Sai lầm khi ăn dứa để tránh thai

Nhiều người tin rằng liên tục ăn dứa hoặc sử dụng chanh dấm để rửa vùng kín sau khi quan hệ là cách tránh thai an toàn. Tuy nhiên, sai lầm này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sai lầm khi ăn dứa để tránh thai

Gửi câu hỏi về Zing.vn, độc giả Thanh Nguyễn (18 tuổi, ở Quảng Ninh) thắc mắc: “Mình có nghe một chị hàng xóm chia sẻ, sau khi quan hệ, ăn dứa chua có tác dụng tránh thai rất tốt. Chị ấy hiện vẫn dùng cách này. Mình lại rất thích ăn dứa nên định thử cách này nhưng không biết hiệu quả ra sao?”.

Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ còn truyền tai nhau các cách tránh thai tự nhiên như ăn khế hoặc dùng nước chanh, dấm để rửa vùng kín sau khi quan hệ. Liệu các biện pháp này có hiệu quả như lời đồn?

Sai lam khi an dua de tranh thai - Anh 1

Dứa không phải là biện pháp tránh thai như nhiều người đồn thổi. Ảnh: Health.

Trả lời về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Bá Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Cộng đồng trung ương cho hay: “Nước dứa có chất tác dụng đào thải vật thể lạ ra khỏi cơ thể, ví dụ như có tác dụng đào thải sỏi thận ra khỏi cơ thể. Do vậy lý thuyết thì có thể có tác dụng đào thải hợp tử ra khỏi cơ thể. Tức là về mặt lý thuyết thì uống nước dứa hay ăn dứa ở mức độ nào đó có nguy cơ gây sảy thai. Còn việc tránh thai bằng cách ăn dứa là hoàn toàn không có cơ sở khoa học”.

Đồng quan điểm, bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y tế Thái Hà, Hà Nội khẳng định: “Mặc dù về lý thuyết, một số thực phẩm có thể làm giảm khả năng thụ thai ở người phụ nữ nhưng không có nghĩa chúng được coi là thực phẩm tránh thai. Ăn dứa hay bất cứ cái gì khác không được khoa học chứng minh là có thể giúp tránh thai”.

Theo các chuyên gia, quá trình thụ thai chỉ xảy ra khi tinh trùng gặp trứng. Hàng tháng, chỉ có 1 trứng rụng vào thời điểm nhất định. Trứng rụng sau đó chỉ sống được trong cơ thể phụ nữ khoảng 12-24h và có thể thụ thai nếu gặp tinh trùng. Theo đó, mỗi chu kỳ, phụ nữ chỉ có khoảng 2-4 ngày để thụ thai thành công. Nếu quan hệ trúng những ngày đó, tỷ lệ có thai sẽ rất cao.

Việc ăn quá nhiều dứa sẽ gây cho bạn nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày. Đặc biệt, trong trường hợp đã dính bầu, việc ăn dứa sẽ gây nên tác động nguy hiểm tới thai nhi, khiến người mẹ cũng gặp nguy hiểm.

“Để tránh thai, các bạn nên chọn những giải pháp an toàn, hiệu quả đã được kiểm chứng như bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày, đặt vòng tránh thai... Không nên dùng các biện pháp chỉ được truyền tai nhau”, chuyên gia Nguyễn Bá Toàn cho hay.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ