Sai phạm tại Hội đồng thi tuyển giáo viên huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi)

Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng
Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng

Công nhận kết quả thi tuyển

Đánh giá kết quả kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 của huyện Trà Bồng, ông Nguyễn Xuân Bắc cho biết: Trong quá trình thi tuyển giáo viên, HĐTT đã thực hiện các nhiệm vụ: Thông báo, niêm yết công khai kế hoạch thi tuyển, chỉ tiêu, nhu cầu tuyển dụng, chuyên ngành đào tạo cần tuyển, tiếp nhận, tổng hợp hồ sơ đăng ký thi tuyển, phê duyệt danh sách thí sinh đủ điều kiện tham gia thi tuyển…

Việc tổ chức thi tuyển 2 môn điều kiện (Ngoại ngữ, Tin học) được Trường ĐH Phạm Văn Đồng thực hiện theo hình thức thi trắc nghiệm trên máy vi tính và được chấm điểm trực tiếp. Việc thi trực tiếp trên máy tính là tuyệt đối khách quan.

Kết quả thi và phúc khảo các môn kiến thức chung và nghiệp vụ chuyên ngành cũng đã được Giám đốc Sở Nội vụ thống nhất. Trên cơ sở đó, HĐTT đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng ban hành quyết định phê duyệt danh sách thí sinh trúng tuyển và ra quyết định tuyển dụng 30 giáo viên (16 giáo viên mầm non, 13 giáo viên tiểu học, 1 giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX huyện) phân công tác về các trường học.

Kết quả chấm thi (kể cả phúc khảo) tương đối chính xác, thang điểm chi tiết đảm bảo quy định. Kết quả chấm thi của huyện Trà Bồng so với điểm chấm thẩm định của tỉnh Quảng Ngãi không chênh lệch nhiều, kết quả không thay đổi và được UBND tỉnh Quảng Ngãi công nhận kết quả thi tuyển.

Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thành lập Tổ Công tác xác minh sự việc tại kỳ thi giáo viên huyện Trà Bồng Ảnh Nguyên Khải
Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thành lập Tổ Công tác xác minh sự việc tại kỳ thi giáo viên huyện Trà Bồng Ảnh Nguyên Khải 

Sai sót do lần đầu tổ chức thi

Nói về những vi phạm trong quá trình thành lập Ban Đề thi, Ban Coi thi, Ban Phúc khảo, ông Nguyễn Xuân Bắc cho hay: Trong quá trình thành lập các ban trên, HĐTT đã xác định lãnh đạo UBND huyện được cơ cấu vào các vị trí Trưởng ban, Phó Trưởng ban các ban giúp việc của HĐTT là nhằm tăng cường trách nhiệm cá nhân, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát. Từ đó giúp cho HĐTT làm việc khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch, giúp cho UBND huyện tuyển dụng được những giáo viên có trình độ, năng lực thực tiễn thực sự vượt trội vào đội ngũ giáo viên toàn huyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà.

Trả lời về những vi phạm trong quá trình làm đề thi và tổ chức thi, ông Nguyễn Xuân Bắc lý giải: Quá trình làm, in sao, niêm phong, giao nhận đề thi và đáp án không có biên bản thể hiện, số đề được in dư (2 đề mỗi môn) so với số lượng thí sinh đăng ký dự thi không được thể hiện vào biên bản. Giám thị không giao lại đề thi cho HĐTT sau khi phát đề cho thí sinh. HĐTT không lưu giữ đề thi gốc và đáp án gốc; Trưởng ban Đề thi không ký duyệt đề thi và đáp án gốc…

Tuy nhiên, khi thực hiện những nhiệm vụ này đều có sự chứng kiến, giám sát của cán bộ giám sát Sở Nội vụ nhưng không có ý kiến gì. Đây là những hạn chế, khuyết điểm của HĐTT.

“Do lần đầu tiên UBND huyện tổ chức thi tuyển nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện, tôi xin nhận khuyết điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm. Việc xem xét mức độ khuyết điểm của tôi như thế nào thì do UBND tỉnh thực hiện vì tôi thuộc diện quản lý của tỉnh Quảng Ngãi”, ông Bắc nói.

Nhiều thông tin trái chiều

Liên quan đến những hành vi vi phạm của ông Trần Minh Điệp theo quyết định xử lý kỉ luật, ông Nguyễn Xuân Bắc cho hay: Việc ra đề thi và chịu trách nhiệm bảo mật đề thi được HĐTT giao cho ông Trần Minh Điệp - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng. Đồng thời, quá trình làm, in sao đề thi, ông Trần Minh Điệp đã được các chiến sĩ công an huyện bảo vệ và cách ly.

Nhiệm vụ này, Chủ tịch HĐTT đã giao cho Trưởng Công an huyện chịu trách nhiệm theo hướng dẫn của Công an tỉnh Quảng Ngãi về bảo đảm an toàn cho kỳ thi tuyển giáo viên. Nhìn chung, cơ sở để ban hành quyết định xử lý kỉ luật đối với ông Trần Minh Điệp dựa trên những hành vi vi phạm tại Kết luận của Đoàn Kiểm tra công tác thi tuyển giáo viên số 3 tỉnh Quảng Ngãi về việc kiểm tra công tác thi tuyển giáo viên năm 2017 tại huyện Trà Bồng.

Trao đổi về nội dung mà ông Trần Minh Điệp phản ánh rằng HĐTT không bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ làm đề thi dẫn đến ông Điệp phải sử dụng máy tính có kết nối Internet để làm đề thi, ông Nguyễn Xuân Bắc cho hay: “Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đều thực hiện tốt, cơ sở vật chất đều được bố trí ở Huyện ủy. Trong đó giao hẳn cho đồng chí Điệp làm hết. Khi đồng chí Điệp vô đó thì có hết. Còn anh là trong ngành, kinh nghiệm làm việc lâu năm, cảm thấy thiếu cái gì thì có văn bản đề xuất với HĐTT. Cơ quan tham mưu là thuộc Phòng Nội vụ và Phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng, chứ góc độ Chủ tịch HĐTT là lần đầu tiên làm sao mình lường hết được những chuyện đó”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.