, sau khi được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đồng ý cho Đại học Y Hải Phòng đào tạo 30 bác sỹ Đa khoa theo địa chỉ cho tỉnh Thanh Hóa. Nguyễn Đức Tâm đã cùng với Lê Xuân Thảo (giáo viên hợp đồng của trường) và Trần Thành Nhật (giáo viên Trường THCS Nam Hà, quận Kiến An, Hải Phòng) tuyển sinh sai quy định, làm giả con dấu, tài liệu, giả mạo chữ ký… và thu phí giao dịch của mỗi thí sinh 30 triệu đồng (chỉ tiêu là 30 bác sỹ nhưng ông Tâm chốt danh sách 28 thí sinh). 

Bản án ghi rõ: Khoảng cuối năm 2010 và đầu năm 2011, Nguyễn Đức Tâm đã có hành vi làm giả tài liệu của Trường TC Y dược Văn Hiến … giả mạo chữ ký Hiệu trưởng trường, sử dụng in sao con dấu của UBND tỉnh Thanh Hóa và chữ ký của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. 

Với tội danh “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, Nguyễn Đức Tâm đã bị xử phạt 9 tháng tù treo, thời gian thử thách là 18 tháng, phạt tiền 10 triệu đồng.

Chưa tốt nghiệp đại học, nhưng ông Nguyễn Đức Tâm vẫn giữ vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Hiệu trưởng nhà trường từ tháng 12/2007 cho đến tháng 2/2013 gây ra hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến trật tự quản lý nhà nước nói chung và hoạt động giáo dục của Trường TC Y dược Văn Hiến nói riêng, khiến cho cả tập thể nhà trường lâm vào cảnh khó khăn, trường phải dừng hoạt động, cán bộ, giáo viên phải nghỉ việc, hàng trăm học sinh phải tạm dừng học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ